08:41 02/11/2023

Nhiều trường học ở Hà Nội 'nói không' với lễ hội Halloween 

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Do lo ngại các hình ảnh rùng rợn có thể ảnh hưởng đến học sinh, nhiều trường học tại Hà Nội đã có thông báo bỏ tổ chức lễ hội Halloween. Quyết định này được nhiều phụ huynh hưởng ứng.

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hôm 26/10 ra thông báo, yêu cầu phụ huynh học sinh không cho con mang đồ chơi nguy hiểm, các vật sắc nhọn đến trường; không hóa trang thành ma quỷ và các nhân vật kinh dị.

"Nhà trường không tổ chức trang trí lễ Halloween. Một số nội dung liên quan đến lễ hội, các con sẽ được học trong tiết tiếng Anh", trích thông báo. Những đồ chơi, vật dụng không phù hợp sẽ bị trường tịch thu, không trả lại.

doan-thi-diem
Thông báo của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội). Ảnh: Dân Việt.

Trao đổi với báo chí, bà Đào Thị Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm lý giải đây không phải lễ hội truyền thống của Việt Nam; có nhiều rủi ro cho vấn đề an toàn của học sinh và không phải hoạt động trọng tâm của nhà trường.

Tương tự, tại trường Marie Curie, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng nhà trường cũng cho hay, những năm trước trường đều tổ chức Halloween vào ngày 31/10 nhưng năm nay đã bỏ, ưu tiên cho lễ hội trung thu và ngày 20/11. Hoạt động có liên quan Halloween chỉ tổ chức ở 6 lớp song ngữ khối tiểu học.

"Các lớp này học tiếng Anh thông qua các hoạt động văn hóa quốc tế", thầy Khang chia sẻ. Học sinh sẽ thuyết trình về trang phục ấn tượng hay thử tài hiểu biết về Halloween.

Tuy nhiên, có trường khác cho biết vẫn tổ chức Halloween nhưng có mục đích và ý nghĩa riêng. 

Chia sẻ trên Dân Việt, Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu cho biết, ngày 31/10 năm nay có tổ chức chào đón lễ hội Halloween nhưng mang ý nghĩa là ngày hội non-uniform day (không đồng phục).

Học sinh sẽ thể hiện những tư tưởng khác biệt của mình thông qua những trang phục tự do, rực rỡ sắc màu, truyền năng lượng tích cực. Ý nghĩa của hoạt động này là tôn trọng phong cách cá nhân thông qua lựa chọn trang phục đến trường lịch sự, cá tính, độc đáo cũng là cách để khơi gợi sự sáng tạo, niềm hứng khởi trong học tập cho mỗi học sinh. Sự kiện này khiến học sinh rất hứng thú tham gia. 

Mặc dù là ngày không đồng phục nhưng trường cũng có quy định nghiêm ngặt với các nguyên tắc: Không mặc quần áo hở nội y; áo phải che nách, che rốn, quần phải che được 3cm trên đầu gối trở lên. Trang phục phải phù hợp với việc tham gia dạy và học, cử động thoải mái; học sinh không được mang trang sức sắc nhọn để tránh gây thương tích cho mọi người; trang phục cũng không được mang ý nghĩa khiêu khích với bất kỳ ai hay quảng cáo tuyên truyền tệ nạn xã hội, không mang tính chất ghê sợ… Nếu học sinh không thực hiện đúng trang phục, Ban giám hiệu sẽ yêu cầu các em thay đổi.

Được biết Halloween là lễ hội văn hóa có nguồn gốc từ Kitô giáo, được tổ chức vào 31/10 hàng năm để tưởng nhớ các vị thánh, các vị tử đạo cùng tín hữu trung kiên đã qua đời và để con người không còn sợ hãi cái chết. Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là trick-or-treat (bị ghẹo hay cho kẹo), đốt lửa, khắc bí ngô, hóa trang thành những nhân vật ma quái, tham dự các bữa tiệc được trang trí rùng rợn.

Lễ hội Halloween du nhập vào Việt Nam hơn chục năm trước, hiện là hoạt động phổ biến ở các trường học. Tuy nhiên, gần đây không ít ý kiến cho rằng Halloween là lễ hội ma quỷ của phương Tây, không phải hoạt động giáo dục và đề xuất bỏ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận