16:29 17/09/2023

Đa dạng hình thức tuyên tuyền tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người dân tộc thiểu số

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Bình An

Với mục tiêu tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, những tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền nhằm tư vấn hướng nghiệp, học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Tỉnh Bạc Liêu có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, với trên 20.700 hộ, chiếm 9,2% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS như: tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... Qua đó góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trong tỉnh ngày càng đổi thay, phát triển.

Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu, trong 6 tháng đầu năm, Sở đã đưa 254 lao động đi làm việc ở nước ngoài (đạt 84,66% kế hoạch); đào tạo nghề cho 9.558 người (đạt 68,27% kế hoạch); giải quyết việc làm cho 9.800 người (đạt 52,97% kế hoạch). Để đạt được kết quả đó, Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền nhằm tư vấn hướng nghiệp, học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, đặc biệt đối với người dân tộc thiểu số.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật

Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu cho biết, thực hiện Kế hoạch số 55/KH-SLĐTBXH ngày 17/5/2023 về việc tổ chức tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, tuyên truyền viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ ngày 13/6 đến ngày 16/6/2023, Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức 7 lớp tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật ở cấp huyện, cấp xã tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với gần 700 lượt người tham gia.

baclieu
Các đại biểu tham gia lớp tập huấn tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Các lớp tập huấn được tổ chức nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại các buổi tập huấn, báo cáo viên đã truyền đạt những quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cụ thể là các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong Tiểu dự án 3 “Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi” thuộc Dự án 5 “Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” trong Chương trình mục tiêu quốc gia Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Mục tiêu của tiểu dự án là mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, hỗ trợ lao động là người dân tộc thiểu số tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm; hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm được việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng.

Song song đó, Sở tăng cường tuyên truyền về công tác đào tạo nghề trên Báo Bạc Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh cấp huyện và trên hệ thống đài truyền thanh các xã và các phương tiện truyền thông khác; qua hoạt động, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để các cấp, các ngành, các địa phương, cán bộ, nhân dân và người lao động nhận thức đầy đủ và tích cực tham gia trong đào tạo nghề. Bên cạnh đó, Sở xây dựng các cụm pa-nô quảng bá hình ảnh, thông điệp về giáo dục nghề nghiệp tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu công cộng, công viên, nơi đông người qua lại, các ngã tư giao thông, đường quốc lộ, phương tiện giao thông công cộng.

Gắn kết giữa doanh nghiệp với học sinh, sinh viên và người lao động

Những tháng đầu năm 2023, Sở đã tổ chức 3 cuộc hoạt động tham quan hướng nghiệp, gắn kết giữa doanh nghiệp với học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giữa doanh nghiệp và người lao động.

Liên kết hợp tác đào tạo nghề

Với mục tiêu tạo việc làm cho lực lượng sinh viên, người lao động, đồng thời liên kết hợp tác đào tạo nghề trên lĩnh vực y học cổ truyền và khởi nghiệp các ngành nghề mới, chiều 7/9, đại diện lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Cà Mau, đoàn Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu cùng các sinh viên của trường đã đến tham quan Hệ thống HomiQ và tham dự Hội nghị “Hợp tác đào tạo & Hỗ trợ khởi nghiệp” do đơn vị này tổ chức.

z4683632605332_afc046f3ffcae84640b638e61419b273
Đại biểu lãnh đạo sở, ngành, đơn vị 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đội ngũ y, bác sĩ của Viện YHCT Hòa Minh (Hệ thống HomiQ) đã chia sẻ về mô hình vận động trị liệu bằng YHCT và đào tạo nghề trên lĩnh vực này, đặc biệt là đề án khởi nghiệp của HomiQ đối với các nhóm ngành sản xuất mỹ phẩm và chế phẩm tiêu dùng, kỹ thuật viên bào chế mỹ phẩm handmade, với cam kết việc làm sau đào tạo và định hướng khởi nghiệp cho sinh viên, học viên.

nh 3
Bà Trần Yến Hòa - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu, bày tỏ phấn khởi với mô hình đào tạo nghề mới của Hệ thống HomiQ.

Bà Trần Yến Hòa - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu, phấn khởi: “Điều chúng tôi trăn trở nhất là việc làm của sinh viên sau khi ra trường, nhất là sinh viên ngành y của Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Do đó, nhận thấy tại Hệ thống HomiQ có thể nói là một mô hình, giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề này để các em sinh viên chọn lựa ngành nghề đào tạo và làm việc tại Hệ thống. Sở rất quan tâm, ủng hộ đối với chương trình, đề án khởi nghiệp này. Ngoài ra, hoạt động tham quan hôm nay sẽ giúp cho các em sinh viên định hình nên ý tưởng khởi nghiệp cho mình sau khi ra trường, tìm kiếm được việc làm phù hợp”.

Tổ chức tham quan hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên

Trước đó, ngày 24/8/2023, Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức đoàn tham quan gồm các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên lớp tin học ứng dụng của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đến tham quan hướng nghiệp tại Trung tâm Công nghệ phần mềm Đại học Cần Thơ.

nh 4
Buổi giao lưu giữa các em học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu và lãnh đạo Trung tâm.

Thông qua buổi tham quan hướng nghiệp, học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đã có thêm nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm thực tế, tìm hiểu sâu về chương trình đào tạo và các vị trí việc làm mà Trung tâm tuyển dụng. Từ đó các em sẽ có tầm nhìn đa dạng hơn về ngành công nghệ thông tin và có định hướng phát triển chuyên ngành cho phù hợp với bản thân. Về phía lãnh đạo của Trung tâm Công nghệ phần mềm Đại học Cần Thơ cũng sẽ phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tạo điều kiện tối đa để các em đến thực hành, thực tập, kể cả tuyển dụng nếu các em đáp ứng được điều kiện tuyển dụng của Trung tâm.

Gắn kết đào tạo lao động với nhu cầu doanh nghiệp

Ngày 28/8, Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Hòa Minh Q, đại diện Phòng LĐTB&XH và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, mục đích để phối hợp trong hoạt động đào tạo nghề với nhu cầu tuyển dụng lao động của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Hòa Minh Q.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận