22:00 30/12/2022

5 trẻ thương tích nặng vùng đầu và dập nát tay do pháo nổ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Các bệnh nhi đều trong độ tuổi học sinh (8-14), với hoàn cảnh xảy ra tai nạn khác nhau như mua thuốc pháo rồi học tự chế theo trên mạng hay nhặt được pháo rồi đốt thử.

images1694501_8M_2_1
Các bệnh nhi đều trong độ tuổi học sinh là 8-14 (Ảnh: Baobariavungtau).

Các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cho biết trong tuần qua, đơn vị này đã tiếp nhận liên tiếp 5 trẻ bị tai nạn thương tích nặng liên quan pháo nổ. Trong đó, hai trẻ bị bỏng vùng đầu, mặt, cổ và 3 bệnh nhi khác có vết thương phức tạp bàn tay.

Các bệnh nhi đều trong độ tuổi học sinh (8-14), với hoàn cảnh xảy ra tai nạn khác nhau như mua thuốc pháo rồi học tự chế theo trên mạng hay nhặt được pháo rồi đốt thử.

Các bác sĩ nhận định những trường hợp vết thương bàn tay là tổn thương phức tạp, nếu không được xử trí kịp thời, khả năng cao phải cắt cụt cả bàn tay. Đây đều là những người bệnh còn rất trẻ, việc cắt cụt bàn tay sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai của trẻ. Vì thế, các bác sĩ cố gắng để bảo tồn được bàn tay của người bệnh.

Ngay lập tức, ê-kíp đã hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu để xử lý vết thương bàn tay, cắt lọc tổ chức dập nát, nối vi phẫu, xuyên đinh cố định xương bàn ngón tay bảo tồn các ngón bị tổn thương. Hiện tại, sau phẫu thuật, các bệnh nhi ổn định.

Với các trường hợp bỏng vùng mặt do pháo nổ, tổn thương phần mềm vùng mặt không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có nguy cơ bỏng đường hô hấp gây nhiều biến chứng nặng.

Những bệnh nhi này được bố trí khẩn cấp bác sĩ đầu ngành chấn thương, tạo hình thẩm mỹ, vi phẫu, tiến hành các ê-kíp mổ song song phục hồi, cố định xương gãy bằng đinh vít, nối vi phẫu mạch máu, thần kinh và gân cơ đứt dập. Bệnh nhân cũng được tạo hình chuyển vạt da có cuống mạch nuôi vi phẫu để che phủ ổ khuyết vết thương.

BSCKII Đặng Quốc Hùng, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương, cho biết tai nạn do pháo nổ thường là những chấn thương nặng và rất nặng. Thực tế, nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế. Hiện nay, nhiều nơi buôn bán các loại thuốc nổ tự chế dẫn đến việc trẻ em có thể tự mua và chế tạo pháo nổ dễ dàng làm cho tỷ lệ tai nạn thương tích tăng cao.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

Đồng thời, các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt đối với học sinh.

Theo Zing.vn

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận