08:13 27/08/2022

Phân luồng đào tạo trong dạy nghề

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Anh

Phân luồng đào tạo ngay sau THCS là giải pháp tốt giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp 3, giúp chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá các ngành nghề trong xã hội. Vậy nhưng, việc dạy và học tại các trường nghề, trường nghệ thuật lại đang vướng nhiều rào cản, gây khó khăn cho học sinh và người học.

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá ở các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trường phổ thông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, do quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nên năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT Hà Nội chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với một số trường nghề, trường nghệ thuật.

Các trường như Học viện Múa Việt Nam,Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam,… vẫn chưa thể tuyển sinh cho năm học mới. Nguyên nhân là do các trường này chưa thực hiện đúng quy định của Luật Giáo dục về việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong các cơ sở đào tạo nghệ thuật và đào tạo nghề.

2
Cần giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp 3. Ảnh: IT

Trước đó, ngày 20/6/2019, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 2672/BGDĐT-GDTX chỉ đạo các Sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. Đồng nghĩa, các chương trình giáo dục thường xuyên tại trường nghệ thuật, trường nghề phải do các cơ sở giáo dục thường xuyên cấp THPT giảng dạy, mới được coi là “hợp lệ” khi đi thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc Công ty luật TNHH Minh Thư, khẳng định: “Theo quy định tại Điều 44 Luật giáo dục 2019, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện Chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân khi được cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên việc thực hiện vẫn bị vướng. Việc này đang gây rất nhiều khó khăn cho học sinh, người theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường nghệ thuật”.

21
Luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Thư

Theo Luật sư Thực: “Bộ GD&ĐT nên có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường nghệ thuật. Vì nếu không có hướng dẫn để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường nghệ thuật thực hiện thì sẽ để lại hệ luỵ không tốt cho xã hội, đặc biệt là ngành giáo dục.

Thứ nhất, nó sẽ không còn hấp dẫn và thu hút những người có mong muốn nguyện vọng theo học nghề cũng như các ngành nghệ thuật, bởi không có bằng tốt nghiệp THPT thì họ cũng không thể theo đuổi việc học nâng cao kỹ năng nghề, họ cũng không có cơ hội thăng tiến trong tương lai, hoặc nếu có thì lại mất công thêm một khâu học và thi tốt nghiệp THPT, điều này rõ ràng là nghịch lý và gây tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc của người học.

Thứ hai, việc này sẽ ảnh hưởng đến công tác phân luồng học sinh sau THCS theo Quyết định 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tưởng Chính phủ, ảnh hưởng chung đến bức tranh toàn cảnh về thị trường lao động. Chúng ta đang hướng tới nguồn lao động có chuyên môn, tay nghề cao nhưng lại tự đặt ra rào cản cho việc nâng cao tay nghề cũng như sự phát triển của người lao động. Mục tiêu về một nguồn lao động có tay nghề cao và đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động sẽ khó có thể thành hiện thực”.

Thực tế, vấn đề dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật hay dạy nghề, dạy nghệ thuật trong trường phổ thông cần phải linh hoạt, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiêm túc rà soát lại nội dung Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX, trong trường hợp công văn nếu không phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải hủy bỏ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, các vướng mắc, giải pháp để tiến hành dạy văn hóa trong các trường nghề; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trong các trường phổ thông theo đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn giải pháp đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện để việc tuyển sinh của các trường nghệ thuật được thực hiện bình thường như các năm trước.

Hơn 80 học sinh muốn học và thi lấy bằng THPT

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, mỗi năm hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học trình độ trung cấp, trong số đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Đến hết năm 2020, cả nước có 245/410 trường cao đẳng nghề, 380/444 trường trung cấp nghề có thực hiện tuyển sinh và đào tạo trình độ trung cấp cho các đối tượng tốt nghiệp THCS, trong đó có khoảng gần 400 trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy văn hóa THPT ngay tại trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.