19:23 18/02/2023

Nghiêm cấm lợi dụng học ngoại khóa thành tham quan du lịch thu tiền trái quy định

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Trong những ngày vừa qua, tại Nghệ An dư luận xôn xao về câu chuyện đưa học sinh đi học tập ngoại khóa dài ngày, lo ngại biến tướng học ngoại khóa thành đi du lịch,... Trước nhiều ý kiến trái chiều khác nhau xoay quanh vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã lập tức ra văn bản để chấn chỉnh.

Người ủng hộ, người phản đối 

Một vài ngày gần đây trên mạng xã hội, phụ huynh tại Nghệ An bàn tán xôn xao về việc các trường học lên kế hoạch đưa học sinh đi học tập trải nghiệm ngoại khóa dài ngày ở ngoại tỉnh.

Theo đó, câu chuyện trên vướng phải rất nhiều tranh cãi, một số ý kiến ủng hộ việc cho học sinh đi trải nghiệm, miễn sao tổ chức thật hiệu quả, an toàn, minh bạch, đảm bảo được mục tiêu giáo dục đặt ra ban đầu, chương trình phù hợp cả về thời gian, địa điểm và kinh phí vì học phải đi đôi với hành.

“Theo tôi, cần phải xác định rõ mục đích của chuyến đi là "học tập ngoại khóa" hay là "du lịch, dã ngoại". Nếu là học tập ngoại khóa thì không nhất thiết phải tổ chức dài ngày, đi những địa danh ngoại tỉnh mà chỉ cần đến các địa danh trong tỉnh hoặc các tỉnh lân cận có thể đi về trong ngày.

Việc này vừa tiết kiệm chi phí, không phải đi dài ngày mà các con cũng có thể kết hợp vừa học tập, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, vừa vui chơi, thay đổi không khí sau thời gian dài học tập tại trường”, phụ huynh Nguyễn Ngọc Anh (Đô Lương, Nghệ An) bày tỏ quan điểm. 

Một tài khoản Facebook có tên T.H lại cho rằng, nếu hoạt động thực sự có ích và dựa trên tinh thần vì học sinh thì đều sẽ ủng hộ.  

“Nhà trường nên có chủ đề rõ ràng như trải nghiệm, hướng nghiệp, thăm danh lam thắng cảnh, học lịch sử địa phương, tìm hiểu về các anh hùng dân tộc,... Sau khi đi có bản tự thu hoạch chuyến đi,... Chi phí có dự trù công khai và chi công khai. Vấn đề là nhà trường xử lý như thế nào”, tài khoản Facebook T.H đưa ra ý kiến. 

z4119330010408_7e163785dbc84d0a952c7ed92e85d2f9
Một quan điểm rất cụ thể, bày tỏ ý kiến ủng hộ chuyến đi học ngoại khóa của các em học sinh, mong các bậc phụ huynh hãy bớt lo lắng (Ảnh: Chụp màn hình).

Có chung quan điểm với tài khoản có tên T.H, một phụ huynh có tên A.H.N cũng nhất trí ủng hộ việc học tập ngoại khóa của học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để tổ chức cho học sinh một chương trình ngoại khóa thật hiệu quả, bổ ích và an toàn là băn khoăn, trăn trở của anh N.  

“Vấn đề là làm sao tổ chức thật hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục đặt ra ban đầu, an toàn 100% vui vẻ cho các con. Tổ chức một cách minh bạch và tiết kiệm, được số đông phụ huynh và học sinh hưởng ứng”, anh N. viết. 

Trái ngược với quan điểm đồng tình, ủng hộ, một số phụ huynh lo ngại việc biến tướng học ngoại khóa thành đi du lịch “trá hình”, thu tiền học sinh. 

Anh Thái Bá (thành phố Vinh, Nghệ An) cho hay: "Không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con tham gia những chuyến đi vài ngày, tốn kém. Các trường nên lưu ý, tránh tâm lý khiến phụ huynh khó xử, đánh mất ý nghĩa thực sự của học ngoại khoá".

Một tài khoản Facebook có tên N.C cũng cho rằng, liệu chi phí của các chuyến đi học ngoại khó có dừng lại ở đó và với những gia đình của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay đặc biệt khó khăn sẽ khó có thể đáp ứng được chi phí của những chuyến đi dài ngày hoặc ở những địa điểm xa. 

“Đâu phải cứ trải nghiệm đi xa là tốt, cô và trò cùng nhau chịu khó một chút, hiểu tâm lý hơn một chút, nghĩ xa hơn. Một số trải nghiệm xung quanh trường, trong xã, huyện, tỉnh chẳng có gì là không lý thú và bổ ích. Hơn nữa, nếu đi xa còn chưa đề cập đến vấn đề về an toàn giao thông,...”, tài khoản N.C. đưa ra quan điểm. 

Nghiêm cấm lợi dụng việc tổ chức học ngoại khóa để thu tiền trái quy định

Trước những xôn xao, bàn tán trái chiều xoay quanh vấn đề trên, Sở GD-ĐT Nghệ An đã lập tức ra Công văn số 305/SGD&ĐT-VP chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, đồng thời chấn chỉnh các cơ sở giáo dục lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch. 

Theo đó, để chấm dứt hiện tượng một số đơn vị trường học thu tiền để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch, không đảm bảo an toàn và ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu, nghiêm cấm các trường học lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường để thu tiền trái quy định và đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch. 

Trong công văn, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị khi tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường phải xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học cụ thể; phù hợp về nội dung, mục tiêu yêu cầu cần đạt của chương trình, thời lượng và điều kiện thực tế của nhà trường. Ngoài ra, việc huy động các nguồn lực để tổ chức phải được thực hiện theo đúng quy định.

Nội dung công văn của Sở GD-ĐT Nghệ An chấn chỉnh các cơ sở giáo dục lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch (Ảnh: Sở GD&ĐT Nghệ An).

Cùng với đó, trong công văn Sở GD-ĐT Nghệ An cũng nhấn mạnh, yêu cầu các trường học nghiêm túc thực hiện. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận