14:47 15/12/2022

‘Trận địa’ giáo dục thiếu nhi trên không gian mạng đang bị bỏ trống

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Tại Diễn đàn “Xây dựng Đội vững mạnh - vì đàn em thân yêu” diễn ra chiều 14/12, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại trước thực trạng hiện nay trẻ em tiếp xúc với mạng xã hội từ rất sớm.

Đại biểu Phạm Tiến Thịnh (Đoàn Thanh niên Công an) ý kiến rằng, hiện nhiều trẻ em hơn 1 tuổi đã bắt đầu sử dụng thành thạo smartphone để xem hoạt hình trên YouTube.

“Hình như chúng ta đang bỏ trống "trận địa" giáo dục thiếu nhi trên không gian mạng. Chúng ta có thể xây dựng các chương trình, hướng dẫn những hành vi việc làm tốt, định hướng cho các em trên nền tảng YouTube. Tổ chức Đoàn - Hội có thể làm được vấn đề này”, đại biểu Thịnh nói. 

dai-bieu-tham-gia-thao-luan-dong-gop-y-vao-van-kien-cua-dai-hoi-doan-toan-quoc-lan-thu-xii_57967
Diễn đàn về “Xây dựng Đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu”. Ảnh: Thiếu niên

Đồng tình với ý kiến cần phải quan tâm đến công tác giáo dục thiếu nhi trên không gian mạng, đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó bí thư Chi đoàn cơ sở Viễn thông Đồng Nai, bày tỏ: “Hiện nay, chúng ta chưa có “lá chắn” bảo vệ trẻ em. Các bậc phụ huynh vẫn thoải mái cho trẻ xem các clip, video trên TikTok, YouTube… Việc tiếp xúc với smartphone mang lại nhiều điều hay, nhưng với trẻ em nhỏ tuổi thì rất có hại cho sức khỏe”.

Theo đại biểu Nga, từ 3 - 5 tuổi là lứa tuổi “vàng” để hướng dẫn các em đọc sách, lồng ghép câu chuyện lịch sử; từ đó, hình thành được thói quen, hình thành lòng yêu nước tự tôn dân tộc.

“Chúng ta có thể tận dụng không gian mạng để xây dựng các bài học về 5 điều Bác Hồ dạy, bài học lịch sử phù hợp với lứa tuổi”, đại biểu Nga kiến nghị.

Chia sẻ về mô hình Hội đồng trẻ em, đại biểu Huỳnh Ngọc Anh Thy, Bí thư chi đoàn lớp 11, Trường THPT chuyên Bến Tre, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh Bến Tre, cho hay vào mỗi kỳ họp HĐNĐ tỉnh Bến Tre sẽ có đại diện trẻ em tham dự và có ý kiến phát biểu.

Đây là mô hình hữu ích thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được bày tỏ chính kiến. Hội đồng trẻ em Bến Tre thời gian qua đã tổ chức thành công các cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh về những nguyện vọng, các vấn đề trẻ em quan tâm.

Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

Để góp phần giải quyết các vấn đề về trẻ em, đại biểu Đoàn Gia Hân - Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường THPT Nguyễn Du (Đắk Lắk), cho rằng cần phải thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, bởi hơn ai hết trẻ em mới hiểu mình cần gì, muốn gì.

Theo đại biểu Hân, trong thời đại công nghệ số, trẻ em tại các địa phương có thể kết nối liên kết với nhau, bàn bạc cùng nhau trong từng các vấn đề quan tâm, đồng thời đưa ra các nhóm giải pháp, sáng tạo. Hội đồng trẻ em là mô hình rất tốt. Hy vọng trong tương lai sẽ kết nối được mô hình Hội đồng trẻ em tại nhiều địa phương.

Anh Lê Hải Long - Trưởng ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư cho biết, năm 2023, sẽ có 1 phiên họp quốc hội về trẻ em. Mô hình này sẽ tập hợp các trẻ em tiêu biểu chất vấn đối thoại với lãnh đạo Quốc hội và các bộ trưởng. Chắc chắn phiên họp này sẽ nhận được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận