Gia Lai: Con học tiểu học bị đánh rớt môn Âm nhạc, phụ huynh bức xúc khiếu nại nhà trường
Nhiều phụ huynh trường Tiểu học Cù Chính Lan, thành phố Pleiku (Gia Lai) bức xúc vì con em bị đánh giá "chưa hoàn thành" môn Âm nhạc, phải học lại vào dịp hè.
Theo Vietnamnet, ngày 2/6, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu UBND thành phố Pleiku khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác minh thông tin cô giáo N.Đ.B.T (giáo viên dạy môn Âm nhạc, trường Tiểu học Cù Chính Lan) bị phụ huynh phản ứng về công tác giảng dạy. Sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý (nếu có) báo cáo về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 10/6.
Trước đó, vào cuối tháng 5, hàng chục phụ huynh học sinh trên địa bàn phường Hội Thương đã tập trung tại trường Tiểu học Cù Chính Lan để phản ánh, kiến nghị với Đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố Pleiku những bức xúc đối với cô giáo dạy Âm nhạc N.Đ.B.T.
Tại buổi đối thoại, rất đông phụ huynh tỏ ra bức xúc đối với cách giảng dạy, cách truyền đạt và cách đánh giá xếp loại học sinh của cô giáo này. Phụ huynh cho rằng cô T. thiếu tích cực trong việc giảng dạy, kỹ năng truyền đạt và tính gợi mở yếu. Điều này đã dẫn đến việc học sinh không cảm nhận được nội dung bài học...
Đặc biệt, những phụ huynh này cho rằng trong quá trình kiểm tra, xếp loại kết quả học tập của học sinh, cô giáo Âm nhạc đã không khách quan, trách nhiệm và gây ức chế cho học sinh. Họ đề nghị các cấp xem xét lại việc giảng dạy của cô giáo trên.
Được biết, năm học 2022-2023, trường có 10 học sinh chưa hoàn thành chương trình học môn Âm nhạc. Trong số này, có một học sinh lớp 1, gia đình đưa giấy tờ chứng minh em này bị mắc chứng rối loạn giảm chú ý nên trường đã xem xét điều chỉnh kết quả.
Theo Vnexpress, bà Phan Thị Hợp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cù Chính Lan, cho hay cô giáo bị phụ huynh phản ứng là người duy nhất dạy Âm nhạc cho 800 học sinh của trường. Bà Hợp nói Âm nhạc là môn chuyên biệt, giáo viên đánh giá học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chịu trách nhiệm trước kết quả, cũng như thắc mắc của học sinh và phụ huynh.
Năm ngoái, trường cũng có 10 em không hoàn thành môn Âm nhạc, còn năm trước nữa có 15 em. Theo bà Hợp, có phụ huynh ngỡ ngàng vì con mình mới học lớp 1 đã không hoàn thành môn Âm nhạc. Có học sinh cuối cấp, đạt 5/9 điểm 10, các môn còn lại hoàn thành tốt, trừ môn này. Trong khi đó, ở các trường khác, theo phụ huynh là khó khăn hơn nhưng tất cả học sinh đều hoàn thành và hoàn thành tốt.
Những em không đạt sẽ phải rèn luyện trong hè. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào kết quả rèn luyện này, các trường quyết định việc có cho học sinh lên lớp hay không.
Sau khi nắm được thông tin, Phòng GD-ĐT TP Pleiku đã thành lập Đoàn kiểm tra và dự kiến sẽ có kết luận trong tuần này. Trao đổi với Vietnamnet, ông Nguyễn Đình Thức - Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Pleiku, cho biết đơn vị đang cho kiểm tra toàn diện về vụ việc để báo cáo, sau đó mới có hướng xử lý tiếp theo.
Hiện việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư số 27 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua nhiều phương pháp như quan sát, đánh giá sản phẩm, vấn đáp, viết..., giáo viên sẽ đánh giá sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo các yêu cầu cần đạt của chương trình. Bốn mức đánh giá là: Hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.
Với môn Âm nhạc, chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018) tập trung hình thành và phát triển năng lực cho học sinh ở ba khía cạnh: Thể hiện, Cảm thụ và Ứng dụng.
Cụ thể, ở lớp 1, học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng người khác, thể hiện đúng giai điệu và lời ca, diễn tả được sắc thái và tình cảm của bài hát; đọc nhạc đúng tên nốt, đọc đúng cao độ và trường độ, biết chơi nhạc cụ. Ngoài ra, các em bước đầu biết mô phỏng, tái hiện một số âm thanh quen thuộc; cảm nhận được vẻ đẹp của một tác phẩm âm nhạc cùng nhiều yêu cầu khác
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất