11:57 27/10/2022

Hà Nội xây dựng trường học xanh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch Xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh giai đoạn 2022-2025.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị trường học trên toàn thành phố có kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025 và triển khai tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo các yêu cầu thiết yếu về vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường sư phạm sáng - xanh - sạch - đẹp.

03db05b2ae844f0e8065240f23afefe8
Ảnh minh họa. Nguồn: Lao động

Theo đó, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác bảo vệ môi trường. Đánh giá việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại trường học thông qua việc áp dụng mô hình trường học xanh và bộ tiêu chí trường học xanh. Đào tạo và rèn luyện cho thế hệ trẻ có lối sống xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu áp dụng bộ tiêu chí trường học xanh nhằm đánh giá chất lượng trường học trên địa bàn thành phố, từ đó xây dựng được cơ chế đánh giá, thi đua khen thưởng dành cho công tác bảo vệ môi trường tại trường học.

Với trường học, tăng cường chương trình giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học; xây dựng các nội quy - chính sách về thực hành xanh trong nhà trường và áp dụng các giải pháp kĩ thuật nhằm cải thiện chất lượng không khí, sử dụng tài nguyên hiệu quả và giảm thiểu rác trong trường học.

Với học sinh, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về các vấn đề môi trường và thay đổi hành vi của học sinh nhằm hướng tới lối sống xanh, giảm thiểu phát thải ô nhiễm trong các hoạt động học tập và sinh hoạt tại trường học.

Theo kế hoạch, Sở sẽ tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nòng cốt về các giải pháp cải thiện môi trường tại trường học và tại nhà. Triển khai các hoạt động xây dựng trường học xanh, bao gồm các giải pháp bảo vệ môi trường về các chủ đề không khí, năng lượng, rác thải, nước và không gian xanh và cuộc thi "Đại sứ xanh" để huy động sự tham gia và xây dựng thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh. Tổ chức cuộc thi "Đại sứ xanh" nhằm tăng cường sự tham gia và xây dựng thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh.

Kế hoạch đặt mục tiêu trong năm học 2022-2023, các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, huyện Đông Anh, Thạch Thất (đã thực hiện thí điểm năm 2021) đạt tối thiểu 50% số trường học/mỗi cấp học trên địa bàn tham gia thực hiện Chương trình. Đối với các quận, huyện, thị xã còn lại có tối thiểu 25% số trường học/mỗi cấp học trên địa bàn tham gia thực hiện Chương trình.

Đến năm học 2024-2025, các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, huyện Đông Anh, Thạch Thất có 100% số trường học/mỗi cấp học trên địa bàn tham gia thực hiện Chương trình. Đối với các quận, huyện, thị xã còn lại, có trên 70% số trường học/mỗi cấp học trên địa bàn tham gia thực hiện Chương trình.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng và triển khai kế hoạch tới tất cả các đơn vị trường học trên toàn Thành phố; có trách nhiệm phát động, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả và đề xuất khen thưởng công tác tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của các đơn vị theo từng năm học, từng giai đoạn.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường, thực hiện Chương trình “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” như cung cấp tài liệu, sách, vở, đĩa CD truyền thanh, video, tờ gấp, tranh cổ động, pano, áp phích; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác giáo dục bảo vệ môi trường, thực hiện Chương trình “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận