09:36 22/03/2023

Hai bệnh nhi tử vong vì bị chó cắn, chuyên gia lưu ý đặc biệt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An liên tục tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nghi do chó dại cắn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, từ cuối tháng 2/2023, bé L.B.T (3 tuổi, huyện Quế Phong, Nghệ An) xuất hiện tình trạng nôn nhiều, nôn tự nhiên kèm co giật. Gia đình cho trẻ tới Trung tâm y tế huyện Quế Phong. Sau đó, trẻ nhanh chóng được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị trong tình trạng suy hô hấp, co giật kéo dài, xuất tiết nhiều đờm dãi, sợ gió, sợ nước.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu nhận định đây là một trường hợp nghi ngờ bệnh dại. Được biết trước đó, trẻ thường xuyên tiếp xúc với chó mèo và cách nhập viện một tháng, gia đình trẻ có một con chó chết không rõ nguyên nhân. Sau khi vào bệnh viện, dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng bé T. không qua khỏi.

bệnh viện sản n
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Sau đó không lâu, ngày 10/3, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận bệnh nhi V.Q.H. (9 tuổi, huyện Tân Kỳ) nhập viện với chẩn đoán bị bệnh dại. Và cũng tương tự như bé L.B.T. Trước đó, bé H. đã không được tiêm phòng vaccine dại sau khi tiếp xúc động vật bị bệnh. Bệnh nhi sau đó đã tử vong.

Tiến sĩ, bác sĩ nội trú Trần Văn Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn, vết thương, vết liếm ở da bị tổn thương của động vật mắc bệnh (thường là chó, mèo).

Việc gia đình nuôi con vật trong nhà (nhất là vật khi chưa được tiêm phòng) và để trẻ thường xuyên tiếp xúc với chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do thời gian ủ bệnh dại khá dài (từ 2 - 8 tuần, có thể kéo dài đến một năm) nên nhiều cha mẹ thường không để ý đến những tổn thương trên cơ thể trẻ. Thời kỳ ủ bệnh phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết thương, vị trí vết thương và lượng virus dại được truyền sang người.

Dại khi đã lên cơn tỉ lệ tử vong là gần 100%. Cho tới nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị chó, mèo cắn, cào cần sơ cứu vết thương đúng cách. Tiêm vaccine phòng dại vẫn là biện pháp duy nhất và hiệu quả để phòng ngừa bệnh dại cho người bị chó cắn.

- bệnh dại

Khi bị chó, mèo cắn, cào, người bệnh cần bình tĩnh thực hiện:

- Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

- Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

- Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

- Đến ngay Trung tâm Y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời.

- Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Những trường hợp sau cần phải tiêm đồng thời cả vaccine dại và huyết thanh kháng dại:

- Khi chó cắn nghi ngờ là chó dại hoặc đang lên cơn dại.

- Có nhiều vết cắn nguy hiểm, vết cắn sâu.

- Có vết cắn (dù là nhẹ) tại bộ phận sinh dục và những nơi có nhiều dây thần kinh như đầu, mặt, cổ, đầu chi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam
Trẻ em Việt Nam

Bình luận