20:46 19/05/2023

Trẻ nhỏ có nên dùng kem chống nắng không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Làn da của trẻ nhỏ rất mỏng manh nên cần được bảo vệ dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên ở mỗi độ tuổi khác nhau, việc sử dụng kem chống nắng sẽ có những lưu ý riêng.

Trao đổi thông tin với Zing, bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Phương, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, các nghiên cứu cho thấy khoảng 1/4 các tổn thương da do tia UV xảy ra trước 20 tuổi. Điều này làm tăng nguy cơ ung thư da sau này.

Do đó, không chỉ người trưởng thành, cả trẻ em cũng cần được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời ngay từ khi còn nhỏ. Từ đó, trẻ sẽ hình thành thói quen tốt để bảo vệ da khi trưởng thành.

kem-chong-nang
Nên thoa kem chống nắng 15-30 phút trước khi ra ngoài để nó khô hoàn toàn và phát huy hết tác dụng (Ảnh minh hoạ).

Trẻ từ mấy tuổi thì có thể thoa kem chống nắng

Không phải tất cả trẻ đều có thể sử dụng kem chống nắng. Theo bác sĩ Trần Ngọc Phương, phụ huynh nên tránh thoa kem chống nắng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Ở độ tuổi này trẻ có tỷ lệ diện tích da trên trọng lượng cơ thể cao hơn so với trẻ lớn và người trưởng thành. Điều này có nghĩa rằng trẻ sẽ tiếp xúc với các hóa chất trong kem chống nắng nhiều hơn, làm tăng nguy cơ xảy ra phản ứng không mong muốn.

Vì vậy, cách tốt nhất là không để trẻ dưới 6 tháng tuổi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và nên ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp bắt buộc phải thoa kem chống nắng, phụ huynh chỉ nên thoa các vùng da nhỏ như má và mu bàn tay.

Trái lại, đối với trẻ em trên 6 tháng tuổi và trẻ lớn, bác sĩ Phương chia sẻ ngoài việc che chắn bằng quần áo và ở trong bóng râm, phụ huynh có thể thoa kem chống nắng thường xuyên cho trẻ.

Khi ở ngoài trời, trẻ nên mặc quần áo rộng rãi, đội mũ rộng vành che sau gáy và tai, đeo kính râm. Khi đi bơi, trẻ nên sử dụng đồ bơi với loại vải có khả năng chống tia cực tím.

Khi chọn kem chống nắng, bạn cần chọn loại có chỉ số SPF cao, chống được tia UVA và không có mùi thơm để giảm nguy cơ dị ứng.

Bên cạnh đó, phụ huynh không nên tin tưởng hoàn toàn vào các loại kem chống nắng được quảng cáo là “kéo dài thời gian sử dụng”, đôi khi được gọi là “kem chống nắng dùng một lần/ngày”.

Kem chống nắng trên da có thể bị trôi đi, vì vậy việc thoa lại thường xuyên sau mỗi 2 giờ, bất kể loại kem chống nắng nào là điều cần thiết, đặc biệt sau khi tập thể dục, bơi lội, đổ mồ hôi hoặc sau khi lau khô bằng khăn.

Mẹo để dễ dàng thoa kem chống nắng cho trẻ

Dưới đây là những gợi ý của bác sĩ Phương khi thoa kem chống nắng cho trẻ để bảo vệ làn da của trẻ khỏi bỏng nắng và cháy nắng.

- Khi trẻ quá háo hức chạy ra ngoài chơi, bạn nên chú ý các vùng dễ bỏ sót không thoa kem chống nắng như lỗ tai, lưng bàn chân và bàn tay.

- Dùng thử các loại kem chống nắng khác nhau và xem loại nào phù hợp nhất với con, có thể chống nắng dạng xịt hoặc dạng thỏi sẽ làm bé thích hơn.

- Sáng tạo khi thoa kem chống nắng: Hãy sử dụng cách mới lạ khi thoa kem chống nắng để khiến nó trở thành một hoạt động thú vị hơn.

- Nên thoa kem chống nắng 15-30 phút trước khi đi đến bãi biển hoặc hồ bơi, vì khi đến nơi, trẻ có thể chỉ muốn chạy thẳng xuống nước mà không thoa kem. Điều này cũng giúp kem chống nắng khô hoàn toàn và phát huy hết tác dụng.

- Thoa lớp kem chống nắng thứ hai khoảng 15 phút sau lớp đầu tiên giúp che phủ những vùng mà bạn có thể đã bỏ qua trong lần đầu tiên.

- Làm cho trẻ xao nhãng trong khi thoa kem chống nắng là cách hữu ích. Cho bé xem chương trình TV hoặc bài hát yêu thích có thể giúp bạn có cơ hội thoa kem chống nắng.

- Viết một từ khi thoa kem chống nắng lên da của bé, đó có thể là một chữ cái trên mỗi tay, thân mình…

- Dùng kem để vẽ một bức tranh và yêu cầu bé đoán xem bạn đang vẽ bức tranh gì (bông hoa, mặt cười…), sau đó nhờ bé giúp xóa nó đi (tức là thoa lên da). Ngoài ra, bạn có thể chơi trò "nối các chấm" với kem chống nắng để bé tán đều kem từ chấm này sang chấm khác.

- Kem chống nắng có màu giúp bạn dễ dàng phát hiện vùng bỏ sót hơn, nhưng sau một thời gian kem cũng sẽ mờ dần.

Gợi ý 5 sản phẩm chống nắng được đánh giá tốt khi trẻ sử dụng

1. Badger Baby

Badger Baby là một trong những loại kem chống nắng vật lý Clear Zinc tiên tiến, đem lại khả năng chống nắng SPF 40, phổ rộng. Điều này có nghĩa làn da mỏng manh của bé sẽ được bảo vệ toàn diện khỏi các bức xạ mặt trời nguy hiểm như UVA, UVB. Kem có khả năng kháng nước đến 40 phút, rất lý tưởng cho các chuyến đi biển, hồ bơi của bé. Không những hoàn toàn an toàn cho bé, kem chống nắng Baby SPF 40 còn có khả năng phân hủy sinh học (biodegradable) và an toàn cho san hô nữa.

a211

Giá tham khảo: 520.000 đồng

2. Kem chống nắng Chicco

Kem chống nắng cho bé Chicco 3 tác động có chỉ số SPF 50+ giúp bảo vệ bé và cả gia đình khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Sản phẩm này đã được Cơ quan Quản lý tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU và hơn 100 quốc gia chứng nhận an toàn cho trẻ sơ sinh.

Thành phần chính của kem chống nắng Chicco là Glycerin cùng các hoạt chất tích cực giữ độ ẩm cho da, giúp da không bị khô rát, ngăn ngừa hiện tượng cháy nắng. Bên trong kem chắn nắng Chicco chứa các hoạt chất Titanium dioxide và Octocrylene,... có tác dụng giống như màng lọc ngăn ngừa các tia UVA, UVB, bảo vệ da mỗi ngày. 

Thành phần Vitamin E (tocopheryl acetea): giữ da mềm mại, khỏe mạnh ngay cả đi trong thời tiết nắng nóng. Thành phần an toàn, không chứa cồn, không Parabens, không nước hoa và được chứng nhận kiểm nghiệm phù hợp với da nhạy cảm. Đặc biệt được sử dụng cho trẻ sơ sinh rất thích hợp.

5665

Giá tham khảo: 429.000 đồng

3. Kissme Mommy

Kem chống nắng cho bé Kissme Mommy là sản phẩm nổi tiếng của hãng mỹ phẩm Nhật Isehan. Các dòng sản phẩm chống nắng của hãng này luôn được đánh giá cao vì độ lành tính và khả năng chống tia UV cực tốt.

qq

Thành phần của kem chống nắng được làm từ những nguyên liệu tự nhiên chiếm đến 80% như dâu tây, lô hội, dầu jojoba. Đây cũng là dòng kem chống nắng không chứa cồn và mùi hương, có thể sử dụng cho những làn da nhạy cảm và mỏng manh nhất. Kissme Mommy đã được kiểm nghiệm không gây dị ứng, kích ứng và đảm bảo sự lành tính, dịu nhẹ cho làn da trẻ nhỏ. Công thức của kem chống nắng này có thể dễ dàng rửa đi bằng xà phòng thông thường.

Giá tham khảo: 239.000 đồng

4. Kem chống nắng cho bé Sun Fresh - Joona Baby

Joona Baby là một thương hiệu của công ty Gain tại Hàn Quốc, chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm dành cho bé, được yêu thích và tin dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

e4

Với chỉ số SPF 50+/PA+++, Sun Fresh giúp chống lại các tia UVA/UVB gây hại cho làn da của bé đồng thời vẫn dịu nhẹ và an toàn cho những làn da nhạy cảm nhất. Đặc biệt, đây là kem chống nắng sử dụng các thành phần tự nhiên lành tính giúp bảo vệ làn da bé dưới tác dộng của tia UVA, UVB một cách hiệu quả đồng thời cân bằng độ ẩm giúp da luôn mềm mịn, chống oxy hóa da.

Giá tham khảo: 235.000 đồng

5. Sunplay Baby Mild SPF 35, PA++ 30g

Sunplay là dòng sản phẩm thuộc công ty Rohto-Mentholatum Nhật Bản - đơn vị chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm chống nắng và chăm sóc da sau đi nắng.

67

Sunplay Baby Mild là sữa chống nắng được thiết kế dành riêng cho làn da mỏng manh của bé từ 6 tháng tuổi và da nhạy cảm. Kem chống nắng này bảo vệ da trước tác hại của UV (chỉ số SPF 35 và PA++), sản phẩm còn hỗ trợ cấp ẩm và làm dịu da. Cùng với khả năng kháng nước và mồ hôi cao, Sunplay Baby Mild thích hợp sử dụng cho trẻ khi vận động liên tục ngoài trời.

Sunplay Baby Mild là dòng chống nắng vật lý, tạo màng chắn phản xạ các tia UV chứ không hấp thu và chuyển hóa. Cơ chế chống nắng này lành tính, ít gây kích ứng do không thẩm thấu vào da. Công thức không chứa cồn, không gây kích ứng và làm khô da nhạy cảm. Khả năng kháng nước và mồ hôi cao có thể duy trì sự bảo vệ tốt nhất cho bé kể cả khi bé tham gia hoạt động ngoài trời và đổ nhiều mồ hôi.

Giá tham khảo: 75.000 đồng

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận