07:17 07/11/2022

Bi kịch của Aaron Carter và những đứa trẻ phải nổi tiếng quá sớm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Nổi tiếng quá sớm, Aaron Carter và nhiều ngôi sao nhí trải qua khủng hoảng. Không ít người trong số họ trầm cảm, phải tìm tới chất kích thích.

Thông tin "hoàng tử nhạc pop" Aaron Carter qua đời ở tuổi 34 đã khiến công chúng bất ngờ. Ngôi sao sinh năm 1987 nổi tiếng từ rất sớm, vụt sáng thành rapper, ca sĩ kiêm diễn viên đình đám.

4
Aaron Carter được phát hiện qua đời hôm 5/11. Ảnh: Spash News.

Lớn lên trong một gia đình yêu âm nhạc, có anh trai là Nick Carter, cựu thành viên nhóm nhạc đình đám Backstreet Boys, Aaron Carter cũng bén duyên với môn nghệ thuật này. Năm 7 tuổi, anh thành lập ban nhạc ở trường, đến 9 tuổi đã phát hành album phòng thu đầu tay với ca khúc gây bão toàn cầu.

Chạm đỉnh thành công khi còn rất trẻ, Carter lại trượt dốc quá sớm.

Trải qua biến cố gia đình khi bố mẹ cãi vã, ly hôn, Carter bị ảnh hưởng nặng nề và mắc nhiều chứng bệnh tâm lý. Chia sẻ với báo chí, đại diện của Aaron từng cho biết anh được chẩn đoán mắc rối loạn đa nhân cách, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, thậm chí là tâm thần phân liệt.

Ngôi sao sinh năm 1987 chỉ là một trong những người phải chịu đựng bi kịch khi nổi tiếng quá sớm. Được khán giả tung hô, trở thành "tượng đài" hâm mộ khi còn đang trong độ tuổi phát triển, những đứa trẻ đồng thời phải chịu sức ép của ánh đèn sân khấu, của dư luận, chịu chỉ trích.

Rockwell, một nhà nghiên cứu tâm lý học lâm sàng, nói rằng ngay cả với người có kiến thức vững vàng nhất cũng khó trụ vững khi bị cuốn vào ánh đèn sân khấu của sự nổi tiếng.

"Với một đứa trẻ, điều này khó khăn gấp 10 lần. Đó là thách thức nặng theo cấp số nhân vì trẻ em chưa phát triển bản thân một cách đầy đủ", Rockwell nhận định.

Bi kịch của sự nổi tiếng

Nhiều khán giả đã trưởng thành từng có tuổi thơ gắn liền với hình ảnh của những sao nhí trong Hannah Montana, Full House, Home Alone (Ở nhà một mình)... Khi còn nhỏ, bạn sẽ nhìn những diễn ấy và thầm ước mơ trở nên nổi tiếng như vậy.

Cảm thấy tò mò về những gì họ đã làm được khi lớn lên, bạn tìm kiếm thông tin trên mạng. Nhưng những kết quả trả về có thể khiến bạn sốc và bối rối. Chịu án tù, sử dụng ma túy, có sức khỏe về tâm thần - những điều đó khác xa với thần tượng hoàn mỹ bạn từng nhìn thấy trên truyền hình.

Untitled
Macaulay Culkin trải qua khủng hoảng vì nổi tiếng quá sớm.

Macaulay Culkin, ngôi sao nổi tiếng với vai chính trong bộ phim ăn khách Home Alone, là một trong những diễn viên nói ra nỗi đau mình gánh chịu khi nổi tiếng quá sớm.

Sau thành công của Home Alone, anh được xướng tên Nam diễn viên hài xuất sắc tại American Comedy Awards năm 1991 và được nhiều nhà làm phim liên tục săn đón.

Năm 1995, bố mẹ của Macaulay Culkin bất ngờ tuyên bố ly hôn và đưa nhau ra toà để tranh giành quyền nuôi nam diễn viên. Theo truyền thông đưa tin, chính gia tài khổng lồ mà Macaulay Culkin thu lại sau bộ phim Ở nhà một mình đã khiến gia đình anh bị loá mắt.

Đến tuổi trưởng thành, anh đã sử dụng chất kích thích, lao vào những cuộc vui thâu đêm và trở nên bệ rạc. Trong một cuộc trò chuyện với The Guardian vào năm 2016, Culkin nói rằng anh rất thất vọng với cách truyền thông miêu tả về mình khi anh còn nhỏ và rất dễ tổn thương.

Theo trang Reel Rundown, nếu vén lên bức màn của người nổi tiếng, khán giả có thể nhìn thấy câu chuyện phía sau hoàn toàn khác. Nhiều sao nhí bị lạm dụng, tuổi thơ và danh tính bị đánh cắp.

Những đứa trẻ bị đẩy vào thế giới đầy biến động của Hollywood, thường ở độ tuổi rất nhỏ, và buộc phải chịu đựng tất cả những đau đớn và khó khăn đi kèm.

Điều đó khiến nhiều ngôi sao nhí "tan vỡ", đẩy họ đến những thói quen xấu, mắc bệnh tâm thần không được điều trị và chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi thất thường của bản thân.

"Sao nhí là một đứa trẻ đang làm việc. Đứa trẻ đó có một công việc, và nó rất khó khăn. Mọi người đều nghĩ trở thành sao nhí là điều hấp dẫn. Nhưng khi bạn tham gia một chương trình, bạn mang theo cả gánh nặng của chương trình đó", Tia Mowry, diễn viên trong bộ phim "Sister, Sister", bày tỏ.

Áp lực nặng gấp 10 lần

Cuộc sống của những người nổi tiếng mà chúng ta thấy trên màn ảnh là đỉnh cao của sự hào nhoáng, nhưng không có nghĩa là họ không có áp lực, căng thẳng.

Để trở thành người dẫn đầu cũng như đi lên con dốc lớn, họ phải không ngừng cố gắng để giữ được sự phù hợp trong mắt công chúng. Nếu không nhận đủ vai, không xuất hiện đủ nhiều đồng nghĩa với sự nghiệp lụi tàn. Vì vậy, họ luôn phải tìm kiếm điều mới mẻ hơn, thử vai cho bom tấn tiếp theo.

2
Nữ diễn viên người Mỹ Lindsay Lohan trải qua nhiều năm bị truyền thông lạm dụng.

Trải nghiệm của diễn viên Barrymore (sinh năm 1975) đã được vô số ngôi sao nhí khác nhắc lại trong hơn một thế kỷ lịch sử của Hollywood. Sự nổi tiếng sớm đã dẫn cô đến nhiều vấn đề, bao gồm lạm dụng ma túy và rượu, bệnh tâm thần và mâu thuẫn gia đình.

Các chuyên gia cảnh báo áp lực tâm lý khủng khiếp hơn sẽ đè lên vai thế hệ ngôi sao thời nay - những người nổi tiếng nhanh chóng nhờ mạng xã hội như TikTok, Instagram.

Lịch trình của các ngôi sao nhí đủ sức làm kiệt sức bất kỳ người trưởng thành nào. Thật khó để hình dung áp lực đó sẽ gây nên những hệ lụy tinh thần, tâm lý nào đối với một đứa trẻ.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, danh tính có thể dễ dàng thay đổi, kể cả danh tiếng hay tai tiếng cũng sẽ biến thành một phần khắc sâu trong tính cách của họ.

Tiến sĩ Ciarán Mc Mahon, tác giả cuốn "Tâm lý học của phương tiện truyền thông xã hội", nói với Insider rằng: "Chúng tôi đã ghi nhận câu chuyện của sao nhí ở các thời đại khác nhau. Lịch sử cho thấy, tình hình sẽ diễn tiến không mấy tốt đẹp".

3
Các chuyên gia lo ngại các ngôi sao trẻ tuổi sẽ chịu nhiều áp lực khi mạng xã hội sản sinh ra thế hệ người nổi tiếng mới. Ảnh: The Hype House.

Sự ra đời của các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram mang đến nhiều cách kết nối hơn, nhưng nó cũng thay đổi ý nghĩa của sự nổi tiếng và định hình lại con đường trở thành người nổi tiếng. Điều đáng chú ý nhất là thực tế, trẻ em ngày nay rất dễ bị thu hút vào ánh đèn sân khấu với ít khả năng dự đoán.

Khi thành công xã hội được định lượng hóa, phóng đại dưới dạng danh tiếng, rất khó khăn để một đứa trẻ tìm thấy giá trị bản thân bên ngoài sự chú ý của công chúng. Trên mạng xã hội, mọi người trở nên bị ám ảnh bởi khả năng hiển thị của chính họ.

Những ngôi sao mạng xã hội cũng có nguy cơ gặp phải những thách thức mà các ngôi sao nhí Hollywood truyền thống phải đối mặt, tiêu biểu như Lindsay Lohan, Drew Barrymore và Michael Jackson.

Theo Zing​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận