09:37 21/06/2023

Hà Nội: Kiểm tra điều kiện các khóa tu cho trẻ em sau khóa tu ‘kinh hoàng’ ở chùa Cự Đà

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Sau phản ánh "trải nghiệm kinh hoàng" tại khóa tu ở chùa Cự Đà do một phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội, Ban Tôn giáo Hà Nội sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức khóa tu hè trên địa bàn thành phố.

Mới đây, vụ việc một phụ huynh phản ánh con có “trải nghiệm kinh hoàng” khi tham gia khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã gây xôn xao dư luận.

76
Bài viết kể lại "trải nghiệm kinh hoàng" tại khóa tu ở chùa Cự Đà gây xôn xao trên mạng xã hội (Ảnh: Chụp màn hình).

Cụ thể, ngày 17/6, phụ huynh N.N.G. ở Hà Nội đã đăng tải bài viết có nội dung cảnh báo các bậc phụ huynh về việc cho con theo khóa tu mùa hè tại chùa Cự Đà. Bởi con trai chị đã có “trải nghiệm kinh hoàng” khi tham gia khóa tu mùa hè tại đây.

Theo đó, sau 5 ngày cho con theo khóa tu tại chùa Cự Đà, chị đến đón con thì bàng hoàng bởi thấy con trong tình trạng quần áo, người ngợm bẩn thỉu, hôi hám, chân tay bị muỗi đốt chi chít. Lý do bởi vì ở chùa quá đông, tắm sau là hết nước nên con không tắm được.

Sau đó, vị phụ huynh này phát hiện khuỷu tay trái của con bị sưng to nên hỏi. Con chị cho biết ở chùa đã bị bạn dùng ghế gỗ đập vào đầu vào tay. Ban Tổ chức khóa tu chùa Cự Đà đã đưa con chị G. đi khám và bó cánh tay ở bệnh viện trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) nhưng không thông tin về vụ việc này cho chị. Điều này gây nên bức xúc cho chị và gia đình.

1
Dòng thông báo không tổ chức các khóa tu được dán trên cổng chùa Cự Đà.

Sau khi sự việc xảy ra, tối 18/6, chia sẻ với Dân trí, Đại đức Thích Di Kiên, trụ trì chùa Cự Đà khẳng định, từ nay chùa Cự Đà sẽ dừng vĩnh viễn tất cả các khóa tu. Theo đó, ngay trong chiều cùng ngày, nhà chùa đã nhận chuyển khoản 86 triệu đồng từ bà Phạm Thị Thu (hay còn gọi là Diệu Tịnh Thu), Trưởng Ban Tổ chức khóa tu chùa Cự Đà.

Số tiền này bà Thu nhận từ các phụ huynh có con em đăng ký tu khóa 3 tại chùa Cự Đà. Hiện tại, nhà chùa đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để hoàn trả lại tiền cho các phụ huynh. Bà Thu đã có tâm thư xin sám hối và xin lỗi các bên liên quan.

Sau khi nắm được thông tin vụ việc này, theo Dân Việt, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đã làm việc với Giáo hội Phật giáo huyện Thanh Oai và yêu cầu các quận huyện tổng hợp toàn bộ danh sách khóa tu tổ chức trong mùa hè 2023.

Theo lãnh đạo Ban Tôn giáo Hà Nội, với các khóa tu đang hoặc sắp tổ chức trên địa bàn thành phố, Ban sẽ có đôn đốc, chỉ đạo rà soát kỹ về cơ sở vật chất, năng lực tổ chức. Nhà chùa cảm thấy chưa đủ điều kiện thì cần tạm dừng khóa tu lại. Thời gian tới, Ban Tôn giáo Hà Nội cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức khóa tu hè trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào khóa tu có từ 200 khóa sinh trở lên.

Các khóa tu mùa hè cho học sinh, sinh viên xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây và ngày càng được phụ huynh quan tâm. Nhiều ngôi chùa như Ba Vàng (Quảng Ninh), Hoằng Pháp (TPHCM) tổ chức khóa tu này, nhận hàng nghìn học sinh tu tập miễn phí, thời gian phổ biến trong 5-7 ngày.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận