13:18 12/04/2023

Hàn Quốc rúng động vì vụ phát đồ uống tẩm ma túy cho học sinh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Nhóm người phân phát đồ uống chứa thuốc lắc và ma túy cho học sinh bên ngoài các trường luyện thi ở Seoul để tống tiền phụ huynh.

Một nhóm 4 người tuần trước phát đồ uống miễn phí trên đường phố Daechi-dong, một quận ở khu vực Gangnam, thủ đô Seoul, nơi có hàng nghìn trường luyện thi. Họ giới thiệu rằng đồ uống có tác dụng tăng cường trí nhớ và tập trung.

7 học sinh sử dụng có triệu chứng bất thường và dương tính khi xét nghiệm ma túy. Một phụ huynh sau đó trình báo cũng sử dụng đồ uống này.

Cảnh sát Seoul cho hay để đổi lấy đồ uống miễn phí, những người phân phát đã hỏi học sinh về thông tin liên lạc của cha mẹ. Phụ huynh sau đó nhận được cuộc gọi yêu cầu họ trả 100 triệu won (75.700 USD), nếu không những kẻ tống tiền sẽ báo cảnh sát rằng các học sinh này sử dụng ma túy.

han-quoc
Hai nghi phạm bị áp giải đến phiên điều trần ngày 10/4 ở Seoul. Ảnh: Yonhap

4 nghi phạm phát đồ uống khai rằng không biết chúng chứa ma túy và được một người thuê qua Internet làm công việc phân phát bán thời gian.

Cảnh sát điều tra và phát hiện nguyên liệu mua từ Trung Quốc, được pha chế vào 100 chai nước, trong đó 10 chai đã phân phát cho học sinh. Cảnh sát đã tịch thu 30 chai, các nghi phạm vứt bỏ 60 chai.

Cảnh sát ngày 7/4 bắt hai nghi phạm Gil và Kim với cáo buộc dàn dựng kế hoạch. Phiên điều trần diễn ra hôm 10/4. Gil khai pha đồ uống bằng cách trộn ma túy đá và sữa theo hướng dẫn của bạn là Lee, sau đó gửi đồ uống đến Seoul bằng xe khách tốc hành và dịch vụ giao hàng.

Kim bị cáo buộc che giấu số điện thoại Internet từ Trung Quốc dưới dạng số điện thoại Hàn Quốc khi tống tiền các phụ huynh. Kim từng liên quan tới các vụ lừa đảo bằng giọng nói ít nhất 14 lần.

q2
Đồ uống chứa ma túy tổng hợp phân phát cho học sinh ở Seoul ngày 3/4. Ảnh: Cảnh sát Gangnam

Hai cá nhân khác ở Trung Quốc là Lee, công dân Hàn Quốc ngoài 20 tuổi và Park, công dân Trung Quốc ngoài 30 tuổi, đang bị truy tìm vì cáo buộc tham gia kế hoạch.

Cảnh sát Seoul cho hay đã xin lệnh bắt Lee và Park, đồng thời đề nghị chính quyền Trung Quốc phối hợp. Lee, người có tiền án tham gia các vụ lừa đảo bằng giọng nói ở Hàn Quốc, đã tới Trung Quốc vào tháng 10/2022.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ra lệnh huy động "mọi năng lực điều tra để triệt phá các tổ chức phân phối và buôn bán ma túy, đồng thời truy tìm và tịch thu số tiền kiếm được từ hoạt động này".

"Đây là sự cố ma túy gây sốc ảnh hưởng đến học sinh trung học", phát ngôn viên tổng thống Lee Do-woon cho hay.

Bắt đầu từ 10/4, cảnh sát đã được triển khai ở 710 trường cấp hai và cấp ba khắp Seoul từ 15h tới 17h để ngăn chặn tội phạm ma túy nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên. Vụ án cho thấy học sinh là đối tượng dễ tiếp xúc với các tội phạm ma túy. Các chuyên gia cho rằng cần đưa ra hướng dẫn và biện pháp phòng ngừa để bảo vệ học sinh khỏi ma túy.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Công tố Tối cao, số thiếu niên phạm tội ma túy ở Hàn Quốc năm ngoái là 481 người, tăng gần gấp 8 lần so với mức 58 người năm 2013.

"Bây giờ không phải lúc làm sáng tỏ ai đã sử dụng ma túy, mà cần đưa ra kế hoạch dài hạn chi tiết ngăn chặn dòng chảy ma túy tràn vào đất nước, vì chính phủ đang cố gắng ngăn chặn nạn buôn bán ma túy", Jeon Kyoung-soo, người đứng đầu Viện Tội phạm Ma túy Hàn Quốc ở Seoul, nói.

Theo Hồng Hạnh 

VnExpress 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận