07:15 25/10/2022

8 tựa sách giúp con nuôi dưỡng tâm hồn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Mỹ Hạnh

Đọc sách là một thói quen vô cùng hữu ích cho trẻ nhỏ, thói quen ấy giúp trẻ nuôi dưỡng tâm hồn, làm giàu trí tưởng tượng, tăng khả năng sáng tạo, trau dồi vốn từ, nhìn nhận thêm về những câu chuyện trong cuộc sống.

Ngoài những cuốn sách giải trí mang đến tiếng cười, phụ huynh cũng nên cho trẻ đọc những cuốn sách mang tính giáo dục giúp nâng cao tư duy, nhận thức. Trong bài viết này, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc 8 tựa sách thiếu nhi hay nhất mà các bậc phụ huynh nên chọn lựa cho con mình.

1. Dế mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài

Dế Mèn phiêu lưu ký được coi là “thiên đồng thoại xuất sắc nhất của Tô Hoài”. Qua bao thế hệ thiếu nhi, cuốn tiểu thuyết này vẫn chứng tỏ được sức sống mãnh liệt bằng sức hấp dẫn đến trong từng nhân vật. Cả tập truyện là các chương nhỏ nhưng diễn đạt ý nghĩa lớn lao của chú Dế Mèn ham chơi, không làm được việc gì có ích nên đã phải vượt qua cuộc phiêu lưu mạo hiểm cùng với bạn bè chú gặp trên đường. Trên chuyến phiêu lưu đó, Dế Mèn đã gặp gỡ những người bạn, đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc như sự hối hận cùng Dế Choắt, sự sợ hãi khi đứng trước Xiến Tóc, sự oai hùng khi đối mặt với Bọ Ngựa.

01666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng

Tác phẩm không đơn thuần xoay quanh hành trình của một chú dế mèn mà luôn có bài học rút ra từ mỗi hành động, mỗi sự kiện của các nhân vật. Qua những chuyến phiêu lưu của Dế Mèn, Tô Hoài đã mang đến những câu chuyện cảm động và biết bao những bài học ý nghĩa về cách làm người.

2. Có 2 con mèo ngồi bên cửa sổ - Nguyễn Nhật Ánh

“Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” là cuốn sách nổi tiếng của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, ngay từ khi phát hành cuốn sách đã nhận được sự yêu thích của hàng ngàn độc giả, nhất là lứa tuổi thiếu nhi. Qua ngòi bút của tác giả cuốn “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, tác phẩm hiện lên vô cùng dễ thương và cũng rất đỗi nhi đồng.

11666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

“Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” nói về cuộc sống của mèo Gấu, bên cạnh đó là tình bạn không phân biệt giữa mèo và chuột, giữa chuột và chim muông, về tình yêu của mèo Gấu dành cho nàng mèo tam thể mãi không bao giờ dừng lại. Tình bạn thân thiết kì lạ xuất hiện trong câu chuyện dạy chúng ta biết sống hi sinh cho người khác, biết thấu hiểu và cảm thông cho nhau nhiều hơn. Cũng chính tình yêu này đã dạy cho chúng ta một bài học rằng, đích đến cuối cùng của hạnh phúc không phải là giành giật bất chấp, mà là dừng lại để người mình thương được hạnh phúc.

3. Chuyện con mèo dạy hải âu bay - Luis Sepúlveda

“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” với lối kể chuyện nhẹ nhàng lôi cuốn người đọc vào thế giới đầy sống động của sinh vật trên hải cảng Hamburg ngập nắng gió. Chú mèo Zorba tốt bụng mang trên mình lời hứa 3 không với cô hải âu gặp nạn. Dù chỉ là loài vật nhưng những chú mèo vẫn cố gắng hoàn thành lời hứa thật tận tâm.

21666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Nhã Nam

Đây là một câu chuyện có tính giáo dục cao, và tính nhân văn sâu sắc, là tác phẩm không phân biệt độ tuổi và thành phần, một câu chuyện để học làm người. Bài học về lòng yêu thương, quả cảm, sự tận tâm, trọng lời hứa, tình yêu thiên nhiên, động vật và những bài học giá trị khác nữa.

Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện ấm áp, trong sáng, dễ thương về loài vật mà còn chuyển tải thông điệp về trách nhiệm với môi trường, về sự sẻ chia và yêu thương cũng như ý nghĩa của những nỗ lực – “Chỉ những kẻ thực sự dám mới có thể bay”. Dù là ai thì hãy luôn hiểu rằng, thế giới này sẽ luôn tươi đẹp nếu ta nỗ lực hết mình. Cùng đọc tác phẩm để hòa nhịp với sóng, tung cánh như hải âu và để cảm nhận cuộc sống theo cách riêng của bạn nhé.

4. Totto - Chan bên cửa sổ - Tetsuko Kuroyanagi

“Totto-Chan bên cửa sổ” là một cuốn tự truyện được sáng tác bởi nhà văn người Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko. Sau khi xuất bản cuốn sách đã nhận được rất nhiều lời khen từ các độc giả khắp nơi trên thế giới và được mệnh danh là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại. Đồng thời, đây cũng là cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật sau Thế chiến thứ hai.

31666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Nhã Nam

Nội dung tác phẩm xoay quanh câu chuyện của Totto Chan - một cô bé được sinh ra trong gia đình hạnh phúc, tuy nhiên với bản tính nghịch ngợm và hiếu động kỳ lạ của mình em đã buộc phải thôi học khi mới vừa lên sáu tuổi. Nhưng sau đó, mẹ đã chuyển em đến học ở một ngôi trường đặc biệt, ở ngôi trường này mỗi học sinh có thể làm những điều mà mình thích.

Qua tác phẩm này, Tetsuko Kuroyanagi muốn gửi gắm thông điệp đến người đọc rằng, không nên bắt ép trẻ phải làm cái này, phải làm cái kia mà hãy để các em được phát triển bản thân một cách tự nhiên. Phương pháp giáo dục trẻ em sẽ quyết định con người tương lai của chúng sau này.

5. Hoàng tử bé - Antoine de Saint Exupéry

Truyện Hoàng tử bé của nhà văn – phi công người Pháp Antoine de Saint Exupéry là một tiểu thuyết nhỏ, giản dị mà vô cùng sâu sắc, chứa đựng nhiều bài học, ý nghĩa, sâc sắc, đầy triết lý. Đây được xem như tác phẩm thơ mộng nhất của mọi thời đại. Cho đến nay, cuốn sách ra đời vào năm 1943 của nhà văn Saint-Exupéry này đã được dịch sang hơn 160 ngôn ngữ và phát hành hơn 50 triệu bản trên khắp thế giới.

41666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Nhã Nam

Cuốn sách Hoàng tử bé là câu chuyện kể về một người phi công rơi xuống một sa mạc xa xôi trong khi thực hiện công việc của mình. Tại đây anh ấy có một cuộc gặp gỡ với một người trẻ kì lạ. Không phải là một người lớn trưởng thành, cũng không phải một cậu bé hoàn toàn. Cả hai gặp nhau như một sự sắp đặt của số phận. Cậu trai kể cho người đàn ông nghe về cuộc phiêu lưu lạ lùng của mình. Kể về hành tinh nơi có bông hoa kiêu hãnh có 1-0-2, về nỗi buồn xa xăm khiến cậu quyết định đi theo một đàn chim để đến những hành tinh lạ kỳ.

Sự giản dị trong sáng tỏa khắp tác phẩm đã khiến nó trở thành một bài thơ bất hủ mà mãi mãi người ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu. Không biết bao nhiêu người đã đọc đi đọc lại tác phẩm này để rồi lần nào cũng lặng đi trong nước mắt.

6. Charlie và nhà máy sôcôla - Roald Dahl

Charlie và nhà máy Sôcôla của tác giả Roald Dahl là một trong những tác phẩm nằm trong danh sách những cuốn sách dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại. Cuốn sách được Hollywood dựng thành bộ phim ăn khách vào năm 2005 và tự hào khi đứng đầu danh sách những cuốn sách mà trẻ nên đọc ở tiểu học do National Association for the Teaching of English và tạp chí TES bình chọn.

51666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng

Nội dung của cuốn sách kể cậu bé Charlie sống trong một gia đình nghèo khó, tình cờ một ngày cậu có được một tấm vé vàng tham quan nhà máy chocolate bí hiểm của ông chủ Willy Wonka. Đây là nhà máy sản xuất những thanh kẹo chocolate ngon nhất thế giới, tuy nhiên điều đặc biệt là không một ai biết được bên trong nhà máy hoạt động như thế nào, vì ông chủ của nhà máy đã từng bị phản bội nên ông muốn giữ bí mật tuyệt đối công thức làm kẹo của mình sau khi bị phản bội. Charlie đã trải qua một chuyến phiêu lưu dị thường trong nhà máy kỳ quái này, và kết thúc của câu chuyện như thế nào, mời bạn đón đọc cuốn sách này nhé.

7. Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio - Carlo Collodi

Hơn 100 năm qua, kể từ khi ra đời, câu chuyện “Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio” của Carlo Collodi đã làm say mê bao thế hệ trẻ em khắp thế giới. Từ nguyên bản tác phẩm, biết bao cuốn sách, bao thước phim về cậu bé Pinocchio đã ra đời ở nhiều quốc gia.

61666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Mỹ thuật

Với nội dung ly kỳ và hấp dẫn kể về chú rối người gỗ Pinocchio. Từ một mẫu gỗ nhỏ, bác thợ có tên là Geppetto đã đẽo nên một con rối xinh xắn mà không hề biết rằng kể từ đây Pinocchio sẽ bắt đầu bước vào những hành trình đầy thú vị nhưng không kém phần nguy hiểm và gian khó. Tuy nhiên, sau cùng Pinocchio cũng đã được sự giúp đỡ của cô tiên xanh, cô tiên đã biến cậu bé thành một người bằng xương bằng thịt. Thông điệp những câu chuyện, Carlo Collodi muốn gửi đến cho các độc giả nhí những bài học về lòng nhân ái, khoan dung và sự dũng cảm.

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio – không chỉ là một cuốn sách đẹp còn là một cuốn sách hay. Cuốn sách cũng sẽ trao cho các em những thông điệp quý giá về cách cư xử, về lòng hiếu thảo và sự nhân ái. Đồng thời qua đó nhắn nhủ với người lớn rằng: trẻ nhỏ dẫu có lúc hư hỏng đến đâu nhưng cuối cùng vẫn có thể trở thành người tốt, chỉ cần chúng ta kiên trì dạy dỗ, đặt niềm tin và cho chúng cơ hội!

8. Truyện cổ Grimm - Jacob Grimm & Wilhelm Grimm

Truyện cổ Grimm là tác phẩm kinh điển với nhiều phiên bản. Qua nhiều lần cải biên, qua các lần chuyển ngữ… tác phẩm của anh em nhà Grimm thường được nhắc đến như “những câu chuyện kể trước giờ đi ngủ của hàng triệu triệu trẻ em trên thế giới.

Truyện cổ Grimm bao gồm nhiều những câu chuyện ngắn gọn, dễ hiểu và không có sự liên quan đến nhau. Bạn có thể kể lại bất kỳ một câu chuyện nào mà không nhất thiết phải đọc từ lần lượt từ đầu đến cuối hay cả bộ truyện. Bạn sẽ nhận thấy những câu chuyện này đã từng đọc đâu đó, rất quen thuộc, về các vị vua, hoàng hậu, công chúa, đôi khi là con vật được nhân cách hóa.

71666619534.jpeg
Ảnh: Nhà xuất bản Nhã Nam​

Hầu hết, những câu chuyện có trong kiệt tác này đều là kết thúc có hậu, những người tốt luôn nhận được hạnh phúc còn những kẻ ác sẽ phải chịu sự trừng phạt. Bên cạnh đó, truyện cổ Grimm cũng như những câu chuyện cổ tích khác, sẽ luôn có nhiều yếu tố phép thuật đan xen để trừng trị những kẻ ác. Có lẽ, những điều thần kỳ đã trở thành một phần tuổi thơ mà nhiều đứa trẻ ước ao.

Trên đây là top 8 tựa sách dành cho thiếu nhi được đánh giá rất cao không chỉ phù hợp cho trẻ em, mà chính người lớn khi đọc cũng phải suy ngẫm bởi những góc nhìn vô cùng thú vị. Mỗi cuốn sách không chỉ là niềm vui, sự giải trí mà còn là những bài học đầy bổ ích và ý nghĩa. Bạn hãy cùng con đọc và cảm nhận nhé!​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận