16:31 01/06/2023

Vở kịch 'Từ nhà ra toà' khai thác vấn đề của trẻ vị thành niên và câu chuyện trí tuệ nhân tạo Al

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phương Uyên

Vở kịch “Từ nhà ra tòa” xoay quanh vấn đề của trẻ vị thành niên tại một toà án duy nhất có thẩm phán là con người khi trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng làm công cụ xét xử. Vở kịch do sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền dàn dựng.

Tối 31/5, đêm kịch “Từ nhà ra tòa” của Liveshow Kịch 2023 thuộc chuỗi sự kiện hoạt động vì cộng đồng mang đậm chất sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã được tổ chức. Lấy bối cảnh một “toà án vị thành niên”, đêm kịch đã diễn ra ý nghĩa.

Mỗi đứa trẻ sinh ra và lớn lên đều cần sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là bố mẹ

Vở kịch “Từ nhà ra tòa” xoay quanh vấn đề của trẻ vị thành niên tại một toà án duy nhất có thẩm phán là con người khi trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng làm công cụ xét xử. Chương trình cũng lồng ghép hàng loạt những câu chuyện nhức nhối như tệ nạn xã hội, sự áp đặt của phụ huynh...

“Tòa án vị thành niên” ở thế giới công nghệ hiện đại không xét xử theo các bộ luật mà sẽ có những nguyên tắc và hình phạt riêng nhằm mục đích giáo dục và răn đe. Nội dung vở kịch đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ vui vẻ đến cảm động xoay quanh câu chuyện về tình cảm gia đình.

từ nhà ra toà
Mỗi vụ án là một câu chuyện, bối cảnh khác nhau nhưng đều ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về cuộc sống. 

Không chỉ mang đến thông điệp nhân văn, vở kịch đề cao vai trò quan trọng của gia đình trong sự phát triển của mỗi con người. Dù cuộc sống có khiến những nguyên đơn là trẻ vị thành niên sa ngã, thì cuối cùng, gia đình vẫn là nơi dang rộng vòng tay để chào đón họ trở về.

Vở kịch ẩn chứa thông điệp đầy ý nghĩa: Mỗi đứa trẻ sinh ra và lớn lên đều cần sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là bố mẹ. Bởi con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ và gia đình là nơi hình thành lên tính cách của trẻ. Để đứa trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất, bố mẹ và con cái nên học cách lắng nghe, chia sẻ và thông cảm cho nhau.

Diễn xuất ấn tượng và tình yêu dành cho kịch nói

Làm nên thành công của vở kịch là các thành viên đội Kịch - Đội Văn nghệ Xung kích. Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng các thành viên luôn nỗ lực đem đến diễn xuất và sự dàn dựng sân khấu chuyên nghiệp. Qua đêm kịch, những bạn sinh viên cho thấy sự chỉn chu trong từng cử chỉ, lời nói của nhân vật nhưng cũng không kém phần trẻ trung, bắt kịp xu hướng.

Ảnh 4_batch
Các thành viên đã mang đến một đêm diễn giàu cảm xúc, đọng lại những dư vị khó phai trong lòng khán giả.

Không chỉ mong muốn đưa nghệ thuật sân khấu Kịch nói tới gần hơn với giới trẻ mà BTC còn khẳng định kịch vẫn luôn là phương tiện truyền tải thông điệp đầy nhân văn.

Sinh viên Hà Trung chia sẻ: “Lần đầu được đứng trên sân khấu Liveshow Kịch, bên cạnh yếu tố chuyên môn thì vấn đề về tâm lý cũng là một khó khăn rất lớn với tôi. Tuy nhiên, tôi đã nhận sự giúp đỡ của các thành viên trong quá trình tập luyện, đó là nguồn động lực to lớn để tôi cố gắng nỗ lực hoàn thành đêm kịch trọn vẹn nhất có thể”.

Ảnh 5-1_batch
Sân khấu được các thành viên BTC trang trí chỉn chu từ trang phục, đạo cụ.

Không chỉ mang đến những tình huống bất ngờ, thú vị trong vở kịch, Liveshow Kịch 2023 còn đưa khán giả hòa vào thế giới của âm nhạc đầy cảm xúc. Khi những giai điệu của ca khúc “Niềm tin trong ta” được cất lên là đêm kịch “Từ nhà ra tòa”  chính thức bắt đầu.

Lồng ghép trong vở kịch, BTC đã mang đến những tiết mục có sự đầu tư công phu về cả nội dung lẫn hình thức, đa dạng về thể loại và cách thể hiện. Với tiết mục “Khi em lớn”, các bạn sinh viên đã góp phần khiến khán giả đồng cảm với những tâm tư của nhân vật trong vở kịch.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận