08:56 22/10/2022

Báo động tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Đồng Nai có khoảng 20 trường hợp trẻ sơ sinh bị vứt bỏ trên đường, bãi rác, hố ga, nhà vệ sinh, bệnh viện… Đây là một thực trạng cần được quan tâm.

4e5a904daa00435e1a11
Một số bé sơ sinh bị bỏ rơi trên địa bàn tỉnh khi vừa chào đời. Ảnh: P.Liễu

* Những số phận bị chối bỏ…

Theo thống kê từ 3 bệnh viện tuyến tỉnh: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất và Nhi đồng Đồng Nai, từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 17 trường hợp trẻ bị bỏ rơi khi sản phụ sinh hoặc mẹ đưa trẻ đi điều trị bệnh rồi bỏ lại tại các bệnh viện trên.

Ngoài ra, tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi nơi công cộng. Mới đây, ngày 13-10, người dân ở ấp Việt Kiều (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) phát hiện một bé trai mới sinh khoảng 10 ngày bị bỏ rơi trong một thùng giấy bên đường. Bé trai nặng 3,7kg được quấn trong một cái khăn màu xanh. Dù đã được Công an xã Suối Cát thông báo, nhưng mấy ngày qua vẫn chưa thấy người thân đến đón bé về. Hiện xã đang hoàn tất thủ tục đưa bé đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để được nuôi dưỡng, chăm sóc.

Trước đó, ngày 16-3, người dân ở ấp 5, xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) phát hiện bé gái sơ sinh còn chưa cắt dây rốn, được đặt trong một bọc ny-lông bỏ bên vệ đường. Người dân đã đưa bé vào nhà và cùng nhau chăm sóc, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương.

Nguyên nhân của thực trạng trên, theo một số bệnh viện, nhiều phụ nữ trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh - sinh viên do thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản; chưa được trang bị, tư vấn, hướng dẫn cách phòng tránh thai nên đã mang thai rồi sinh con ngoài ý muốn. Vì sợ cha mẹ, người ngoài dị nghị nên không ít người đã sinh con rồi… vứt bỏ.

* Hiểu chưa đúng về phòng, tránh thai

BS Đinh Thị Vân, Phó trưởng khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thuộc Sở Y tế) cho biết, sinh con ngoài ý muốn, nhất là trong độ tuổi học sinh là sự tổn thương lớn cả về tinh thần lẫn thể chất.

Theo BS Vân, mang thai và sinh con ngoài ý muốn nghĩa là người mẹ trẻ không có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lực và thể lực; không có kỹ năng làm mẹ, chăm sóc con cái… nên khi sinh con, nhiều bạn trẻ không muốn, không dám và không đủ điều kiện để nuôi vì còn phải học hành. Sự ảnh hưởng này còn nặng nề hơn với những người mẹ là trẻ vị thành niên, bởi cơ thể chưa thực sự hoàn thiện để có thể mang thai và sinh con an toàn. Khi lỡ có thai, một số đi phá, số khác buộc phải sinh ra vì thai quá lớn.

Theo lãnh đạo Khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), trong 9 tháng của năm 2022, đã có gần 100 ca giải quyết thai ngoài ý muốn bằng phương pháp nạo hút và uống thuốc phá thai nội khoa. Cá biệt, trong tháng 7-2022, có đến 18 ca xử lý thai, hầu hết ở độ tuổi từ 12-20 tuổi.

BS Vân giải thích, hiện nay vẫn còn một số phụ nữ trẻ quan niệm nhầm lẫn, coi việc đình chỉ thai (phá thai) như một biện pháp tránh thai, chứ không phải là cách chủ động tránh thai (dùng các biện pháp phòng tránh như: bao cao su, uống thuốc ngừa thai…) dẫn đến sự gia tăng tình trạng mang thai không mong muốn, sinh con ngoài ý muốn và những vụ việc vứt bỏ con.

Qua thực tế tại Khoa Sức khỏe sinh sản, có những cô gái trẻ đến nạo phá thai vì không tách bạch giữa chủ động phòng tránh thai với việc giải quyết hậu quả là phá thai. Thậm chí, có người nghĩ không cần ngừa, nếu có thai thì đi xử lý nạo hút hay uống thuốc phá thai nội khoa là được… Việc nạo phá thai bằng cách này hay cách khác đều gây ảnh hưởng rất nhiều đến mang thai sau này, rất dễ dẫn đến vô sinh nếu gặp các biến chứng sau khi phá thai không an toàn.

Nhiều phụ nữ trẻ có suy nghĩ, nếu sau này không sinh được con thì nhờ can thiệp sinh sản bằng các phương pháp thụ thai trong ống nghiệm, bơm tinh trùng… Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa sản, điều trị vô sinh không dễ, cần nhiều thời gian, công sức, đặc biệt là chi phí rất tốn kém. Nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để làm và nếu có cũng chưa chắc sinh được con.

“Để phụ nữ trẻ, nhất là các trẻ em gái hiểu về tình dục an toàn, biết cách phòng tránh thai thì phụ huynh và nhà trường cần chú trọng trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản cho học sinh, cần có những người có chuyên môn hướng dẫn để các em hiểu đúng, hiểu đủ về sức khỏe sinh sản, tránh mang thai ngoài ý muốn” - BS Vân khuyến cáo.

Theo Báo Đồng Nai

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận