Giới thiệu về trường
Quá trình thành lập và phát triển:
Bắt đầu hoạt động từ năm 2018, Trường Tiểu học Bạch Dương được sáng lập với mong muốn mang những giá trị tốt đẹp cho nền giáo dục nước nhà. Mang trong mình sứ mệnh “Giúp trẻ em Việt Nam phát triển năng lực toàn diện, có kỹ năng Tự tin - Chủ động - Quyết đoán”, Hệ thống giáo dục Bạch Dương không ngừng phấn đấu trở thành trường Hội nhập Quốc tế - học sinh được vun đắp những năng lực nền tảng để thích nghi và hội nhập, trở thành công dân toàn cầu.
Quy mô:
- Trường có 23 lớp với 538 HS. Trong đó:
+ Khối 1 có 5 lớp; + Khối 4 có 4 lớp;
+ Khối 2 có 6 lớp; + Khối 5 có 4 lớp.
+ Khối 3 có 4 lớp;
+ 100% HS học 2 buổi/ngày; + 99,9% HS bán trú.
- Về đội ngũ:
+ Tổng số CB, GV, NV: 58;
+ Trình độ: Thạc sĩ: 03; ĐH: 55
+ Đạt chuẩn: 100%
+ Trường có các đoàn thể như: Công đoàn, Chi đoàn giáo viên, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh.
Thành tích nổi bật
Năm học 2022-2023 nhà trường được UBND Quận Hoàng Mai khen tặng tập thể có thành tích suất sắc trong công tác công đoàn và phong trào thi đua năm học 2022-2023.
Giới thiệu các tiêu chí:
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Với mục tiêu xây dựng một trường học hạnh phúc, trường tiểu học Bạch Dương đã tạo nên một môi trường làm việc và học tập thân thiện, đoàn kết, an toàn, không có bạo lực học đường. Học sinh được tôn trọng, được quan tâm, được bày tỏ và được đáp ứng mong muốn, nguyện vọng về vui chơi, về học tập. Tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân.
Nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh với các nội dung: cách phòng, chống tai nạn thương tích; kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn; giáo dục học sinh kĩ năng giao tiếp ứng xử với bạn bè, thầy cô ...qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các tiết sinh hoạt lớp và lồng ghép trong các môn học.
Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái, lan tỏa cho các con niềm tin và tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của đội ngũ giáo viên.
Đặc biệt mô hình “Lắng nghe học sinh nói” đã tạo ra một môi trường học tập thực sự an toàn, thân thiện. Tại đây, những vấn đề mà các em gặp phải trong học tập, cuộc sống hay mối quan hệ bạn bè đều được lắng nghe và chia sẻ một cách chân thành, cởi mở. Trên cơ sở đó, thầy cô nắm bắt được tâm lý của học sinh để chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ học sinh trong các hoạt động giáo dục.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường đã triển khai các hoạt động xây dựng Lớp học xanh -Trường học xanh, vì một trường học Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp.
Các lớp học có góc thư viện xanh, góc không gian xanh với sản phẩm được làm từ các vật liệu tái chế góp phần làm giảm thiểu rác thải ra môi trường.
Với phương châm “Phủ xanh trường học”, Nhà trường quan tâm đầu tư hệ thống cây có bóng mát, tạo nên một môi trường học tập trong lành. Hằng năm, nhà trường bổ sung chậu hoa, cây cảnh để tạo không gian xanh ở các khu vực hành lang lớp học.
Trường học có giáo viên thân thiện
Trường tiểu học Bạch Dương với đội ngũ Nhà giáo luôn yêu nghề, mến trẻ và mong muốn được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Các thầy cô tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, ứng xử nhân văn để mỗi nhà giáo thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức cho học sinh noi theo. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên không ngừng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để mang đến cho học sinh những giờ học hay, đầy hứng thú. Giáo viên luôn quan tâm tới sự khác biệt về tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp để mỗi học sinh được phát triển theo đặc điểm, hoàn cảnh và khả năng đó. Trong mỗi tiết học, học sinh được phát huy tối đa vai trò chủ động, sáng tạo trong việc hình thành và tiếp nhận kiến thức mới cũng như vận dụng vào thực tiễn. Mọi đối tượng học sinh đều được quan tâm và được ghi nhận kết quả làm việc trong mỗi giờ học.
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Để có phương pháp dạy học hấp dẫn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học tích cực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để thực hiện Chương trình GDPT cấp Tiểu học. Phát huy vai trò của đội ngũ GV trẻ trong việc giúp đỡ đồng nghiệp ứng dụng các phần mềm dạy học trong giảng dạy. BGH tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm, tư vấn cho GV từng bước hoàn thiện cấu trúc nội dung, kế hoạch bài dạy các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS.
Giáo viên thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
Triển khai có hiệu quả phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác trong dạy học. Vận dụng phương pháp “Sơ đồ tư duy” vào tổ chức dạy học một số môn học phù hợp. Nhà trường tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu cầu trong Chương trình giáo dục phổ thông Tiểu học, cụ thể: xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai thực hiện đến 100% giáo viên bảo đảm chất lượng và yêu cầu theo quy định. Tổ chức chuyên đề bài học Stem ở các khối lớp.
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trường Tiểu học Bạch Dương luôn coi trọng việc tổ chức các sự kiện, các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Cụ thể:
Nâng cao chất lượng tiết chào cờ hằng tuần. Giáo viên TPT Đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm trong tiết chào cờ. Phân công các lớp phụ trách nội dung tuyên truyền với các hình thức tổ chức phong phú, tăng tính tương tác, khai thác vốn sống, kích thích tư duy, sáng tạo của học sinh.
Nhà trường đã tổ chức lễ kỉ niệm các ngày lễ lớn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, bồi dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về văn hoá dân tộc, lòng biết ơn và ý thức kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của các em học sinh. Các hình thức hoạt động giáo dục đạo đức phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, với năng lực và nguyện vọng của học sinh nên học sinh đều tự giác và nhiệt tình tham gia.
- Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh để tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh một cách thiết thực hiệu quả:
+ Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của HS.
+ Tổ chức các Hội thi về: Văn nghệ, TDTT, vẽ tranh vào các đợt thi đua, ngày lễ trong năm, ngày truyền thống của ngành...;
+ Tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm học tập thực tế tại các trang trại giáo dục trên địa bàn Thành phố.
+ Tổ chức tốt Ngày hội Thể thao cấp Trường. Tích cực tham gia các thi đấu các môn TDTT cấp Quận...
+ Phát triển câu lạc bộ các môn TDTT, CLB đàn, Mĩ thuật ... hoạt động vào cuối buổi chiều theo yêu cầu và nguyện vọng của cha mẹ học sinh.
Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Công tác chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng học sinh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.
- Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh toàn trường. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe để các em học sinh có điều kiện học tập tốt và đồng thời có thể phát hiện kịp thời các bệnh để có biện pháp chữa trị hiệu quả.
- Trên cơ sở kết quả khám sức khỏe, nhân viên y tế phối hợp với GVCN thông tin và tư vấn kịp thời tới cha mẹ học sinh cho con đi khám chuyên khoa tại các cơ sở y tế.
- Làm tốt công tác tuyên truyền cho học sinh về bệnh học đường như cận thị, cong vẹo cột sống...để hạn chế tối đa số học sinh mắc bệnh. Tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh,...
- Tập huấn cho giáo viên và học sinh về sơ cứu ban đầu ngay từ đầu năm học, bổ sung cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích tại trường.
- Thực đơn bữa ăn bán trú của nhà trường được xây dựng theo tháng, có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng. Bữa ăn luôn đảm bảo đủ lượng và đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh trong mỗi khẩu phần ăn. 100% các bữa sáng, ngoài món ăn sáng, học sinh còn được uống sữa bổ sung sữa.
Học sinh được sáng tạo
Trường tiểu học Bạch Dương với môi trường học tập chú trọng phát huy tối đa tính tích cực học tập và khả năng sáng tạo của học sinh. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên đều vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức và kĩ thuật dạy học để khơi dậy tiềm năng và tính sáng tạo của mỗi học sinh trong từng tiết học. Coi trọng hoạt động nhóm để tăng tính tương tác trong tập thể và phát huy khả năng sáng tạo của học sinh trong mỗi hoạt động học tập.
Nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng được tiếp cận với Hệ song bằng Cambridge, học sinh được học các môn Toán, Khoa học và Viễn cảnh toàn cầu bằng tiếng Anh. Các em được tham gia nhiều hoạt động mang tính sáng tạo.
Khối lượng học tập hợp lý
Với mô hình "Trường tiểu học dân lập chất lượng cao", ngoài chương trình của Bộ GD&ĐT, trường có thêm chương trình được SGD&ĐT phê duyệt: Hệ song bằng Cambridge. Nhà trường sắp xếp thời khoá biểu dựa trên nguyên tắc phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ nhận thức và sức khỏe của học sinh ở từng giai đoạn, phân bố thời khoá biểu hợp lý giữa các môn học trong một ngày và giữa các ngày trong một tuần.
Nhà trường có các câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, đàn, võ thuật, cờ vua,... giúp các con được học các môn yêu thích, được rèn luyện nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần, đồng thời phát triển năng khiếu cho học sinh.
Trường Tiểu học Bạch Dương đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.