13:52 01/12/2022

Chơi trò ú oà với mẹ giúp trẻ sơ sinh phát triển

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Để thúc đẩy sự phát triển của trẻ sơ sinh, cha mẹ cần phải tham gia vào các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển, chẳng hạn như thời gian nằm sấp (tummy time) và chơi trò ú oà với trẻ. 

Khả năng miễn dịch trẻ được nhận từ mẹ lúc mới sinh chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và sẽ biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng. Thế nhưng trẻ sơ sinh cũng sẽ tự tạo ra kháng thể khi bị nhiễm virus và vi trùng. Từ đó, hệ thống miễn dịch bắt đầu làm việc. 

Do vậy, điều quan trọng đối với trẻ là các con cần phải được tiếp xúc với môi trường xung quanh và cha mẹ không nên bảo vệ con quá mức khi vui chơi ngoài trời. Việc tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ giúp con hấp thụ được nhiều vitamin D - Một loại vitamin quan trọng để sản sinh ra sức đề kháng.

Một nguồn dinh dưỡng đầy đủ trong suốt khoảng thời gian sơ sinh và thời thơ ấu là điều rất quan trọng để đảm bảo sự tăng trưởng, khỏe mạnh và giúp con phát triển hết khả năng. Trái lại việc thiếu chất dinh dưỡng làm tăng nguy mắc các bệnh, trong khi chất dinh dưỡng không phù hợp có thể dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Rajan Gupta, một chuyên gia tư vấn tại Mylo cho rằng, việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của trẻ sơ sinh là điều kiện tiên quyết cho sự tăng trưởng và phát triển một cách tối ưu của trẻ. Tại một buổi phỏng vấn với HT Lifestyle, tiến sĩ Rajan Gupta đã đưa ra lời khuyên và gợi ý một số bí quyết về cách cha mẹ có thể đảm bảo việc phát triển của trẻ sơ sinh một cách chính xác.

Cung cấp dưỡng chất đầy đủ

Để trưởng thành và phát triển một cách tối ưu, trẻ nhỏ cần có đủ dưỡng chất. Mặc dù sữa mẹ có thể là nguồn dinh dưỡng duy nhất và tối ưu nhất trong suốt 6 tháng đầu đời, nhưng đến cuối cùng vẫn cần phải bổ sung chất dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên

Không thể phủ nhận tầm quan trọng và những lợi ích của việc cho trẻ ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Những tác động tích cực của việc cho trẻ ăn sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh bao gồm việc bảo vệ chống lại các căn bệnh khác nhau cho đến việc phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần một cách tốt nhất.

Hãy khiến cho trẻ cảm thấy an toàn và được bảo vệ

Để hỗ trợ sự trưởng thành và phát triển lành mạnh của trẻ sơ sinh, điều quan trọng là phải bảo vệ sức khỏe tinh thần và cảm xúc của trẻ. Cha mẹ phải đảm bảo rằng, con được nuôi dưỡng trong một môi trường an toàn và hài hòa.

Tiêm chủng và chăm sóc kịp thời

Để bảo vệ sự phát triển của trẻ sơ sinh, không có gì tốt hơn bằng việc đảm bảo rằng, con được tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine quan trọng, đặc biệt trong những năm đầu đời của trẻ. 

Tiêm chủng và chăm sóc trẻ kịp thời khi bị ốm sẽ đồng thời giúp làm tăng hệ thống miễn dịch và sự phát triển của trẻ.

Tham gia vào các trò chơi tương tác

Để thúc đẩy sự phát triển của trẻ sơ sinh, cha mẹ cần phải tham gia vào các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển, chẳng hạn như thời gian nằm sấp (tummy time) và chơi trò ú oà với trẻ. 

day con
Bí quyết nuôi dạy con để bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển ở trẻ sơ sinh (Ảnh: Ivan Samkov).

Tham gia những hoạt động tương tác này thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển về vận động, giác quan, nhận thức và xã hội ở trẻ.

Kết nối và giao tiếp

Để giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng xã hội, cha mẹ phải bắt đầu trò chuyện với con từ những ngày đầu con mới sinh. Điều này không chỉ củng cố mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, mà còn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Các mốc quan trọng cần chú ý trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh

Sự phát triển trong suốt năm đầu tiên của trẻ, mỗi giai đoạn được đánh dấu bằng những cột mốc nhất định. Những kỹ năng quan trọng như mỉm cười, lăn lộn, ôm cổ, tập trung mắt, ngồi dậy, cầm nắm đồ vật và cho vào miệng,... sẽ xác định kịp thời sự phát triển của trẻ.

Theo Hindustan Times

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận