15:56 18/11/2023

Nhiều trường học xin không nhận hoa ngày 20/11 để đổi thẻ BHYT cho học sinh khó khăn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên (t/h)

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, nhiều trường có thư ngỏ xin không nhận hoa mà thay bằng thẻ bảo hiểm y tế học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi trên Giáo dục và Thời đại, cô Trần Thị Minh Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết: "Hàng năm, nhà trường có khoảng 50 - 60 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không được miễn, giảm khi đóng bảo hiểm y tế vì gia đình không thuộc đối tượng hộ nghèo hoặc cận nghèo".

truong-tieu-hoc-hai-ba-trung-da-nang-7967
Thư ngỏ của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng xin thay bằng hoa và quà trong dịp Lễ 20/11 để đổi lấy thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn.

Những năm học trước, nhà trường vận động từ nhiều nguồn để tặng thẻ bảo hiểm y tế cho những học sinh này. "Trước hết, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường cùng sẻ chia với chính học sinh của mình. Sau đó mới đến kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, doanh nghiệp cùng hỗ trợ, chung tay. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các cá nhân là thành viên ban đại diện hội cha mẹ học sinh ở các lớp" - cô Minh Nga thông tin.

Từ nhiều nguồn hỗ trợ như vậy, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng luôn đạt 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

"Thế nhưng, năm nay, chúng tôi thấy rằng tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, thường thì với các khối lớp từ lớp 2-5, nhà trường thông báo phụ huynh có thể thu xếp để nộp tiền mua thẻ bảo hiểm y tế đến giữa tháng 12. Nhưng cũng có nhiều phụ huynh đã khất hẹn với cô giáo chủ nhiệm khi được nhắc gần đến thời hạn đóng tiền" - cô Minh Nga kể.

Vì vậy, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng đã gửi thư ngỏ, bày tỏ mong muốn quý phụ huynh, cơ quan, doanh nghiệp... thay vì tặng hoa, quà cho nhà trường vào dịp Lễ 20/11 như những năm trước thì xin đổi hình thức bằng cách tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn.

Thư của nhà trường đã được chuyển rộng rãi đến phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng thông qua kênh giáo viên chủ nhiệm lớp.

Cô Trần Thị Minh Nga cho biết: "Chúng tôi gửi thư ngỏ ngày 17/11 thì đến sáng nay, đã nhận được sự ủng hộ của một số cá nhân, doanh nghiệp, quy đổi ra hơn 10 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh. Bình quân, mỗi thẻ bảo hiểm y tế của học sinh khoảng 680.000 đồng, có xê dịch tùy theo tháng sinh của các em".

Theo Tuổi trẻ, nói về việc xin không nhận hoa ngày 20/11, ông Đinh Phú Cường, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông, quận 6, TP.HCM, cho biết: "Hằng năm, cứ đến 20/11 là trường chúng tôi nhận khá nhiều hoa và bánh kem. Thật ra, một năm có một ngày lễ của nghề, hoa thì rất đẹp, ai cũng thích. Nhưng hoa đẹp chỉ dùng một ngày thì rất phí phạm, trong khi năm nay tình hình đã khác.

truong-THCS-Nguyen-van-luong-quan-6
Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6, TP.HCM) vừa có thư ngỏ xin không nhận hoa ngày 20/11, mà thay bằng thẻ bảo hiểm y tế học sinh.

Sau đại dịch COVID-19, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Khoản phí bảo hiểm y tế học sinh Nhà nước thu 680.400 đồng/học sinh nhưng đến thời điểm này trường chúng tôi vẫn còn 89 em chưa đóng được. Một số phụ huynh đã xin nhà trường cho nợ hoặc trả góp khoản này.

Do đó, trường chúng tôi đã gởi thư ngỏ đến phụ huynh, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Nhà trường xin không nhận hoa, bánh kem ngày 20/11, mà xin thay thế bằng thẻ bảo hiểm y tế để chúng tôi phát cho học sinh khó khăn" - ông Cường thông tin.

Sáng 17/11, trao đổi trên Dân trí, bà Đoàn Thị Tuyết Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiệu (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cho biết, nhà trường vừa có thư ngỏ gửi đến các cơ quan, đơn vị và cha mẹ học sinh thay vì tặng hoa nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 nhà trường xin đổi bằng hình thức tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo bà Yến, rất nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn và gia đình không đủ điều kiện mua thẻ BHYT cho con em mình. Qua thống kê trường có khoảng 100 em chưa có thẻ BHYT, nhà trường đã tổ chức quyên góp, xin một số cá nhân, đơn vị được hơn 40 thẻ và hiện còn 55 em chưa có thẻ BHYT.

Do đó, trường phát động không nhận hoa, thay vào đó là nhận thẻ BHYT giúp các em. "Những lẳng hoa đẹp nhưng chỉ sử dụng được 1-2 ngày rồi bỏ đi rất lãng phí, thay vì tặng hoa, việc hỗ trợ các em thẻ BHYT mỗi thẻ trị giá khoảng 630.000 đồng sẽ rất thiết thực, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội", bà Yến tâm sự.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận