06:59 18/07/2023

Cho con luyện thi IELTS từ sớm: Nên hay không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam M. Phương

Những năm gần đây việc ưu tiên xét tuyển vào THPT, đại học đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL… đã trở nên phổ biến. Nhiều phụ huynh sốt ruột muốn con mình luyện thi IELTS càng sớm càng tốt để kịp lấy một “tấm vé thông hành” vào cánh cửa THPT, thậm chí là trường đại học sau này.

“Nên luyện thi IELTS khi nào?”, “Đầu tư cho con luyện IELTS từ cấp 2 hay đợi lên cấp 3?”... là những câu hỏi được rất nhiều bố mẹ quan tâm khi có con trong độ tuổi đến trường.

Thực tế, bắt đầu ôn thi vào thời điểm nào còn tùy thuộc vào nền tảng tiếng Anh của từng người. Do đó, rất khó để có câu trả lời chung. Dù vậy, với kinh nghiệm ôn thi IELTS lâu năm, các chuyên gia đưa ra những khía cạnh để phụ huynh cân nhắc trước khi quyết định cho con bắt đầu ôn thi vào lúc nào.

luyen-thi-ielts
Luyện thi IELTS ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, thậm chí có phụ huynh còn cho con học và luyện IELTS từ cuối tiểu học (Ảnh minh hoạ).

Nên cho con học tiếng Anh lúc mấy tuổi?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, khả năng tiếp thu ngôn ngữ thứ hai thường diễn ra tốt nhất sau khi con trẻ có một nền tảng ngôn ngữ mẹ đẻ tương đối. Khi có nền tảng đó, người học có thể xử lý thuần thục các dạng thức kiểm tra trình độ ngôn ngữ thứ hai một cách dễ dàng hơn. Lúc đó bộ não của người học sẽ liên kết từ vựng mới vào các khái niệm đã có sẵn khiến việc học trở nên dễ dàng hơn.

Nói cách khác, từ 3 đến 10 tuổi là thời điểm vàng để con có thể bắt chước, học phát âm, hay học qua kể chuyện, âm nhạc, thơ ca, đối thoại. Tuyệt nhiên, trong độ tuổi này, các chương trình được thiết kế và quá trình giảng dạy sẽ không dạy ngữ pháp một cách quá công thức, theo hướng phân tích cao, hay bắt thuộc lòng quá nhiều.

Học tiếng Anh từ nhỏ là điều nên khuyến khích, nhưng nếu ép chín quá trình học tiếng Anh vì mục đích lấy chứng chỉ IELTS sớm, thay vì nâng cao niềm vui thích học tiếng Anh, là chưa phù hợp với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, tăng áp lực không cần thiết cho con.

Khi nào nên cho trẻ học luyện thi IELTS?

Nhiều người cho rằng nên học IELTS càng sớm càng tốt nhưng cũng có ý kiến phản biện lại và đưa ra lời khuyên rằng ở lứa tuổi tiểu học không nên luyện thi IELTS mà cần học tiếng Anh theo kiểu khám phá; do đó các chương trình học chuẩn Cambridge như KET, PET hay FCE có nội dung kiến thức phù hợp với lứa tuổi này. Học IELTS quá sớm sẽ khiến học sinh vô cùng vất vả vì phải bàn tới những vấn đề xã hội phức tạp mà các em chưa hề có chút trải nghiệm nào.

Bày tỏ quan điểm về độ tuổi nào học IELTS là hợp lý, TS Trần Minh Hoàng - chuyên gia giáo dục, tác giả bộ sách về Làm chủ tiếng Anh từ gốc cho biết: Nếu xét trong bối cảnh của hệ thống giáo dục Việt Nam thì thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu học IELTS là từ lớp 7-8, sớm hơn có thể là khi các em đang học lớp 6. Với thời gian học IELTS sớm như vậy các em sẽ có khoảng 3-4 năm để rèn luyện tư duy bằng tiếng Anh, khả năng nói và viết sẽ được phát triển toàn diện.

Từ đó suy ra, thời điểm tốt nhất để thi IELTS quốc tế là năm lớp 11, lúc đó các HS sẽ không bị quá áp lực của kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Ngoài ra, trong trường hợp kết quả chưa được như mong muốn thì còn có thời gian để ôn luyện, thi thêm lần nữa để kết quả cao hơn. Nếu đạt được điểm IELTS khoảng 7.0 sẽ là một lợi thế lớn để học sinh được xét tuyển vào các trường ĐH hàng đầu.

Thêm một thời điểm nữa có thể chọn lựa để thi IELTS là năm thứ 3 đại học bởi thời điểm này mang lại lợi ích cho sinh viên sắp ra trường. Chứng chỉ IELTS có giá trị 2 năm nên từ đó đến khi sinh viên ra trường hoàn toàn có thể bổ sung chứng chỉ IELTS vào hồ sơ xin việc.

Như vậy có nghĩa là, chỉ nên học IELTS khi cần chứng chỉ này để phục vụ cho một mục đích cụ thể, nhất định nào đó như để được ưu tiên, tuyển thẳng lớp 10, đại học hoặc xin việc, du học… chứ hoàn toàn không nên học IELTS chỉ để cho vui bởi IELTS là một chứng chỉ có thời hạn, dùng để đánh giá các năng lực tiếng Anh học thuật của người sử dụng.

IELTS thường được dùng để làm điều kiện đầu vào hoặc đầu ra của các cấp học, khi chuyển cấp, đi du học sang các nước nói tiếng Anh... Gần đây, IELTS còn được sử dụng như một nấc thang đo về năng lực sử dụng tiếng Anh khi xin việc làm, xin học bổng và các kỳ thi về học thuật, đi dạy…

Chứng chỉ IELTS rõ ràng là một lợi thế để người nào đó có thể chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh mà cần số lượng người có hạn. IELTS “chấm” càng cao có thể coi là một tiêu chí để khẳng định được trình độ tiếng Anh một người. Tuy nhiên, đạt được IELTS "chấm cao" không có nghĩa là giỏi và không cần học tiếng Anh bởi tiếng Anh là một ngôn ngữ cần được nuôi dưỡng, phát triển hàng ngày và điểm IELTS chỉ đo năng lực ngôn ngữ tại một thời điểm nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định mà thôi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận