17:53 17/01/2024

Chung khảo chương trình 'Trẻ em của năm' 2023

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Hôm nay (17/01), tại Hà Nội, Hội đồng xét chọn và Ban Tổ chức đã họp Chung khảo chương trình “Trẻ em của năm” 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức.  

Bài viết này thuộc chuyên đề Trẻ em của năm

Xem thêm

Vòng Chung khảo có sự hiện diện của các thành viên Hội đồng xét chọn, bao gồm: Ông Lương Thế Khanh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bà Cao Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, ông Võ Anh Dũng - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bà Phạm Thị Thủy - Trưởng phòng Phát triển và Tham gia của Trẻ em, Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Về phía Ban Tổ chức có sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức chương trình "Trẻ em của năm 2023", ông Nguyễn Ngọc Quang - Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Trẻ em Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nhung - Thư ký tòa soạn Tạp chí Trẻ em Việt Nam cùng Tổ Thư ký chương trình.

Đây là năm đầu tiên chương trình “Trẻ em của năm” được Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức. Sau hơn một tháng phát động (05/12/2023 - 15/01/2024), phối hợp triển khai thông tin tới các bộ ban ngành, sở, các hội, liên chi hội, các trường... Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm hồ sơ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.

IMG_5168
Ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức phát biểu (Ảnh: Hoài Linh).

Phát biểu tại vòng Chung khảo, ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức chương trình "Trẻ em của năm" 2023 cho biết, chương trình "Trẻ em của năm" được tổ chức nhằm vinh danh trẻ em có hoạt động đóng góp thiết thực vì cộng đồng, có những sáng kiến, hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực liên quan thúc đẩy quyền trẻ em tại Việt Nam; trẻ em nghị lực, vươn lên nghịch cảnh, vượt khó; trẻ em có thành tích tiêu biểu trong học tập và các hoạt động ngoại khoá, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao.

Chương trình nhằm khích lệ, động viên trẻ em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hướng tới phát triển toàn diện. Đặc biệt, tạo động lực cho toàn xã hội nâng cao trách nhiệm, quan tâm công tác bảo vệ quyền trẻ em.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Mạnh Huy gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương; các Hội địa phương, các chi Hội (thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam) và các trường THSC, tiểu học của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt là các bậc phụ huynh và các em nhỏ đã nhiệt liệt hưởng ứng, gửi hồ sơ đăng ký tham dự chương trình vô cùng ý nghĩa.

Theo ông Nguyễn Mạnh Huy, Ban Tổ chức ​​đã tiến hành sơ loại, sàng lọc hồ sơ gửi về và chọn ra những ứng viên có thành tích nổi bật nhất vào vòng Chung khảo.

Sau khi họp bàn, Ban Tổ chức và Hội đồng xét chọn đã thống nhất Quy chế xét chọn trên các hạng mục: Học tập, Văn hoá - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao, Việc tử tế, Nghị lực, Sáng kiến.

IMG_5215
Ban Tổ chức và Hội đồng xét chọn thảo luận (Ảnh: Hoài Linh).

Buổi làm việc đã diễn ra nghiêm túc, hiệu quả. Trên tinh thần khách quan, trách nhiệm, Ban Tổ chức cùng các thành viên Hội đồng xét chọn đã thảo luận kỹ lưỡng, công tâm chọn ra những nhân vật "Trẻ em của năm" 2023. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 27/01/2024.

 TIÊU CHÍ XÉT CHỌN VÒNG CHUNG KHẢO "TRẺ EM CỦA NĂM" 2023

1. Tiêu chí chung

- Hồ sơ của các cá nhân được xét chọn “Trẻ em của năm” 2023 phải được trường học, địa phương nơi cư trú công nhận hoặc đề cử trong hồ sơ.

- Ứng viên ứng cử/được đề cử không vi phạm pháp luật và các quy chế, nội quy của trường, lớp, quy định của địa phương cư trú, nơi công cộng.

- Ưu tiên các cá nhân có hoạt động/hành động/sáng kiến nhằm thúc đẩy, thực hiện quyền trẻ em.

- Tiêu chí chính xét chọn “Trẻ em của năm” 2023 là những thành tích, hoạt động của cá nhân trong năm 2023. Thành tích, hoạt động của cá nhân những năm trước đó là tiêu chí xét thêm.

2. Tiêu chí cụ thể

- Học tập: Trẻ em có thành tích tiêu biểu trong học tập, đạt các giải thưởng Olympic quốc tế hoặc giải học sinh giỏi quốc gia, cấp cơ sở do các đơn vị, tổ chức uy tín công nhận.

Học sinh nghèo vượt khó, học sinh vùng sâu, vùng xa có thành tích học tập tiêu biểu: Nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, được địa phương xác nhận là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

- Văn hóa - nghệ thuật: Trẻ em có thành tích tiêu biểu ở các loại hình, lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật cấp quốc tế, quốc gia, cấp cơ sở.

- Thể dục - thể thao: Trẻ em có thành tích tiêu biểu trong các hoạt động thể dục, thể thao. Học sinh đoạt huy chương vàng, bạc, đồng trong các cuộc thi đấu thể thao trong nước cấp toàn quốc, cấp cơ sở do cơ quan quản lý giáo dục tổ chức; học sinh là thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự các giải, đại hội thể thao quốc tế.

- Việc tử tế: Trẻ em có hành động hoặc hoạt động thiết thực vì cộng đồng, đặc biệt có những đóng góp, tham gia thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em (Theo Luật trẻ em hiện hành, sửa đổi, bổ sung năm 2018, trẻ em có 25 quyền), được tuyên dương, ghi nhận từ cấp trường trở lên.

- Nghị lực: Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên nghịch cảnh, vượt khó. 

- Sáng kiến: Trẻ em có sáng kiến vì cộng đồng, đặc biệt là những sáng kiến nhằm thúc đẩy, thực hiện quyền trẻ em. Sáng kiến đã được các cơ quan, tổ chức ghi nhận, đặc biệt ưu tiên những sáng kiến đã được ứng dụng vào thực tiễn.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận