19:19 25/04/2024

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: “SHB kiểm soát tốt tình hình tài chính, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững và hiệu quả”

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Quang

Chiều 25/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, với những kết quả và mục tiêu vô cùng tích cực.  

Mục tiêu đạt lợi nhuận 11.286 tỷ đồng năm 2024

Qua ba thập kỷ đồng hành và phát triển cùng đất nước, luôn có mặt tại những cột mốc quan trọng của quốc gia, SHB trở thành biểu tượng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc kiến tạo và lan tỏa các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội và toàn thể người dân Việt Nam. Ngân hàng luôn sẵn sàng đồng hành cùng những quyết sách quan trọng của quốc gia: nhận sáp nhập theo đề án cơ cấu lại tổ chức tín dụng; cung ứng vốn thực hiện các công trình hạ tầng trọng điểm, các dự án năng lượng xanh, nông nghiệp sạch; triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi lãi suất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Đúng như kế hoạch đã được đặt ra từ kỳ đại hội trước, năm 2024, tất cả các nghị quyết do cổ đông giao ở đại hội năm 2023 đều được Ngân hàng thực hiện, trong đó: Kết quả kinh doanh đạt tốt, lợi nhuận trước thuế 9.239 tỷ đồng; vốn tự có hơn 70.268 tỷ; Trả cổ tức để tăng vốn thêm gần 6.000 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên, qua đó nâng vốn điều lệ lên hơn 36.629 tỷ đồng; Thoái vốn của SHB tại Công ty tài chính SHB FC...

Đặc biệt việc việc được lựa chọn vào rổ chỉ số VN30 khẳng định tiềm lực tài chính, uy tín của SHB cũng như vị thế của cổ phiếu SHB trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, SHB và nhà đầu tư đã ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của SHB tại SHB Lào và hiện đang làm các thủ tục xin phép Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước của hai nước để hoàn thiện thỏa thuận.

Bên cạnh đó, SHB cũng đang lựa chọn đối tác phù hợp để thực hiện chuyển nhượng vốn/ chuyển đổi mô hình hoạt động của SHB Campuchia.

doquanghien
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT SHB luôn giữ vững định hướng kinh doanh phát triển ổn định, bền vững của toàn hệ thống SHB, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước, vừa chung tay chia sẻ với cộng đồng.

Năm 2024, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm ngoái. Tổng tài sản đạt 701.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ 40.658 tỷ đồng, tăng gần 12% và kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, xác lập Top 1 về hiệu quả hoạt động của định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.  

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, tổng lợi nhuận sau thuế để lại của SHB hơn 5.929 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến dùng gần 5.860 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 16%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Cụ thể, SHB dự chi hơn 1.831 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 5%. Bên cạnh đó, SHB dự kiến phát hành gần 402,9 triệu cp để trả cổ tức, tương đương tỷ lệ 11% (sở hữu 100 cp được nhận 11 cp mới). Số cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Hiện, vốn điều lệ của SHB gần 36.194 tỷ đồng và đang hoàn tất các thủ tục để nâng vốn lên trên 36.629 tỷ đồng sau khi phát hành thêm 43,5 triệu cp theo chương trình phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP).

Nếu hoàn thành phương án chia cổ tức cho năm 2023, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên gần 40.658 tỷ đồng. Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận để lại chưa phân phối còn khoảng 69 tỷ đồng.

Tại đại hội, doanh nhân Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB cho biết: “Khi tăng vốn phục vụ hoạt động kinh doanh, đầu tư, giá trị cổ phiếu sẽ lại nâng lên. Cho nên phải song song và ưu tiên nâng cao năng lực của doanh nghiệp. Đó là tầm nhìn chiến lược trung và dài hạn”.

IMG_0047
Chủ tịch HĐQT SHB giải đáp các câu hỏi từ cổ đông, khẳng định SHB kiểm soát tốt tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả.

Đối với việc bán 100% vốn của công ty tài chính tiêu dùng, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định đây là thương vụ có giá trị hàng đầu trong các thương vụ chuyển nhượng vốn cho đối tác nước ngoài. Trong thời gian tới, SHB cũng chuyển nhượng vốn SHB Lào cho nhà đầu tư nước ngoài, tiếp theo sẽ là SHB Campuchia. Khi chuyển nhượng đều vì lợi ích nhà cổ đông, nhà đầu tư và của SHB. Ban lãnh đạo đưa ra các yêu cầu thỏa mãn cả 2 bên nhưng ưu tiên quyền lợi nhà cổ đông, nhà đầu tư, không chuyển nhượng với điều kiện thấp.

Bên cạnh đó, người đứng đầu SHB cũng chia sẻ thêm thông tin tích cực với các cổ đông: “Chúng tôi đang ký kết hợp đồng chiến lược với nhiều Tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước. SHB mang đến nhiều khách hàng nhiều lựa chọn nên được các khách hàng này yêu thích”.

Trên thị trường quốc tế, SHB đã và đang là đối tác tin cậy của nhiều định chế tài chính như WB, IFC, ADB, KfW… Cũng trong năm qua, SHB đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Ngân hàng Busan thuộc Tập đoàn tài chính BNK của Hàn Quốc, thiết lập quan hệ đối tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng số và ngân hàng đầu tư.

Ngân hàng không đánh bóng mà luôn đưa ra kế hoạch khả thi

Năm nay, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, nợ xấu 2,7%. Mức nợ xấu này, theo chất vấn của cổ đông là khá cao và đề nghị ngân hàng cần đặt mục tiêu nợ xấu giảm thêm nữa.

Giải đáp về vấn đề này, Chủ tịch SHB khẳng định, ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra con số khả thi chứ không muốn đánh bóng. SHB luôn minh bạch, phản ánh đúng thực trạng hoạt động. Tình hình quốc tế cũng như Việt Nam trong năm qua có nhiều khó khăn, phản ánh vào hoạt động ngân hàng. Vì vậy, dù không ai mong muốn song nợ xấu vẫn tang, tuy nhiên SHB vẫn kiểm soát được chất lượng tín dụng và đang đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững.

Về xử lý nợ xấu, HĐQT, Ban điều hành đang tập trung cao độ xử lý nợ xâu từ nay đến hết tháng 9/2024. Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết: “Chúng tôi thành lập các tổ từ hội sở đến chi nhánh phòng giao dịch, trực tiếp làm rõ với các giải pháp phù hợp, hỗ trợ đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn, thu hồi khoản nợ xấu cần thiết, giảm nợ xấu của SHB. Đưa ra con số mục tiêu là 2,7% nhưng ban lãnh đạo quyết tâm đưa về mức dưới 2,5%”.

Thời gian tới, SHB sẽ triển khai 6 nhóm giải pháp, bao gồm: Quản trị điều hành; thúc đẩy tài chính xanh, phát triển bền vững; phát triển khách hàng; cơ chế, chính sách quản trị rủi ro; tổ chức bộ máy, nhân sự và chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, SHB còn trình tới cổ đông một số nội dung quan trọng khác, trong đó có kế hoạch niêm yết trái phiếu SHB phát hành ra công chúng với số lượng 5.000 tỷ đồng mệnh giá để tăng vốn cấp 2 nhằm tăng nguồn vốn trung và dài hạn để cấp tín dụng cho khách hàng.

IMG_0049
Suốt 30 năm qua, SHB luôn là đối tác tin cậy được khách hàng tin tưởng.

Giải đáp băn khoăn về giá cổ phiếu chưa được như kỳ vọng, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển bày tỏ: “Đây là tình hình chung, thấp hay cao do các nhà đầu tư với khẩu vị, sự lựa chọn ra sao. Khi quan tâm mã cổ phiếu nào, tôi cũng như quý vị phải nghiên cứu, đánh giá các chỉ số tài chính, giá trị của doanh nghiệp đó trong ngắn - trung dài hạn xem có bền vững không. Đã là cổ đông ai cũng mong muốn giá trị cổ phiếu cao nhưng cao hay thấp vẫn do quý vị cổ đông quyết định. SHB tự hào là một mã cổ phiếu giá trị thanh khoản luôn luôn dẫn đầu, đồng nghĩa việc được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, do đó giá trị cổ phiếu như thế nào tự các quý vị đánh giá được. Niềm tin của các nhà đầu tư vào SHB là rất lớn”.

Báo cáo năm 2023 của Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành cũng nêu bật những hành động thiết thực và kịp thời của SHB trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong những giai đoạn khó khăn, thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, SHB đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng dành cho khách hàng mới và các đợt giảm lãi suất cho khách hàng hiện hữu. Các chính sách hỗ trợ phi tài chính cũng được ngân hàng triển khai liên tục góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, từng bước ổn định và phục hồi. SHB cũng dành ngân sách hơn 87 tỷ đồng hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, tri ân người có công với cách mạng và các hoạt động phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao…

Với những đóng góp cho kinh tế - xã hội đất nước, SHB vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập vào tháng 11/2023. Các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế cũng vinh danh SHB ở nhiều giải thưởng quan trọng như: Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng, Ngân hàng có sáng kiến tài chính tác động xã hội tốt nhất 2023, Ngân hàng đồng hành cùng SMEs, Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam…

Tại đại hội, lãnh đạo SHB cũng chia sẻ với các cổ đông về tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản của ngân hàng là 16%, khẳng định rằng SHB có tỷ lệ trái phiếu rất thấp, các khoản này đều đúng mục đích và có tài sản đảm bảo.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận