17:07 20/05/2025

Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

vinh
Dòng chữ quảng cáo trên bao bì sản phẩm sữa milo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn gửi Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.

Đồng thời, Cục đã ban hành công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Về vấn đề này, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trước đây từng hợp tác với Công ty Nestlé Việt Nam thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở có tên “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.

Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 trên 576 học sinh tiểu học và đã được hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở thông qua.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp giữa hoạt động thể lực theo giáo án và sử dụng sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng hay trí lực của học sinh sau 3 tháng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mô hình này góp phần cải thiện các yếu tố thể lực của học sinh tiểu học như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo.

Trước phản ánh liên quan đến việc sử dụng kết quả nghiên cứu trong hoạt động quảng cáo, Viện Dinh dưỡng đã có Văn bản số 368/VDD-TTGDTT gửi Công ty Nestlé Việt Nam, yêu cầu rà soát toàn bộ nội dung truyền thông, quảng cáo.

Viện Dinh dưỡng nhấn mạnh, nếu có bất kỳ thông tin nào sử dụng tên Viện hoặc kết quả nghiên cứu không đúng quy định, cần phải gỡ bỏ ngay để bảo đảm tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo và tuyên truyền kiến thức dinh dưỡng.

Sau đó, Nestlé Việt Nam cũng đã có văn bản trả lời Viện Dinh dưỡng, trong đó cam kết “ngay lập tức tiến hành rà soát lại các hoạt động quảng cáo đang thực hiện, đồng thời sẽ nhắc nhở các đối tác để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành”.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận