15:42 07/10/2022

Mẹ nên làm gì nếu khó dỗ con ngủ?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/ Theo Sohu

Giấc ngủ quan trọng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là trẻ em.

Trọng lượng của não chỉ chiếm 2% cơ thể nhưng lại tiêu hao 20% năng lượng nên việc nghỉ ngơi vào ban đêm là rất cần thiết. Điều này cho phép cơ thể chúng ta nghỉ ngơi và hồi phục để có thể tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau.

Bộ não được chia thành trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Vào ban ngày, não bộ sẽ hấp thụ thông tin và lưu trữ trong trí nhớ ngắn hạn. Vào ban đêm, bộ não sàng lọc thông tin và lưu trữ những gì quan trọng vào trí nhớ dài hạn. Do đó, giấc ngủ có thể giúp chúng ta tăng cường trí nhớ. Không có gì lạ khi một số người nói rằng “trẻ ngủ càng nhiều thì càng thông minh”.

Trên thực tế, có trẻ rất dễ đi vào giấc ngủ, nhưng có trẻ lại trằn trọc mãi không ngủ được. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một số kỹ năng, bạn vẫn có thể khiến trẻ ngủ ngon hơn và nhanh hơn, điều này không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà người lớn có thêm thời gian nghỉ ngơi.

28c16e3af9344f6ba6ff1ec1b6136ece

Trẻ ngủ bao lâu mỗi ngày?

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên ngủ đủ giấc 14-17 giờ mỗi ngày;

Trẻ 1 đến 2 tuổi, nên ngủ đủ 11-14 tiếng mỗi ngày;

Trẻ 3-4 tuổi, nên ngủ đủ 10-13 giờ mỗi ngày.

Mẹ nên làm gì nếu khó dỗ con ngủ?

Dưới đây là một vài cách để các bậc cha mẹ có thể cân nhắc:

Cho trẻ vận động đầy đủ trong ngày

Khi WHO đưa ra tiêu chuẩn về thời lượng ngủ, họ cũng đề cập đến lượng bài tập mà trẻ cần. Trẻ em nên tập thể dục với các cường độ khác nhau mỗi ngày, tốt nhất là tổng cộng hơn 3 giờ.

Nếu trẻ không vận động đủ vào ban ngày, trẻ sẽ không thể ngủ vào ban đêm.

Nếu thực sự không có điều kiện cho trẻ vui chơi ngoài trời đủ vào một ngày nhất định thì cũng nên tìm cách cho trẻ tham gia một số hoạt động trong nhà. Chẳng hạn như vỗ tay bài hát, ném phi tiêu, ném gối, trốn tìm, những trò chơi này không chỉ giúp trẻ tập trung mà còn tiêu hao một lượng năng lượng thể chất nhất định.

Bạn cũng có thể để trẻ làm một số công việc nhà, trẻ nhỏ giúp dọn đồ chơi, trẻ lớn rửa bát, quét nhà,…. Điều này cũng có thể tiêu hao năng lượng thể chất và giúp trẻ đi vào giấc ngủ êm ái.

cfacbaf8ff0446f59fc213596417e0d4

Tạo thói quen đi ngủ đều đặn

Một số trẻ không thích ngủ, và chúng rất tỉnh vào ban đêm. Trong trường hợp này, cha mẹ cần thiết lập một loạt các thói quen ngủ và thực hiện chúng hàng ngày mà không gặp trở ngại nào.

Ví dụ, "tắm - thay đồ ngủ - kể chuyện trước khi đi ngủ - tắt đèn", đây là quy trình cha mẹ thực hiện cho trẻ trước khi đi vào giấc ngủ.

Tắm có thể giúp trẻ thư giãn. Hơn nữa, khi tắm trẻ cũng nghịch nước làm tiêu hao thể lực nhất định.

Thay đồ ngủ thực ra là một gợi ý: bây giờ là lúc đi ngủ, không giống như bộ quần áo bé mặc ban ngày khi bé đi chơi.

Tiếp theo, đọc sách cho con bạn nghe hoặc kể một câu chuyện. Lưu ý không chọn những nội dung kích thích trẻ quá mức, ví dụ như truyện phiêu lưu không thích hợp để đọc trước khi đi ngủ, dù trẻ có khao khát hay sợ hãi sau khi nghe xong sẽ khiến trẻ xúc động và khó hiểu. Hãy chọn một cốt truyện nhẹ nhàng và ấm áp hơn, trong quá trình đọc hoặc kể, trẻ càng bị cuốn vào thì càng dễ gây buồn ngủ.

Khi bạn kể xong câu chuyện, hãy tắt đèn và để phòng tối. Lúc này cha mẹ không nên bỏ đi, tốt nhất nên cho trẻ nằm cùng, đối với trẻ nhỏ bạn có thể vỗ nhẹ vào lưng trẻ để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

Nếu cha mẹ có việc khác phải làm, hãy đợi cho đến khi trẻ ngủ rồi mới rời đi.

9cd3e77b964140f48b93324dd11dd599

Tạo môi trường ngủ tốt

Trước khi đi ngủ, hãy đảm bảo rằng tất cả các thiết bị điện tử trong nhà đã được tắt. Như TV, máy tính, ipad, điện thoại di động và một số ổ cắm có đèn báo,...

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử này ức chế sản xuất melatonin. Melatonin được tiết ra ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm, có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon. Ánh sáng xanh từ các sản phẩm điện tử cản trở quá trình bài tiết melatonin gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Do đó, hãy nhớ tắt hết các thiết bị điện tử phát sáng trong nhà trước khi đi ngủ.

Khi con người ta ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống so với ban ngày khoảng 2 độ, vì vậy bạn nên bật điều hòa trước khi đi ngủ và hạ nhiệt độ phòng xuống để trẻ dễ ngủ hơn.

Dựa vào các gợi ý trên, các bậc cha mẹ hãy nhanh tay hành động để con mình ngủ ngon và phát triển mạnh hơn nhé!



Bình luận