10:33 13/08/2022

Hà Tĩnh: Giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 1.000 học sinh khuyết tật đang học hòa nhập tại các nhà trường. Trong đó, tại TP Hà Tĩnh có 102 em (71 học sinh tiểu học và 31 em THCS), chủ yếu thuộc nhóm rối loạn về trí tuệ, tự kỉ, tăng động, hạn chế khả năng học tập, giao tiếp.

Chiều 12/8, UBND TP. Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tư vấn phát triển giáo dục cho trẻ khuyết tật và định hướng xây dựng cơ sở giáo dục chuyên biệt tại Hà Tĩnh.

Theo thống kê, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 1.000 học sinh khuyết tật đang học hòa nhập tại các nhà trường. Trong đó, tại TP. Hà Tĩnh có 102 em (71 học sinh tiểu học và 31 em THCS), chủ yếu thuộc nhóm rối loạn về trí tuệ, tự kỉ, tăng động, hạn chế khả năng học tập, giao tiếp.

ht
Ảnh minh họa. Nguồn: baohatinh

Để tạo điều kiện để các em học sinh khuyết tật tiếp cận giáo dục, HĐND TP. Hà Tĩnh cũng đã ban hành nghị quyết hỗ trợ giáo viên giảng dạy lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập (mỗi tháng 300.000 đồng/giáo viên).

Việc tổ chức giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập tại TP. Hà Tĩnh được bố trí vào các lớp của trường học chính quy với mỗi lớp không quá 2 học sinh khuyết tật.

Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục riêng đối với học sinh khuyết tật, chú trọng vào việc phát triển các kĩ năng. Nội dung chương trình học được các nhà trường điều chỉnh, giảm nhẹ phù hợp với đối tượng học sinh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện giáo dục cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn gặp khó khăn như: hầu hết trẻ khuyết tật đều thuộc nhóm khuyết tật trí tuệ, những biểu hiện ít biểu lộ, do đó nhiều em có xu hướng tăng nặng, gây khó khăn cho việc tiếp cận giáo dục khi đến trường học.

Một số học sinh khuyết tật có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý, gây ảnh hưởng đến hoạt động, chất lượng của lớp học.

Tâm lý phụ huynh học sinh khuyết tật còn thiếu hợp tác, thừa nhận. Trên địa bàn chưa cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khuyết tật. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho giáo dục chuyên biệt ở các trường học chưa đầy đủ, đồng bộ…

Tại hội nghị, các đại biểu thành phố đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn việc thành lập, phân cấp quản lý và hoạt động của hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt; có giải pháp hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương trong việc đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật; hỗ trợ kêu các chương trình, dự án về giáo dục đặc biệt.

Theo ông Nguyễn Hồng Cường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh: Hiện nay, nhu cầu từ thực tiễn về trường học chuyên biệt cho trẻ khuyết tật ở Hà Tĩnh là rất bức thiết.

Tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT rà soát toàn bộ hệ thống trường học có học sinh khuyết tật học hòa nhập để có phương án bền vững, lâu dài. Việc TP. Hà Tĩnh chủ động đề xuất triển khai mô hình này trên địa bàn đã thể hiện được tâm huyết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác phát triển giáo dục nói chung và giáo dục đặc biệt nói riêng.

Đối với tỉnh, TP Hà Tĩnh đề nghị HĐND tỉnh cần ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục trẻ khuyết tật; chính sách hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập; UBND tỉnh xây dựng đề án thành lập và xây dựng trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật; tổ chức chuyên đề, hội thảo, bồi dường giáo viên giảng dạy học khuyết tật.

Tại buổi làm việc, đoàn cố vấn cấp cao Viện Giáo dục đặc biệt thuộc Học khu Gyeongnam Hàn Quốc đã chia sẻ các thông tin về mô hình trường học chuyên biệt tại Hàn Quốc; tư vấn thêm về các cơ chế chính sách phát triển giáo dục đặc biệt; phương án triển khai, cơ sở xây dựng trường chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật; cơ cấu nhân sự, giáo viên tham gia giảng dạy giáo dục đặc biệt…