16:28 17/04/2023

Lật thuyền đạp vịt khiến bé gái tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Anh

Vụ tai nạn đáng tiếc lật thuyền đạp vịt tại Hồ Bạch Đằng (Hải Dương) đã khiến bé gái 7 tuổi tử vong. Sự việc xảy ra trong khuôn viên hồ Bạch Đằng do Công ty Công trình đô thị Hải Dương quản lý - Vậy đơn vị này có phải chịu trách nhiệm pháp lý?

Như báo chí đã đưa tin trước đó, khoảng 10 giờ sáng 16/4, chị N.T.H cùng con gái là cháu Tr. và một người bạn của chị H., thuê một thuyền đạp vịt (thuyền thiên nga) ở Hồ Bạch Đằng để chơi trên hồ. Một lúc sau, chiếc thuyền bị chìm, khiến cả 3 người trên thuyền lúc đó bị ngã xuống hồ.

Người dân xung quanh nhanh chóng phát hiện sự việc, đã đưa 3 nạn nhân lên bờ tuy nhiên bé Tr. đã bị bất tỉnh vì đuối nước và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hòa Bình (thành phố Hải Dương) lúc 10 giờ 40 phút. Cháu bé đã tử vong lúc hơn 11 giờ cùng ngày.

Hiện vụ việc đang được chính quyền địa phương phối hợp cùng Công an thành phố Hải Dương xác minh, làm rõ.

lat-thuyen-dap-vit-jpg
Chiếc thuyền thiên nga gặp sự cố khiến cháu bé 7 tuổi tử vong. Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với Dân Việt về góc độ pháp lý của sự việc, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, đây là vụ việc tai nạn đáng tiếc trong hoạt động vui chơi giải trí của trẻ em.

Vụ việc khiến cháu bé tử vong nên cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân thuyền lật do đâu, xác định hoạt động kinh doanh giải trí này có được cấp có thẩm quyền cho phép hay không, những chiếc thuyền này có đảm bảo an toàn, thông số kĩ thuật theo quy định hay không?

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có lỗi của đơn vị kinh doanh dịch vụ dẫn đến hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp".

Còn trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy đơn vị kinh doanh dịch vụ này được phép kinh doanh, tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn, sự cố xảy ra là ngoài ý muốn và không có lỗi của tổ chức cá nhân nào, sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên trong trường hợp này đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ một phần kinh phí đối với gia đình nạn nhân.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ xem xét vé vui chơi giải trí này có bảo hiểm hay không và trách nhiệm mua bảo hiểm được thực hiện như thế nào để xác định trách nhiệm về phần dân sự đối với vụ việc.

Tai nạn đáng tiếc này một lần nữa chính là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh cũng như các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ tại các khu với chơi giải trí, đặc biệt là các trò chơi mạo hiểm.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận