08:53 16/12/2023

Cô giáo Khánh Hòa với khả năng trang trí bảng ấn tượng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

“Ngay từ những ngày thơ bé, ba là người truyền cảm hứng và dạy tôi về quan niệm văn hay chữ tốt. Nhờ có ba, mới có tôi của ngày hôm nay”, cô giáo Nguyễn Ngô Nữ Quân chia sẻ.

Bài viết này thuộc chuyên đề Chữ đẹp tuổi thơ lần thứ nhất

Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động cuộc thi "Chữ đẹp tuổi thơ" lần thứ nhất năm 2023.

Xem thêm

“Ba là người truyền cảm hứng cho tôi”

Cô giáo Nguyễn Ngô Nữ Quân (Khánh Hoà) đã có 13 năm kinh nghiệm giảng dạy tiểu học và hơn 8 năm dạy viết chữ đẹp. Kể về chặng hành trình theo đuổi đam mê, cô cho biết, con đường nào cũng khó khăn, lựa chọn nào cũng có thử thách. Dù có lúc nản chí nhưng được truyền cảm hứng từ người cha của mình, cô vẫn kiên trì theo đuổi nét chữ viết tay, cố gắng phát triển lớp học bằng mọi cách.

nguyễn ngô nữ quân
Cô Nguyễn Ngô Nữ Quân - giáo viên luyện viết chữ đẹp đến từ Khánh Hòa với khả năng viết, vẽ bảng vô cùng ấn tượng.

“Ngay từ những ngày thơ bé, ba luôn nhắc nhở tôi phải chăm chỉ học tập, viết bài rõ ràng, sạch đẹp. Ba truyền cảm hứng, dạy tôi về quan niệm văn hay chữ tốt. Khi tôi theo đuổi con đường dạy viết chữ đẹp, ba rất hãnh diện, tự hào.

Nhiều năm liên tiếp, cô Quân tham gia các cuộc thi viết chữ đẹp và đoạt giải. Có thể kể đến như giải Nhất Hội thi Nét chữ Việt miền Nam, giải Nhất Thi viết chữ đẹp online của Trung tâm Thiết bị giáo dục Ánh Dương, giải Khuyến khích Viết vẽ trang trí bảng của Công ty Cổ phần trường học lớn BigSchool. Mới đây, cô Quân tham gia Hội thi Viết vẽ trang trí bảng Tâm sự nghề giáo của thế giới bảng Tân Hà tổ chức và được giải Tài năng.

Sau nhiều năm công tác, rèn luyện, tôi đã tự suy ngẫm, đúc kết kinh nghiệm dạy trẻ các nét chữ sáng tạo lượn vòng nhưng vẫn giữ được nét cơ bản. Tôi cảm nhận, sự thành công trong việc phát triển chữ viết tay, chính là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của phụ huynh học sinh và đam mê trong chính bản thân mình”, cô Quân bày tỏ.

Là một giáo viên dạy viết chữ đẹp, cô luôn tự ý thức bản thân viết bảng cũng phải đẹp để làm gương cho học sinh. Cô có khả năng viết, trang trí bảng đẹp như tranh vẽ.

z4970566626105_88eaba0a03b446f6e1ca989e143b06a9
Những nét vẽ bảng của cô Nữ Quân gây ấn tượng với nhiều người, khiến bài giảng của cô Quân trở nên sinh động hơn với các em học sinh.

“Ban đầu, tôi thường tập nhìn và ước lượng bằng mắt, chia đơn vị 1 ly hoặc 2,5 ly sẽ kéo cao đến mức nào. Độ rộng con chữ ban đầu viết bao nhiêu thì những chữ sau cân đối cho đều theo chữ ban đầu. Viết lâu dần sẽ tạo cho mình thói quen nhìn và áng chừng khoảng cách bằng mắt. Viết, vẽ trang trí bảng là đam mê luôn hiện hữu trong tâm trí tôi”, cô Quân chia sẻ.

“Thời đại nào cũng cần phát triển chữ viết tay”

Cô Quân cho rằng, ở thời đại 4.0, chữ viết tay vẫn luôn có một vị thế quan trọng, cần được duy trì, phát triển.

nguyễn ngô nữ quân
Theo cô Quân, dù ở thời đại nào, chữ viết tay cũng không thể mất đi giá trị vốn có.

“Từ những ngày đầu cắp sách đến trường, các em học sinh đã được học nói điều hay, học đọc nhanh, đọc đúng, viết đúng, viết đẹp. Tôi thường nói với các em, đã viết thì phải viết đúng và đã viết đúng thì sao không viết đẹp.

Dù ở thời đại nào, chúng ta cũng cần duy trì, phát triển nét chữ viết tay. Thông qua việc luyện nét chữ, chúng ta có thể rèn tính cẩn thận, kiên trì, biết chuẩn mực và chỉn chu khi thực hành, biết cảm nhận cái đẹp, sáng tạo vẻ đẹp”, cô Quân cho hay.

nguyễn ngô nữ quân
Cô Quân tỉ mỉ hướng dẫn học sinh từng nét chữ trên trang giấy.

Cô nhấn mạnh, khi luyện chữ cần tập trung, chú ý từng nét chữ, cẩn thận, tỉ mỉ để đạt hiệu quả cao từ đó làm việc gì cũng sẽ chu toàn, cẩn thận. Đồng thời chịu khó học tập, nâng cao sự sáng tạo để tăng thêm vẻ đẹp chữ viết tay.

Bên cạnh việc giảng dạy luyện viết chữ đẹp tới các em học sinh, với mong muốn giao lưu và phát triển các nét chữ sáng tạo nhẹ nhàng để tạo ra những tác phẩm chữ viết có thêm tính nghệ thuật, cô Nữ Quân đã sáng lập group “Nghệ thuật sáng tạo chữ viết”, thu hút hơn 4 nghìn thành viên tham gia học hỏi, giao lưu chữ viết.

z4977920834950_049b39b82157a2de915a0db2b47f0756

“Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đẩy mạnh, phát triển nhóm theo thời gian, lan toả tình yêu chữ viết tay đến mọi người, trở thành một nét đẹp nghệ thuật riêng”, cô Quân chia sẻ.

Năm 2016, cô Nguyễn Ngô Nữ Quân hướng dẫn đội thi thành phố Cam Ranh tham gia thi viết chữ đẹp cấp tỉnh. Trong số 20 học sinh có 18 học sinh đạt giải (4 giải Nhất, 14 giải Nhì, giải Ba và Khuyến khích).

Cô hướng dẫn 8 học sinh huyện Cam Lâm, trong đó có 3 em đoạt giải Nhất. Nhiều năm liền, cô hướng học sinh tham gia viết chữ đẹp cấp huyện Cam Lâm và có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích.

z4970569944198_4603b0e174a00281d7b599c0dfea092d

Năm 2021, cô Quân hướng dẫn các em học sinh tiêu biểu tham gia cuộc thi “Viết chữ đẹp Kun” toàn quốc, trong đó em Biện Thùy Khánh Ngân (học sinh lớp 5, trường Tiểu học Cam Phước Tây 1) đạt giải Nhì và được Bằng khen của Hội đồng đội Trung ương.

Mới đây, cô tham gia là thành viên Ban Giám khảo cuộc thi Chữ đẹp tuổi thơ lần thứ nhất do Tạp chí Trẻ em Việt Nam và ERAS Việt Nam tổ chức.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận