Ban Quản trị, Ban quản lý khu R Goldmark City cắt nước khu TTTM
Bất chấp việc khu trung tâm thương mại đã đóng phí dịch vụ vận hành đầy đủ, đơn vị quản lý vận hành do 04 Ban Quản trị nhà chung cư R1, R2, R3, R4 (khu R) dự án Goldmark City thuê vẫn tự ý cắt nước cấp đến khu vực này suốt từ ngày 21/1/2025 cho đến nay.
Việc mất nước kéo dài khiến gần 20 đơn vị giáo dục mầm non, phòng khám, ngân hàng và các khu kinh doanh bị ảnh hưởng, tạo ra sự hỗn loạn trong khu đô thị, ảnh hưởng trực tiếp tới cư dân - những người sử dụng dịch vụ của các đơn vị hoạt động tại TTTM.
3 lần phường chỉ đạo nhưng khu TTTM vẫn không được cấp nước
Ngày 7/2, Công ty CP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân), chủ đầu tư dự án Goldmark City đã gửi đơn kêu cứu và tố giác tội phạm lần 3 tới các cơ quan chức năng tố cáo hành vi có dấu hiệu “Gây rối trật tự công cộng” đang xảy ra tại khu R (gồm các tòa nhà chung cư R1, R2, R3, R4) thuộc dự án Goldmark City.
Theo nội dung đơn của Công ty Việt Hân, từ 9h30 ngày 21/1/2025, Ban quản lý các tòa nhà chung cư R1, R2, R3, R4 thuộc Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (Công ty PMC) đã cố ý tác động vào hệ thống cấp nước khu R dẫn đến dừng cấp nước cho các khu vực thương mại dịch vụ thuộc khu R. Việc cắt nước kéo dài đến ngày 11/2/2025 vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, công ty Việt Hân đã hoàn thành đầy đủ việc thanh toán phí dịch vụ quản lý vận hành đối với khu TTTM dịch vụ theo đúng kỳ hạn thanh toán và đơn giá tạm tính bằng với đơn giá áp dụng cho căn hộ chung cư.

Theo đơn tố cáo, từ ngày 18 đến 20/1/2025, công ty Việt Hân nhận được thông báo của Ban Quản lý nhà chung cư khu R Goldmark City (thuộc công ty PMC) về việc thanh toán phí quản lý dịch vụ vận hành đối với phần diện tích hầm để xe ô tô, và phần diện tích TTTM khu R. Trong văn bản này, Ban Quản lý tòa nhà tuyên bố thẳng thừng sẽ dừng cung cấp các dịch vụ thiết yếu với các phần diện tích của công ty Việt Hân nếu công ty không tiến hành thanh toán theo các yêu cầu trong văn bản. Được biết, Ban Quản lý tòa nhà hiện tại do 04 Ban Quản trị nhà chung cư R1, R2, R3, R4 thuê từ tháng 7/2023 và hiện nay các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được phí dịch vụ quản lý vận hành đối với phần diện tích hầm để xe ô tô khu R.
Việc ngừng cấp nước cho TTTM một cách vô lý và kéo dài từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã ảnh hưởng tới hoạt động của gần 20 đơn vị giáo dục, kinh doanh tại đây, làm gián đoạn việc học tập, sinh hoạt của trên 500 trẻ em (trong đó có một phần không nhỏ là con em của chính các cư dân khu R), ảnh hưởng tới việc khám chữa bệnh, các gian hàng tiêu dùng thiết yếu, các gian hàng dịch vụ khác… Hiện tại, chủ đầu tư và đơn vị thuê tại khu TTTM vẫn đang nỗ lực tìm mọi cách để khắc phục tạm thời tình trạng mất nước.
Liên quan đến vấn đề cắt nước tại khu TTTM dịch vụ khu R, trước đó, chủ đầu tư cũng đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lần 1, lần 2 ngay trước và sau Tết Âm lịch. Ngày 22/1/2025, ngày UBND phường Phú Diễn đã tổ chức đã tổ chức buổi làm việc giữa các bên về đảm bảo an ninh trật tự tại khu đô thị Goldmark City. Tại buổi làm việc này, 04 Ban Quản trị khu R chỉ cử hai đại diện là thành viên BQT R2, R3 tham gia.
Sau khi nghe ý kiến các bên, hội nghị đi đến thống nhất đề nghị cấp lại nước cho khu vực mầm non, nhà thuốc trước 16h30 cùng ngày. UBND phường Phú Diễn cũng ra công văn số 38/UBND-ĐC đề nghị Ban Quản trị, Ban Quản lý tòa nhà khu R cung cấp lại nước sinh hoạt cho trung tâm thương mại. Tuy nhiên, tình trạng cắt nước vẫn không chấm dứt, đi ngược với thỏa thuận thống nhất và chỉ đạo của phường.
Ngày 6/2/2025, UBND phường Phú Diễn tiếp tục gửi công văn lần 2 đề nghị ban quản trị và ban quản lý khu R cung cấp nước sinh hoạt trở lại cho phần diện tích TTTM trước 18h ngày 06/2/2025. Đồng thời đề nghị mọi tranh chấp dân sự các bên cần gửi đơn đến tòa án nhân dân để được xử lý theo quy định.
Sau khi triệu tập các bên làm việc tại UBND phường vào ngày 7/2/2025 (Ban Quản trị khu R vắng mặt), UBND phường Phú Diễn đã gửi công văn lần 3 yêu cầu "Tuyệt đối không có các biện pháp cực đoan như cắt điện, nước gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và khu trung tâm thương mại".
Dẫu vậy, các Ban Quản trị khu R và Ban Quản lý tòa nhà thuộc Công ty PMC vẫn cố tình “phớt lờ” chỉ đạo của UBND phường, không chấp hành việc mở lại nước sinh hoạt cho khu TTTM.
Việc cắt nước trên đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn và xô xát đã xảy ra tại khu R Goldmark City chiều tối ngày 6/2/2025. Cũng trong chiều tối ngày 6/2, tại dự án xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông từ dự án kéo dài đến ngoài trục đường Mai Dịch, Hồ Tùng Mậu.

Ban Quản trị và Ban quản lý có được quyền cắt dịch vụ thiết yếu?
Theo giải trình của các Ban Quản trị khu R với UBND phường Phú Diễn, việc cắt nước khu vực TTTM dịch vụ để yêu cầu công ty Việt Hân hoàn thành nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ vận hành đối với khu vực hầm để xe ô tô.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện khu TTTM tại Goldmark City vẫn đang đóng phí vận hành đầy đủ theo tháng. Tuy nhiên, cách tính phí dịch vụ quản lý vận hành cho khu vực TTTM và hầm xe ô tô và mức giá dịch vụ vận hành vẫn chưa được thống nhất. TTTM và hầm để xe ô tô đều thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư.
Việc mất nước kéo dài hơn 20 ngày do hành vi của Ban quản trị, Ban Quản lý tòa nhà thuộc công ty PMC gây ra đã khiến nhiều người phải xách từng xô nước, mua từng bình, chai nước để tạm thời tự phục vụ phần nào việc sinh hoạt và kinh doanh. Trật tự công cộng tại khu đô thị đang bị đảo lộn. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn tới uy tín chủ đầu tư vì nhiều đơn vị, cư dân đang hiểu nhầm là chủ đầu tư cắt nước hay chủ đầu tư có hành vi vi phạm dẫn đến bị cơ quan quản lý nhà nước ngừng cấp nước.
Mới đây, đại diện các đơn vị thuê tại khu R cũng đã có gửi đơn tố giác tập thể đối với Ban Quản trị và Ban Quản lý tòa nhà khu R vì việc bị cắt nước hơn 20 ngày qua làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh và dịch vụ. Các đơn vị này yêu cầu lập tức khôi phục hệ thống nước, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại do tình trạng mất nước kéo dài.
Pháp luật hiện hành chưa có bất kỳ quy định nào cho phép các chủ thể dân sự như Ban Quản trị, Ban Quản lý được tự ý can thiệp để ngừng cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước khi cung cấp cho các chủ thể khác. Ngoài ra, Luật Thủ đô 2023 và Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND ban hành ngày 19/11/2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 cũng quy định chỉ trong một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy,… thì UBND các cấp mới có thẩm quyền áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước thông qua các trình tự, thủ tục rất nghiêm ngặt.
Việc tự ý cắt nước khu TTTM của các Ban Quản trị khu R và Ban Quản lý tòa nhà khu R đã và đang thực hiện là nhằm mục đích ép Chủ đầu tư phải thực hiện việc thanh toán các khoản tiền theo yêu cầu đơn phương, áp đặt của họ, thay vì thông qua thỏa thuận để thống nhất hoặc giải quyết tranh chấp một cách văn minh thông qua cơ quan quản lý nhà nước, tòa án. Có thể thấy, các hành vi này của các Ban Quản trị khu R và Ban Quản lý tòa nhà khu R đã và đang vi phạm pháp luật một cách công khai và nghiêm trọng, mang tính chất cực đoan, cố ý và được thực hiện một cách có tổ chức.
Các hành vi của Ban Quản trị khu R và Ban Quản lý tòa nhà khu R cũng đi ngược với thỏa thuận phân bổ nước được ký ngày 28/9/2023 giữa Công ty PMC và Công ty TNPM (là đơn vị quản lý vận hành khu TTTM và hầm để xe ô tô do chủ đầu tư thuê). Theo đó, phía chủ đầu tư đang là đơn vị ký hợp đồng cấp nước tổng cho toàn bộ dự án và đồng ý hợp tác, hỗ trợ phía Công ty PMC trong việc sử dụng và thanh toán tiền nước cho khu R trong thời gian Công ty PMC chưa ký được hợp đồng mua bán nước sạch riêng, và Công ty PMC không được cắt các phụ tải cấp nước tới các diện tích thuộc Chủ đầu tư hoặc bên khác do Chủ đầu tư chỉ định quản lý. Hiện thỏa thuận này vẫn còn hiệu lực theo quy định của pháp luật.
Theo các chuyên gia, Luật Nhà ở quy định, những tranh chấp liên quan đến phí quản lý vận hành nhà chung cư mà các bên không thể thỏa thuận được thì cần đề nghị UBND cấp huyện nơi có nhà chung cư đó hoặc Tòa án hoặc trọng tài thương mại giải quyết theo quy định của pháp luật (khoản 4 Điều 194 Luật Nhà ở 2023). Việc ứng xử văn minh giữa các bên sẽ chìa khóa tạo ra môi trường sống hài hòa giúp tăng giá trị của khu đô thị.
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất