07:33 01/06/2023

Tranh cãi việc trường học yêu cầu phụ huynh cam kết con không làm thêm dịp hè: Nhà trường chính thức lên tiếng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Thông tin việc trường THPT Quốc Tuấn (huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến tới cha mẹ học sinh không cho con đi làm thêm dịp nghỉ hè để kiếm tiền đã gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

Theo thông tin được phụ huynh chia sẻ, trong cuộc họp phụ huynh cuối năm học 2022-2023, trường THPT Quốc Tuấn đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến đến cha mẹ học sinh không cho con, em đi làm trong thời gian nghỉ hè để kiếm thêm thu nhập.

Thông tin này lập tức gây ra nhiều tranh cãi trong phụ huynh và trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho rằng, nếu nhà trường có quy định như vậy là đã can thiệp vào cuộc sống sinh hoạt, kinh tế của các gia đình.

Theo họ, với gia đình đang khó khăn, tranh thủ nghỉ hè, các con có thể làm kiếm thêm tiền, phụ cha mẹ, nhất là các gia đình ở vùng nông thôn thì việc các con đi làm thêm ở ngoài hoặc phụ giúp cha mẹ việc đồng áng là khó tránh khỏi.

t5
Trường THPT Quốc Tuấn (An Lão, Hải Phòng) (Ảnh: Tiền Phong).

Ngoài ra, phụ huynh không đồng tình với việc trường thông báo các em đăng ký tham gia các lớp thể dục thể thao hoặc kỹ năng khác vào khung giờ từ 18h đến 19h30 hàng ngày. Bởi họ cho rằng, trong thời gian đó, nhà trường sẽ quản lý các em thế nào? Việc đi lại vào buổi tối của các em liệu có an toàn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, liên quan những bức xúc nêu trên của phụ huynh, ông Trần Văn Hướng - Hiệu trưởng trường THPT Quốc Tuấn - cho rằng thông tin phụ huynh phản ánh là chưa chính xác bởi trường chỉ đưa ra "khuyến cáo" với các phụ huynh không nên cho con làm thêm trong dịp hè.

Mục đích của khuyến cáo này là để các em không chểnh mảng việc học hành, và việc tiếp xúc sớm với môi trường lao động kiếm tiền tại các nhà máy có thể khiến các em có suy nghĩ lệch lạc về việc học, xem nhẹ việc học.

Ông Hướng cho biết, những năm trước tại trường đã có tình trạng các em học sinh đi làm thêm và sau đó bỏ học giữa chừng để đi làm, không tiếp tục theo học nữa.

Về vấn đề đăng ký "bồi dưỡng" giáo dục thể chất và kỹ năng mềm, ông Hướng cho rằng, việc rèn luyện thêm võ thuật, thể dục thể thao là để tốt cho các em học sinh, và nhà trường cũng chỉ thông tin để phụ huynh nào có nhu cầu thì có thể đăng ký, hoàn toàn không bắt buộc.

Nhà trường mới triển khai chủ trương, cho các em đăng ký nguyện vọng để xây dựng kế hoạch chứ chưa thực hiện thu kinh phí của học sinh. Hiện tại có hai giáo viên nhà trường đăng ký dạy miễn phí cho học sinh (một giáo viên dạy võ cổ truyền, một giáo viên dạy dance sport) trong hè.

Ở góc nhìn pháp lý, luật sư Phạm Hồng Sơn - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định của Bộ Luật lao động thì độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động Việt Nam là đủ 15 tuổi. Tuy nhiên, 15 tuổi vẫn là tuổi vị thành niên, do đó luật pháp có hẳn 1 chương để quy định riêng đối với lao động chưa thành niên. Theo đó, luật quy định một số ngành nghề và nơi làm việc cấm sử dụng lao động của trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi). Cụ thể, theo luật sư Phạm Hồng Sơn, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật lao động.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận