14:13 27/10/2022

Bắc Kạn: Hơn 700 trẻ bỗng nhiên sốt cao, một trẻ tử vong

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Mới đây có 736 học sinh huyện Chợ Đồn của tỉnh Bắc Kạn bị sốt phải nghỉ học, một em 8 tuổi tử vong.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn về dịch sốt trên địa bàn huyện, những ngày qua, Trung tâm tiếp nhận số lượng trẻ ở các lứa tuổi có biểu hiện sốt cao đến khám và điều trị tăng cao.

Cụ thể, ngày 25/10, tại khoa Nhi, bệnh viện huyện đang điều trị nội trú cho hơn 60 bệnh nhi. Tại các Trạm Y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên hàng ngày.

9859-1666842940-e7356f015b4cb212eb5d
Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống.

Đặc biệt, vào hồi 6h30 phút sáng 24/10, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao (40,5 độ C), hôn mê sâu. Kíp trực và tổ cấp cứu đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhi tử vong hồi 10h30 phút cùng ngày. Sơ bộ chẩn đoán tử vong: Ngừng tuần hoàn - theo dõi sốc nhiễm khuẩn/hôn mê CRNN (người nhà bệnh nhi kể lại trước đó đã sốt cao ở nhà 02 ngày, chiều 23/10 có đến truyền dịch tại phòng khám tư nhân).

Ngay khi nhận được thông tin báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã có mặt tại địa bàn, trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch: Giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng.

Toàn huyện đến ngày 25/10 có tổng số 736 người mắc. Trong đó 109 trẻ vào viện điều trị. 01 ca tử vong.

Riêng chiều 25/10, tại khoa Nhi của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận thêm 12 bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau họng chủ yếu là học sinh các Trường tiểu học, Mầm non. Biểu hiện lâm sàng sốt nhiệt độ 38,5 C-40 độ C, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm (3 mẫu tại Khoa Nhi, 4 mẫu lấy tại Trạm Y tế Thị trấn Bằng Lũng) chuyển về Viện Vệ sinh dịch tế để xét khẳng định.

Ông Vi Duy Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn, cho biết trên Sức khỏe và Đời sống, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, các học sinh ở Chợ Đồn mắc cúm B (5/7 mẫu). Đây là bệnh truyền nhiễm thông thường, tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu không được phát hiện, giám sát, tư vấn kịp thời.

Các bác sĩ cũng lưu ý với cha mẹ trong quá trình chăm sóc trẻ: Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, không có bệnh lý gì đặc biệt thì chỉ sử dụng các biện pháp hạ sốt thông thường như mặc quần áo thoáng mát, nằm phòng đủ ấm hoặc trườm ấm cho trẻ.

Trong trường hợp trẻ bị sốt trên 38,50C, mới sử dụng một số loại thuốc hạ sốt hay sử dụng như paracetamol, liều lượng thì tính theo cân nặng của trẻ, thông thường là 10-15mg/kg cân nặng và khoảng 4- 6 tiếng mới lặp lại liều dùng 1 lần, uống đủ nước.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng để trẻ tăng sức đề kháng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe: Đối với trẻ bú mẹ, cho trẻ bú theo nhu cầu, bú nhiều lần hơn so với bình thường. Với trẻ lớn, chuẩn bị cho trẻ các thức ăn mềm, dễ nuốt, cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày. Tăng cường rau xanh, trái cây.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận