06:05 26/02/2023

5 cách giúp trẻ thích ăn rau

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nguyễn

Thay vì giấu rau củ trong đồ ăn, ép con ăn rau, hãy để trẻ tự quyết định những gì các con muốn ăn và cùng chia sẻ hành trình khám phá thế giới ẩm thực.

1. Cha mẹ làm gương cho con

Trước khi cố ép con ăn rau củ, hãy nhìn lại chế độ ăn uống của chính bản thân các bậc phụ huynh. Theo Sarah Almond Bushell, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Children's Nutritionist, nếu người lớn đồng hành và ăn chung các loại thực phẩm, thì khả năng con sẽ cố gắng tự ăn món đó. Do đó, việc cả gia đình cùng thưởng thức bữa ăn sẽ giúp ích rất nhiều cho con trẻ.

2. Không nên giấu rau vào trong đồ ăn

Đôi khi cha mẹ có thể muốn giấu rau trong bữa ăn của con bằng cách chế biến các món ăn như bánh kẹp rau củ hoặc khoai tây nghiền kèm cải bó xôi, nhưng đây không phải là cách để đạt được sự thành công lâu dài.

Dan Parker, Giám đốc tiếp thị của Veg Power - một tổ chức được quyên góp từ công chúng cung cấp các công thức ăn lành mạnh cho trẻ em từ các đầu bếp hàng đầu như Jamie Oliver cho biết: "Thay vì chỉ đơn thuần là cho con ăn nhiều hơn, điều cha mẹ muốn là giúp con xây dựng một mối quan hệ lành mạnh với việc ăn rau củ”.

Tuy nhiên, bố mẹ nên biết rằng, rất ít trẻ em thích cải Brussel, vì vậy hãy tập trung vào các loại rau củ phổ biến như đậu Hà Lan và cà rốt trong giai đoạn đầu khi cho trẻ ăn rau củ. 

ăn rau
Đừng cố gắng đưa ra bài học về dinh dưỡng bởi các con sẽ không quan tâm (Ảnh: Pinterest).

3. Hãy tận hưởng hành trình này cùng với con

Để trẻ yêu thích ăn rau quả, ông Parker khuyên các bậc cha mẹ không nên cố gắng đưa ra bài học về dinh dưỡng bởi các con sẽ không quan tâm đến điều đó. Thay vào đó, hãy chuẩn bị rau củ cùng con và để chúng tương tác với thực phẩm bằng các giác quan.

Hỏi con về mùi của cần tây hay âm thanh khi nó bị bẻ. Hãy để cho trẻ có vai trò trong việc xây dựng một mối quan hệ lành mạnh với rau quả. Điều này có thể đơn giản như việc cho phép con chọn ớt chuông yêu thích ở siêu thị hoặc thậm chí là trồng rau của riêng mình trong vườn.

Ông Parker nhấn mạnh: "Nếu các con được lựa chọn, chuẩn bị và nấu ăn thì chắc chắn sẽ có xu hướng ăn ngon hơn".

Bushell cũng đề xuất dùng bữa chung, nơi thức ăn được đặt trong bát ở giữa bàn và mọi người tự tay lấy. Đây là một cách tốt để trẻ có thêm khả năng kiểm soát những gì đang đưa vào cơ thể.  

4. Con cần biết có gì đang đợi chúng mỗi bữa ăn  

Để khuyến khích trẻ em ăn nhiều rau củ hơn, cha mẹ nên thiết lập một thói quen ăn uống đều đặn. Theo Bushell, nếu các con biết rằng, mỗi lần đến bữa ăn chính hay ăn nhẹ đều có ít nhất một loại trái cây hoặc rau củ, điều này sẽ giảm bớt lo lắng khi đến bàn ăn và phát hiện ra có thức ăn mà con không thích.

5. Cân nhắc cách thưởng cho con

Dù các con đã ăn đủ rau xanh, nhưng đừng vội đưa cho con món kem. Như Parker nhắc nhở, chúng ta cần suy nghĩ thông minh về cách thể hiện việc tán dương hành vi tốt của trẻ.

"Không bao giờ thưởng bằng đồ ăn. Nếu bố mẹ hứa hẹn cho trẻ được ăn món pudding sau khi ăn rau, chính là đang tôn vinh món tráng miệng và coi thường rau củ”, Dan Parker, Giám đốc tiếp thị của Veg Power nói.

Theo The Guardian 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận