15:34 18/05/2023

Phụ huynh Hà Nội lo lắng sau khi biết tỷ lệ chọi lớp 10 công lập

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phương Thuận

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2023 - 2024, nhiều học sinh và phụ huynh tỏ ra lo lắng với tỷ lệ chọi đã tăng “đột biến” ở một số trường.  

Theo công bố của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, toàn thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, giảm 1.669 thí sinh so với năm học 2022-2023.

Chỉ tiêu tuyển sinh toàn thành phố ở nhóm trường công lập không chuyên là 69.805, tăng 785 chỉ tiêu so với năm học 2022-2023. Như vậy, tỷ lệ chọi (tỷ lệ cạnh tranh suất vào lớp 10) của năm nay ở các trường công lập là 1/1,5. Trong khi đó, tỷ này năm ngoái là 1/1,54.

tuyen-sinh-lop-10
Trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, toàn thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (Ảnh minh hoạ).

Số liệu công bố cũng cho thấy, bên cạnh một số trường tốp đầu luôn có tỉ lệ chọi cao đã xuất hiện một số trường tốp giữa như THPT Khương Hạ, THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Khương Đình, THPT Đống Đa, THPT Trung Văn, THPT Trương Định... 

Nghe tin này, chị Thanh Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy thất thần, tâm trạng rối bời bởi trường có tỷ lệ chọi cao nhất cũng chính là trường con trai chị đặt nguyện vọng 1. Không những thế, trường THPT Đại Mỗ - nơi con chị Lương đặt nguyện vọng 2 để dự phòng - cũng có tổng số thí sinh đăng ký nguyện vọng ở mức cao nhất, lên đến 8.025 thí sinh, tính riêng số lượng nguyện vọng 1 và 2 cũng đã 4.505 trong khi chỉ tiêu là 765 em.

Chia sẻ với Zing, chị Lương cho biết: “Để con đỗ vào lớp 10 trường công lập, riêng việc chọn trường cho con cũng rất căng thẳng. Ngay tại Thủ đô mà việc học hành của các cháu cũng trở nên khó khăn đến vậy".

Chung lo lắng, chị K.P. (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự: “Phụ huynh xem tỷ lệ chọi để biết vậy thôi, còn chất lượng thí sinh mới quyết định điểm chuẩn. Con cần cù nhưng sức học không chắc chắn cao. Vì vậy, tôi vẫn lo lắm”.

Trong khi đó, chia sẻ với Giáo dục Thủ đô, anh Nguyễn Quốc Hưng, một phụ huynh học sinh ở quận Thanh Xuân cho biết: "Sau khi nghiên cứu điểm chuẩn các trường trong những năm trở lại đây, anh quyết định cho con đăng ký vào trường THPT Khương Hạ vì điểm chuẩn của trường 2 năm trước thấp hơn so với các trường trong khu vực. Khi nghe tin đây là trường có tỉ lệ "chọi" cao nhất thành phố, cả gia đình đều rất lo lắng".

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về việc tỷ lệ chọi cao liệu có dẫn đến việc điểm chuẩn cao hơn không, các thầy, cô giáo có kinh nghiệm chia sẻ rằng, không có căn cứ nào về việc tỷ lệ chọi cao thì điểm thi cao và điểm chuẩn cao.

Ở thời điểm này, thí sinh không nên quá lo lắng, tránh bị phân tán tư tưởng, ảnh hưởng đến hiệu quả ôn tập. Các em hãy bình tĩnh, tự tin, tích cực ôn tập trong nội dung chương trình đã được học để đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng hãy động viên con em tập trung ôn tập và cùng đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để các con có sức khỏe tốt trước khi bước vào kỳ thi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận