07:47 22/10/2022

Thực hư việc học sinh THPT Nguyễn Thượng Hiền đóng tiền đầu năm hơn 15 triệu

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình lên tiếng, giải thích về bảng kê tính học sinh có thể phải đóng hơn 15 triệu đồng.

Ngày 21/10/2022, một phụ huynh chuyển đến cho phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam một bảng tính các khoản thu của học sinh lớp 10,11,12.

Theo nguồn thông tin này cho biết, bảng tính này được cho là xuất phát từ Trường trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Học sinh đóng cao nhất đến 15 đầu mục cần thu

Theo bảng tính này, học sinh có thể phải đóng đến 15 đầu mục, trong đó tất cả các học sinh đều phải đóng hết 10 đầu mục.

5 đầu mục còn lại trị giá khoảng 8,1 triệu đồng, chủ yếu những khoản thu liên quan đến bán trú của học sinh, như tổ chức phục vụ và quản lý bán trú (8,5 tháng = 2,125 triệu đồng, tiền ăn bán trú (8,5 tháng = 4,48 triệu đồng), vệ sinh bán trú, tiền thuê máy lạnh (đều tính theo 8,5 tháng) và thiết bị vật dụng phục vụ bán trú.

Trong bảng tính này ghi rõ, 5 đầu mục nói trên tính theo nhu cầu riêng của học sinh.

gdvn-nth3-3813
Bảng tính với 15 đầu mục cần thu, trị giá 15,653 triệu đồng (ảnh: PHCC)

10 đầu mục thu bắt buộc có tổ chức hoạt động buổi 2 (thu 9 tháng = 2,7 triệu đồng), nước uống 9 tháng là 270.000 đồng. Những khoản thu còn lại nằm trong đầu mục này mục tăng cường tiếng Anh, Anh văn giáo viên nước ngoài đều ghi thu 8,5 tháng, học phí dự kiến học kỳ 1 và học kỳ 2, sổ liên lạc điện tử, tài khoản K12 online, giấy in đề thi, giấy nháp.

Tiền quỹ đầu năm của lớp 10 và 11 đều thu là 450.000 đồng/em, còn lớp 12 là 770.000 đồng/em.

Cuối bảng tính có ghi tổng số tiền nếu học sinh lớp 10,11 phải đóng hết 15 đầu mục thì thu 15,653 triệu đồng, còn lớp 12 là 15,973 triệu đồng.

Theo đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là không cho thu gộp nhiều khoản thu đầu năm, nên phụ huynh đề nghị phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam làm rõ những khoản thu trong bảng tính này.

Đó chỉ là bảng dự tính để hỗ trợ cho học sinh khó khăn

Ngay trong ngày 21/10, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Lâm Triều Nghi – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình xác nhận, đúng là có tồn tại một bảng tính như phụ huynh phản ánh.

gdvn-nth-3919
Trường trường trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình (ảnh minh họa: P.L)

Tuy nhiên, theo thầy Nghi thì đây chỉ là bảng dự tính của các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường tính toán, để quy ra tiền tặng cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Chương trình này có tên “Trái tim yêu thương”.

25 học sinh này có em sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí, có em sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí đối với các đầu mục bắt buộc thu đối với học sinh.

Các phí có liên quan đến bán trú, phụ huynh học sinh sẽ tự chịu trách nhiệm trả, do 25 học sinh này không phải học sinh nào cũng có nhu cầu ăn ở bán trú tại trường, tùy theo nhu cầu của từng em.

gdvn-nth2-5397
Bảng quy định mức thu tại Trường Nguyễn Thượng Hiền do hiệu trưởng ký ban hành (ảnh: P.L)

Thế nhưng, thầy Lâm Triều Nghi nhấn mạnh rằng, đây không phải là phiếu thu thông báo hàng tháng gửi đến từng học sinh trong trường.

Chưa kể học phí công lập chưa có hướng dẫn thu từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, tiền ăn bán trú (theo nhu cầu thực tế của từng học sinh) thì thầy Lâm Triều Nghi nói rằng, mỗi học sinh chỉ phải đóng khoảng 1,5 triệu đồng/em cho mỗi tháng, ghi rất rõ ràng là thu theo thỏa thuận, thu hộ - chi hộ.

Những khoản có liên quan đến bán trú nhà trường đều thu theo số tháng thực tế học sinh tham gia. Khoản tổ chức hoạt động buổi 2, nước uống thu 9 tháng/năm học.

Còn một số khoản đóng có giá trị nhỏ như phù hiệu, giấy in đề thi – giấy thi – giấy nháp, bảo hiểm tai nạn thì thu nguyên năm.

Theo Giáo dục VN

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận