11:40 06/03/2025

Tọa đàm “Thúc đẩy quà tặng doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững”

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Thu Hà

Ngày 5/3, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (trực thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức tọa đàm "Thúc đẩy quà tặng doanh nghiệp hướng tới hợp tác phát triển bền vững" tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 30 đại biểu là cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR/CSV) trong sản xuất quà tặng doanh nghiệp. 

Tại sao lại bắt đầu bằng bộ quà tặng mật ong?

Ong đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên và nông nghiệp tại Việt Nam. Chúng là loài thụ phấn chính cho nhiều loại cây trồng, góp phần tăng năng suất nông nghiệp và bảo vệ đa dạng sinh học.

Quá trình thụ phấn tự nhiên của ong không chỉ giúp cây trồng phát triển tốt hơn mà còn duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái, hỗ trợ các loài thực vật hoang dã sinh trưởng và phát triển.

Bên cạnh đó, ngành nuôi ong còn tạo ra các sản phẩm có giá trị cao như mật ong, sáp ong, keo ong – những nguyên liệu quan trọng trong ngành thực phẩm, mỹ phẩm và y học.

Việc phát triển ngành ong bền vững không chỉ giúp bảo tồn môi trường mà còn mang lại sinh kế cho nhiều cộng đồng địa phương, đặc biệt là các hợp tác xã nông nghiệp và hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa.

Dự án hy vọng thông qua bộ quà tặng mật ong được đồng hành cùng doanh nghiệp Việt truyền tải thông điệp đến cộng đồng hướng tới “Vì Việt Nam tăng trưởng xanh, góp phần giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050”. 

Hình ảnh bộ sản phẩm quà tặng mật ong lấy cảm hứng từ nét đẹp thổ cẩm truyền thông của người H’mông, vỏ hộp tái chế từ vải Jeans Genviet
Hình ảnh bộ sản phẩm quà tặng mật ong lấy cảm hứng từ nét đẹp thổ cẩm truyền thông của người H’mông, vỏ hộp tái chế từ vải Jeans Genviet

Kể câu chuyện văn hóa trong bộ quà tặng mật ong như thế nào?

Tại toạ đàm, các nhà sáng tạo nội dung, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về việc tích hợp yếu tố văn hóa vào sản phẩm quà tặng nhằm gia tăng giá trị thương hiệu.

Một trong những sáng kiến tiêu biểu được giới thiệu là bộ quà tặng mật ong, kết hợp giữa giá trị nông sản tự nhiên và tri thức bản địa. Sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn tri thức bản địa thông qua sản phẩm thủ công truyền thống tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của các dân tộc Việt Nam.

Bộ quà tặng mật ong được thiết kế theo ba cấp độ: mẫu cơ bản, mẫu trung cấp và mẫu cao cấp, sử dụng nguyên liệu tái chế như vải bò, giấy dó, vẽ thổ cẩm sáp ong và kim loại pháp lam để làm bao bì và trang trí cho sản phẩm.

Những thiết kế này không chỉ đảm bảo tính bền vững mà còn mang tính ứng dụng cao, có thể tái sử dụng vỏ hộp quà tặng trong đời sống hàng ngày, đồng thời cũng tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc và lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội và cam kết phát triển bền vững.

Nhóm dự án Trạm học xanh - Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) kể câu chuyện văn hoá qua Bộ quà tặng mật ong.
Nhóm dự án Trạm học xanh - Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) kể câu chuyện văn hoá qua Bộ quà tặng mật ong.

Bộ quà tặng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm mật ong hữu cơ cùng các doanh nghiệp cung cấp quà tặng như Home Food, Bác Tôm, Công ty Cổ phần phát triển ong miền núi. 

Chị Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển ong miền núi chia sẻ: “Công ty chúng tôi đã có những dự án cho bà con người dân tộc Hòa Bình được 5, 6 năm nay, giúp bà con cần câu để câu cá, dạy và phát triển con giống để nuôi ong và lấy mật. Mật ong hiện tại đang là thô, nguyên chất, chúng tôi vẫn chưa phát triển sản phẩm để gia tăng giá trị, giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn nữa về loại sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì, và đặc biệt là giá trị về văn hóa đi kèm khi lựa chọn sản phẩm làm quà tặng.

Dự án này là một sáng kiến góp phần giải quyết bài toán nói trên của chúng tôi, giúp chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm đối với xã hội”.

Chia sẻ từ đối tác doanh nghiệp, khách mời của Toạ đàm.
Chia sẻ từ đối tác doanh nghiệp, khách mời của Toạ đàm.

Chị Đinh Loan, Giám đốc quản trị vận hành của Homefood xúc động chia sẻ: “Mẫu mã bao bì của sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn đi kèm với câu chuyện văn hóa đầy ý nghĩa. Homefood luôn chủ trương lan tỏa các giá trị văn hóa và gìn giữ những giá trị tốt đẹp nhất cho thế hệ trẻ. Với lợi thế có hệ thống cửa hàng trên toàn quốc và dữ liệu khách hàng lớn, Homefood sẽ đẩy mạnh việc giới thiệu bộ sản phẩm này ra thị trường. Mục tiêu không chỉ tạo ra giá trị văn hóa mà còn mang đến cơ hội việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số”.

Kết nối chuỗi giá trị và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Bà Lê Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp, Hội Nữ Trí thức Việt Nam chia sẻ cùng bà Phí Thị Mai Chi - Trưởng dự án Quà tặng Doanh nghiệp - Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD).
Bà Lê Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp, Hội Nữ Trí thức Việt Nam chia sẻ cùng bà Phí Thị Mai Chi - Trưởng dự án Quà tặng Doanh nghiệp - Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD).

Tọa đàm cũng đã thảo luận thông qua việc đưa ra các câu hỏi và cùng đi tìm câu trả lời để làm sao xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm. Các doanh nghiệp sản xuất quà tặng, các nhà cung cấp sản phẩm, cùng đơn vị thiết kế sản phẩm quà tặng đã cùng nhau thảo luận về tiềm năng hợp tác để mở rộng thị trường cho quà tặng doanh nghiệp bền vững.

Các bên đã chia sẻ quan tâm và mong muốn được hợp tác, thử nghiệm sản phẩm và mở rộng thị trường trong thời gian tới. Tọa đàm không chỉ là cơ hội để kết nối doanh nghiệp với cộng đồng sản xuất bền vững mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển của quà tặng doanh nghiệp theo hướng bền vững, góp phần vào việc giảm thiểu tác động môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận