16:57 15/01/2024

Cận Tết Nguyên đán: Cảnh báo thực trạng trẻ em tự chế pháo nổ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Hải Nam

Thời gian vừa qua đã có rất nhiều các vụ cháy, nổ xảy ra đối với các việc sử dụng, tàng trữ, sản xuất pháo nổ tự chế. Đáng chú ý, đối tượng gây ra những vụ cháy, nổ do pháo lại là các em học sinh.

Nhiều tại nạn do pháo tự chế gây ra

Công an Nhân dân đưa tin, ngày 8/1, em P.G.B. (SN 2010), Đ.N.H. (SN 2009) và P.Đ.T (SN 2009) cùng ngụ tại xã Hòa Bắc, huyện Di Linh (Lâm Đồng) đem các chất nổ mua trên mạng xã hội ra tự chế tạo pháo. Sau tiếng nổ đinh tai nhức óc, em P.G.B và Đ.N.H. văng ra xa, toàn thân bị thương rất nặng, mất máu nhiều.

phao-tu-che
Pháo tự chế. Ảnh minh hoạ.

Cả hai được người nhà chuyển tới Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng tại TP Bảo Lộc cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Em B. bị hàng chục vết thương nặng khắp cơ thể. Bệnh nhân được chẩn đoán thủng khí quản, thủng phổi và tràn máu màng phổi. Sau khi được cấp cứu, các bác sĩ đã nỗ lực phẫu thuật đặt nội khí quản để bệnh nhân thở máy. Tương tự, em H. cũng bị đa chấn thương nặng, trong đó có vết thương bụng kín vỡ gan, thủng ruột. Hiện cả hai học sinh này được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị trong tình trạng tính mạng đang nguy kịch.

Hay như trường hợp bệnh nhi P.T.N (14 tuổi) ở Bắc Giang, do tò mò, cháu đã sử dụng pháo và bị tai nạn khi đang cầm trên tay, dẫn đến dập nát bàn tay. Sau tai nạn, bệnh nhân vào bệnh viện tuyến dưới sơ cấp cứu và được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng ngày trong tình trạng: tay phải có vết thương dập nát ngón III-V, vết thương phần mềm bàn tay. Các bác sỹ đã mổ cấp cứu tạo mỏm cụt chỏm xương bàn ngón III-V, cắt lọc khối cơ dập nát, cố định xương bàn ngón I tay phải.

Có thể thấy rằng, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của pháo tự chế gây ra, nhưng cứ vào dịp giáp Tết lại có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng do pháo tự chế gây ra.

Theo tìm hiểu, hầu hết các em đều lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo nổ sau đó cùng nhau góp tiền đặt mua hóa chất (cũng thông qua mạng) để về làm pháo. Mục đích chế tạo pháo nổ của các em là để đốt vào dịp Tết Nguyên đán 2024 và bán lại cho các bạn học sinh khác.

Hiện nay, không khó để tìm các video dạy cách tự chế pháo, thuốc nổ qua mạng internet. Chỉ cần gõ từ khóa "cách làm pháo" hoặc "làm pháo", hàng loạt video hướng dẫn cách làm các loại pháo khác nhau được đề xuất. Các loại nguyên liệu có thể dễ dàng tìm mua riêng lẻ tại các cửa hàng hoặc trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, trang thương mại điện tử với giá rất rẻ. Các loại dây cháy chậm, vỏ pháo... cũng không khó để tìm mua trên mạng. Công thức có sẵn trên mạng, cách làm đơn giản, nguyên liệu rẻ, dễ tìm… được cho là nguyên nhân chính khiến nhiều bạn trẻ tò mò, ham vui đã tự chế pháo nổ tại nhà mà không nghĩ đến sự nguy hiểm và hậu quả của việc làm này.

tu-che-phao-no
Nguyên liệu tự chế pháo nổ được đặt mua trên mạng. Ảnh minh hoạ.

Làm gì để giảm tình trạng học sinh tự chế tạo pháo nổ?

Trao đối với Sức khoẻ & Đời sống về tình trạng hàng loạt học sinh chế tạo pháo nổ bị thương, ThS. Đỗ Thành Dương - Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang đã đưa ra một số biện pháp để ngăn chặn là chính quyền kết hợp với nhà trường đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động người dân, học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, chế tạo, sử dụng pháo nổ. Kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về pháo nổ.

Bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng và nhà trường thì các gia đình cần chú ý quan tâm giám sát con em mình chặt chẽ, sát sao hơn, chú trọng giáo dục, quản lý con em mình. Kịp thời phát hiện, tuyệt đối không để các em tự ý mua bán thuốc nổ, chế tạo các loại pháo nổ để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Cần đặc biệt chú ý đến cách tiêu tiền của các em, nếu bất ngờ thấy các em có khoản tiền nào đó thì cần phải gặng hỏi ngay.

Các gia đình cần liên tục cho các em thấy một số vụ tai nạn điển hình do pháo nổ tự chế gây ra và những hậu quả khi sử dụng để làm bài học phòng ngừa, răn dạy các em. Từng gia đình phải giúp các em hiểu rõ, việc chế tạo, sử dụng pháo nổ không chỉ tiềm ẩn tác hại đến sức khỏe mà còn vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận