10:56 22/10/2022

Gambia thu hồi thêm một số loại thuốc nghi khiến trẻ em tử vong

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Ngày 21/10, Bộ Y tế Gambia đã ra lệnh thu hồi thêm một số loại thuốc bị nghi khiến 70 trẻ em tử vong do suy thận cấp.

Bộ Y tế Gambia cho biết, tất cả loại thuốc siro trị ho và cảm lạnh đang được bày bán trong nước, cũng như tất cả dược phẩm do công ty Maiden Pharmaceuticals của Ấn Độ sản xuất đều sẽ bị cơ quan y tế thu hồi.

Từ tháng 7 vừa qua, các bác sỹ tại Gambia đã phát hiện một số trẻ em có các triệu chứng suy thận sau khi sử dụng một loại siro có thành phần paracetamol được bán tại thị trường trong nước để hạ sốt.

Tháng 9/2022, nhà chức trách Gambia bắt đầu mở cuộc điều tra về vụ việc và xác định tổn thương thận là nguyên nhân dẫn đến hàng chục trẻ em tử vong.

a565b7828ccf65913cde
Nhân viên Chữ thập đỏ Gambia kiểm tra số siro ho thu giữ tại Banjul, ngày 6/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vào đầu tháng 10/2022, WHO đã thông báo 4 sản phẩm siro trị ho và cảm lạnh của công ty dược phẩm Maiden của Ấn Độ gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup chứa một lượng lớn diethylene glycol và ethylene glycol.

Các chất này có thể khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, thậm chí dẫn tới tử vong.

WHO dẫn thông tin từ Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ cho biết công ty Maiden chỉ mới cung cấp các sản phẩm trên đến Gambia, song không loại trừ khả năng những loại siro này được cung cấp đến các nước khác theo đường không chính thức.

WHO khuyến cáo các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, cơ quan y tế Gambia đã yêu cầu thu hồi tất cả các loại thuốc hạ sốt có chứa thành phần paracetamol hoặc siro có chứa thành phần promethazine điều trị các trường hợp dị ứng.

133 trẻ em Indonesia tử vong liên quan siro ho của công ty Ấn Độ

Straits Times đưa tin, tính đến ngày 21/10, số người chết do tổn thương thận sau khi uống siro ho của công ty Ấn Độ đã tăng lên 133, chiếm 55% trong số 241 trường hợp tổn thương thận cấp tính. Đa số bệnh nhân đều dưới 5 tuổi.

siro
Cảnh báo không sử dụng 4 sản phẩm siro trị ho và cảm lạnh của công ty dược phẩm Maiden của Ấn Độ

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) cho biết, những sản phẩm siro ho nói trên chưa được đăng ký lưu hành và các thành phần của chúng hiện đã bị cấm trong tất cả các loại siro dành cho trẻ em được bán ở nước này.

Ngày 20/10, BPOM ra lệnh thu hồi năm nhãn hiệu siro trị sốt, ho và cảm cúm sản xuất trong nước và tiêu hủy các kho dự trữ. Điều này được đưa ra sau khi phát hiện ra rằng các loại thuốc có chứa ethylene glycol lượng vượt quá giới hạn an toàn.

Trước đó, ngày 19/10, cơ quan này tạm thời cấm bán tất cả các loại thuốc có dạng sirô trong khi tiến hành điều tra. Bộ Y tế Indonesia cho biết, các bệnh nhân ở Indonesia đã tiêu thụ tổng cộng 102 loại thuốc dạng sirô.

Ông Budi Gunadi Sadikin - Bộ trưởng Y tế Indonesia - cho biết chính phủ nước này sẽ mua 200 lọ Fomepizole Injection để điều trị cho bệnh nhân.

Trước đó, 10 lọ thuốc Fomepizole Injection được xách tay từ Singapore đã được sử dụng để điều trị cho 10 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Cipto Mangunkusumo, Jakarta. “Sau khi sử dụng, một số trẻ đã khỏi bệnh hoặc ổn định. Vì vậy, chúng tôi tự tin loại thuốc này có hiệu quả. Chính phủ đang đặt mua nhiều hơn, hy vọng có thể giảm tỷ lệ tử vong”, Bộ trưởng Budi Gunadi Sadikin nói.

Vị bộ trưởng cho biết ông đã liên hệ với người đồng cấp Singapore để kiểm tra tính khả dụng của thuốc giải độc, đồng thời cho biết thêm nguồn cung cấp sẽ được giao trong thời gian sớm nhất.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận