07:00 27/09/2023

Hoa hậu Ngọc Hân đồng hành với các họa sỹ trẻ thông qua ‘Art Trail - Du hành & Mở xưởng'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Hoa hậu Ngọc Hân tiết lộ, Art Trail - Du Hành & Mở Xưởng là dự án nghệ thuật quan trọng của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa trong năm nay. Qua dự án, cô muốn góp phần đưa nghệ thuật đến gần hơn với mọi người, đồng thời giúp cho các nghệ sỹ trẻ có thêm điều kiện phát triển.

Vào ngày 18/9 vừa qua, Annam Gallery và Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa khởi động dự án Art Trail #01 - Du Hành & Mở Xưởng với sứ mệnh chắp cánh ước mơ của các họa sỹ trẻ, tạo cảm hứng sáng tạo nghệ thuật trong không gian gần gũi thiên nhiên. Việc mở trại sáng tác mỹ thuật không còn mới nhưng hiếm có resort nghỉ dưỡng nào của Việt Nam như Ana Mandara quyết định trở thành nhà bảo trợ cho dự án dài hơi cùng các nghệ sỹ tài năng của tổ chức phi lợi nhuận Lân Tinh Foundation. Tại Art Trail #01 - Du Hành & Mở Xưởng, diễn ra từ 18/9 đến 24/9/2023, ba họa sỹ trẻ Phạm Xeen, Phan Thị Thanh Nhã và Nguyễn Hà My đã góp mặt. 

Ace Lê, Giám đốc sáng lập của Lân Tinh Foundation lý giải việc kết hợp cùng Annam Gallery trong dự án: “Trong thời buổi hiện nay, khi nhiều nghệ sỹ đã rời xa giá vẽ để khám phá những chất liệu mới trong nghệ thuật đương đại, những kỹ thuật trong hội họa dường như ít được các nghệ sỹ trẻ chú tâm. 3 họa sỹ Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My được lựa chọn cho xưởng sáng tác lần này đều là 3 họa sỹ trẻ có tiềm năng, được đào tạo bài bản về kỹ thuật”. Theo anh, khi một nghệ sỹ đã có một nền tảng kỹ thuật vững chắc, họ sẽ đặt những suy tư cá nhân vào sáng tạo và nhờ vậy tác phẩm của họ có sức nặng và ảnh hưởng sâu sắc hơn so với một tác phẩm chỉ có mặt ý niệm.  

Phan Thị Thanh Nhã là một nhà Thực vật học và Thực vật họa. Cô là một trong số ít những người ở trong khu vực châu Á theo đuổi cả hai lĩnh vực về khoa học và nghệ thuật của thực vật. 

Phạm Xeen là một họa sỹ tốt nghiệp chuyên ngành Lụa tại ĐH Mỹ thuật TPHCM nhưng lại dũng cảm bắt đầu lại với chất liệu sơn dầu để đồng cảm với việc chập chững của ba mình sau cơn bạo bệnh. 

Còn Hà My là một trong số ít những họa sỹ trẻ theo đuổi thể loại Trung Quốc họa, không ngần ngại tìm tòi những bút pháp của Đông Phương để sau này có thể gây dựng nên những tác phẩm điêu luyện nhưng vẫn truyền tải những câu chuyện cá nhân mang tính địa phương.  

Ngọc Hân và giám tuyển Ace Lê (thứ ba, thứ tư từ trái sang) cùng các họa sỹ trẻ trò chuyện trong khuôn khổ trại sáng tác. 

Trong suốt một tuần tham gia Art Trail #01, 3 họa sỹ đã có chuyến du ngoạn về không gian hoài cổ kiến trúc Pháp xưa tại Ana Mandara Dalat Resort & Spa. Mỗi hoạ sỹ đều được sắp xếp không gian riêng biệt để tự bày trí khu làm việc nhằm tối ưu hoá thời gian thực địa và thực hành. 

Chủ đề của trại sáng tác là về thiên nhiên, khung cảnh núi rừng Đà Lạt, khuôn viên của Ana Mandara và đặc biệt là thực vật bản địa. Được xem như một làng văn hóa di sản Pháp xưa, tọa lạc giữa lòng thành phố Đà Lạt ngàn hoa, Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa mang vẻ đẹp đặc trưng của dấu ấn kiến trúc đầy tinh tế, lãng mạn, cảm xúc của miền quê nước Pháp những năm 20 của thế kỷ trước.

Ẩn mình giữa những rặng thông xanh rì và chỉ cách trung tâm thành phố 10 phút lái xe, khu nghỉ bao gồm 17 tòa biệt thự được bảo tồn từ những năm 1920 sau đó được tân trang thành các phòng nghỉ. Mỗi biệt thự đều mang nhiều phong cách kiến ​​trúc nguyên bản của châu Âu như phong cách Norman, Gothic, Romanesque, Provence, phong cách Phục hưng Tây Ban Nha và phong cách Savoie. Cảnh quan xung quanh gợi nhớ đến một ngôi làng Pháp nổi bật bởi màu sắc rực rỡ, hệ động thực vật đa dạng trong khí hậu mùa xuân quanh năm.

Ngọc Hân được họa sỹ Phan Thị Thanh Nhã chia sẻ các kiến thức về thảm thực vật. 

Điều đặc biệt, xưởng sáng tác đã mở cửa vào ngày 23 và 24/9 để công chúng và cộng đồng yêu nghệ thuật đến tham quan, trò chuyện, trực tiếp “mục sở thị" quá trình sáng tạo của 3 họa sỹ trẻ. Các tác phẩm của 3 họa sỹ Phạm Công Xeen, Phan Thị Thanh Nhã và Nguyễn Hà My sáng tác trong Art Trail #01 sẽ được hoàn thiện và dự kiến sẽ trưng bày vào tháng 12/2023 tại Ana Gallery của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa. 

Hoa hậu Ngọc Hân, đại diện đơn vị bảo trợ Art Trail - Du Hành & Mở Xưởng - cho biết, cô rất vinh dự khi được đồng hành với các họa sỹ trẻ trong dự án lần này. Khi ghé thăm trại sáng tác của 3 họa sỹ, cô có thời gian đi sâu vào thế giới quan của mỗi người và càng thêm trân quý những tài năng này. 

“Trò chuyện với Phan Thị Thanh Nhã, tôi ngỡ ngàng nhận ra bấy lâu nay sự hiểu biết của mình về những giá trị bảo tồn thiên nhiên của Ana Mandara còn chưa đủ. Thanh Nhã là Thạc sỹ thực vật học (Botanist) và Họa sỹ minh họa Thực vật (Botanical artist and illustrator) nên bạn có góc nhìn nghiên cứu rất tỉ mỉ về thảm thực vật của khu resort. Bạn chỉ cho tôi những loài địa y sống biểu sinh dọc trên thân cây. Một số loài địa y có tốc độ phát triển rất chậm, một vài milimet qua từng năm. Nếu không có môi trường trong lành hoặc chỉ cần sử dụng hóa chất trong quá trình chăm sóc, loài này sẽ chết. Vậy mà ở resort, chúng phát triển rất tốt”, Ngọc Hân nói. 

Với Công Xeen, Hoa hậu lại cảm nhận được tâm hồn chan chứa cảm xúc ở họa sỹ trẻ này. Lớp sương mù vào sáng sớm, không khí se lạnh của Đà Lạt, kiến trúc cổ của các villa 100 tuổi… đã khơi gợi cho Công Xeen cảm hứng sáng tạo dào dạt. Còn riêng Hà My, Ngọc Hân cho rằng, đây là một cô gái nhỏ nhưng mang trong mình nội lực phi thường. Ngoài sở hữu kỹ thuật vẽ trên lụa rất tỉ mỉ, việc kết hợp với phương pháp cắm hoa Ikebana (Nhật Bản) của Hà My cũng khiến Hoa hậu thích thú bởi cách sắp xếp bố cục có chủ đích. “Nó đòi hỏi Hà My phải có sự kiên trì cao độ với mỗi tác phẩm", cô chia sẻ. 

Các du khách có cơ hội trò chuyện với các họa sỹ trong 2 ngày 23 và 24/9. 

Ngọc Hân cũng tiết lộ, Art Trail - Du Hành & Mở Xưởng là dự án nghệ thuật quan trọng của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa trong năm nay. Qua dự án, cô muốn góp phần đưa nghệ thuật đến gần hơn với mọi người, đồng thời giúp cho các nghệ sỹ trẻ có thêm điều kiện phát triển. Đặc biệt với Phan Thị Thanh Nhã, nhà thực vật học và cũng là tài năng ở trường phái Botanical Art, Ngọc Hân đã có ý định bảo trợ lâu dài bởi Thanh Nhã là người hiếm hoi ở Việt Nam cũng như châu Á theo đuổi trường phái độc đáo này.

Phan Thị Thanh Nhã cho biết: "Mỗi ngày, tôi hay đi dạo quanh resort để khảo sát thảm thực vật và thu thập tư liệu cho các tranh vẽ Thực vật hoạ (Botanical Art)".

Thanh Nhã đi khảo sát về thảm thực vật từ 5h30 sáng mỗi ngày để thu thập tư liệu. 
Góc sáng tác của Thanh Nhã.

Mỗi cuộc trò chuyện với từng vị khách tham quan Art Trail #01 cũng mang đến cho tôi một góc nhìn mới, một trải nghiệm mới và thêm tự tin, thêm yêu công việc Họa sỹ minh họa thực vật (Botanical Artist và Illustrator) của mình. 

Phạm Xeen tâm sự: "Những ngày đến với Art Trail #01 - Du hành & Mở Xưởng là những trải nghiệm đầy thú vị với những khoảnh khắc các họa sỹ trao đổi chuyên môn đa thể loại và tự học lẫn nhau. Tôi rất vui khi chia sẻ những kinh nghiệm, cảm xúc về thực hành của mình với các khán giả tham gia các art tour mở xưởng trong thời gian ở trại sáng tác. Sự mờ của sương, sự da diết lãng mạn của những cơn mưa bất chợt, mọi thứ tạo nên cảm giác đặc biệt khó tả trong quá trình sáng tác của tôi".

Mỗi ngày, Phạm Xeen đều tìm cảm hứng sáng tạo trong khuôn viên của resort. 

Hà My chia sẻ: "Việc được tham gia trại sáng tác tại Ana Mandara khi là một hoạ sỹ đang theo đuổi phong cách hiện thực đã cho tôi một nguồn cảm hứng bất tận, một nguồn tài nguyên dồi dào để tôi có thể tự do ngắm nhìn và cảm nhận những cảnh vật tuyệt đẹp ở xung quanh. Tôi cũng được gặp những người bạn tuyệt vời, đặc biệt là chị Phan Thị Thanh Nhã và anh Phạm Xeen. Họ truyền cho tôi rất nhiều kiến thức khoa học về các loại hoa cỏ, cũng như những kỹ thuật vẽ tranh lụa và cách cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh".

Hà My phác thảo chủ đề của mỗi tác phẩm khi có cảm hứng. 
JAZZ3366

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận