11:57 17/11/2022

Cách vệ sinh đồ chơi của trẻ em tránh lây nhiễm bệnh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Đồ chơi trẻ em thường dính nước bọt, nước mũi và nhiều thứ khác. Nếu bạn không vệ sinh những đồ chơi này thường xuyên, chúng có thể chứa vi trùng, vi khuẩn và vi rút gây bệnh cho bé.

Theo WebMD, trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cúm cao gấp hai đến ba lần so với người lớn. Tiến sĩ, bác sĩ Neil Schachter ở Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) giải thích, đường hô hấp của trẻ hẹp nên vi trùng dễ bị mắc kẹt, trong khi khả năng miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ. Khi bé dùng chung đồ chơi với những bạn khác, nguy cơ lây truyền vi khuẩn, virus cao hơn. Vì vậy, việc giữ gìn đồ chơi sạch sẽ là điều cần thiết để giảm khả năng mắc bệnh của trẻ.

Việc vệ sinh đồ chơi của trẻ phụ thuộc vào việc trẻ có thường xuyên chơi đồ chơi đó không. Thông thường, những thứ trẻ hay cho vào miệng cần được làm sạch thường xuyên hơn. Dưới đây là những cách làm sạch các loại đồ chơi cơ bản của trẻ.

gau-bong
Ảnh: Internet

1. Đồ chơi bằng vải, nhồi bông

Với những loại đồ chơi trẻ ngủ cùng, hãy giặt chúng hàng tuần hoặc cách tuần, tùy thuộc vào việc sử dụng và tình trạng. Trước khi đem giặt, bạn nên kiểm tra hướng dẫn cách làm sạch.

Nhóm đồ chơi có thể giặt bằng máy, nên cho vào túi giặt để không bị hỏng trong lúc giặt máy. Bạn nên chọn chế độ vắt ấm, nhẹ nhàng và quay chậm. Sau khi chúng được giặt sạch, bạn có thể làm khô đồ chơi bằng cách sử dụng chế độ sấy thấp.

Đối với đồ chơi bằng vải không giặt được, bạn có thể pha dung dịch giặt tẩy chuyên dụng với nước ấm (đọc hướng dẫn loại chất tẩy phù hợp với chất liệu đồ chơi). Tiếp theo, nhúng khăn sạch vào dung dịch đã trộn và vắt sạch, vệ sinh toàn bộ đồ chơi. Dùng khăn ẩm sạch để vệ sinh đồ chơi một lần nữa, phơi khô, sau đó dùng máy hút bụi ở chế độ cài đặt thấp để loại bỏ bụi và các hạt tích tụ khác.

2. Đồ chơi bằng nhựa

Những đồ chơi này dễ làm sạch hơn. Bạn có thể dùng khăn lau để lau và vệ sinh những đồ chơi này hàng tuần.

Một số đồ chơi bằng nhựa có thể làm sạch bằng máy rửa chén. Để những đồ chơi nhỏ hơn trong túi lưới trên giá trên cùng của máy rửa chén. Đồ chơi lớn hơn có thể nằm trên giá. Sau đó chọn chu kỳ thông thường với sấy khô bằng nước nóng trên máy rửa chén của bạn. Để đồ chơi khô tự nhiên trước khi đưa cho trẻ chơi.

nhua
Ảnh: Internet

Trong khi đó, các đồ chơi bằng nhựa khác chỉ cần rửa tay đơn giản. Lau sạch toàn bộ bề mặt bằng khăn lau thấm dung dịch trộn nước ấm với một ít thuốc tẩy clo (phá theo hướng dẫn). Để đồ chơi khử trùng trong khoảng 5 phút. Rửa kỹ từng món đồ chơi bằng nước ấm để loại bỏ hết dung dịch tẩy rửa, sau đó phơi khô. Kiểm tra đồ chơi xem còn sót lại dung dịch clo không, nếu vẫn còn hãy rửa lại với nước sạch và phơi khô.

3. Đồ chơi điện tử

Với đồ chơi điện tử việc vệ sinh cần cẩn thận hơn, vì bạn chỉ có thể lau chùi và vệ sinh màn hình. Nên vệ sinh hàng tuần hoặc thường xuyên hơn, đặc biệt nếu gần đây trẻ đang bị ốm.

Đồ điện tử trước khi vệ sinh phải được tắt nguồn và tháo pin. Sau đó, lấy một miếng vải sạch nhúng vào cồn khử trùng (hoặc sử dụng khăn ướt tẩm cồn), vắt kiệt miếng vải và lau toàn bộ bề mặt đồ điện tử, nhất là những diện tích tay chạm vào nhiều nhất. Lưu ý, không để nước rỉ vào những vị trí nhạy cảm như: cổng sạc pin, chỗ lắp pin... Sau đó đặt đồ chơi ở chỗ thông thoáng để nó tự khô.

dientu
Ảnh: Internet

Với những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn biết cách để giữ đồ chơi sạch sẽ, tránh lây truyền bệnh cho con trẻ. Tuy nhiên, trong quá trình vệ sinh đồ chơi, cần lưu ý:

- Với đồ chơi có chứa các bộ phận kim loại, chạy bằng pin: Không cho những loại đồ chơi này vào máy rửa chén. Thay vào đó, hãy làm sạch chúng bằng khăn lau.

- Ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc: Một số đồ chơi có lỗ và nếu ngâm trong nước thường xuyên, chúng có thể dễ bị nấm mốc phát triển. Bóp, lắc và lộn ngược đồ chơi để loại bỏ càng nhiều nước càng tốt và để chúng khô tự nhiên. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Nếu nhận thấy nấm mốc đang phát triển, hãy vứt bỏ đồ chơi ngay lập tức.

- Rửa kỹ đồ chơi: Với đồ chơi trẻ hay cho vào miệng, hãy rửa đồ chơi thật kỹ để loại bỏ hết chất tẩy rửa khi vệ sinh, ngăn con bạn nuốt phải chúng.

Theo Cnet

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận