14:15 18/03/2023

Ban Tổ chức kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo nói gì về khoản thu 400-650 nghìn đồng gây tranh cãi?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Trước ý kiến một số phụ huynh cho rằng, kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo vô tình gây ra những áp lực thi cử không đáng có cho con trẻ, chi phí dự thi quá cao, PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Trung - Giám đốc IEG Foundation, thành viên Ban Tổ chức kỳ thi.

Nhiều tranh cãi, thắc mắc xung quanh kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo

Như PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa tin trước đó, một phụ huynh có tên là P.A. (Đống Đa, Hà Nội) không giấu nổi sự bất ngờ khi con đột nhiên cầm tờ giấy thông báo về kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKCM 2023). Theo chị, kỳ thi được cô giáo chủ nhiệm, nhà trường giới thiệu, với mức lệ phí khoảng 400 nghìn đồng.

Vị phụ huynh này thắc mắc: "Ai kiểm soát được chất lượng các cuộc thi này, mức lệ phí kia sẽ do ai quản lý, được sử dụng cụ thể như thế nào”. Một vị phụ huynh khác bổ sung thêm ý kiến: “Điều này vô tình gây ra những áp lực học hành, lo lắng đối với con. Mức lệ phí khá cao. Việc cô giáo phát giấy thông báo như vậy, tôi thấy hơi ái ngại cho những gia đình không đủ điều kiện cho con thi".

Anh N.M.H. (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, các bậc phụ huynh đang làm khổ con mình khi con ở độ tuổi còn rất nhỏ, làm mất đi tuổi thơ của các con. "Thời gian qua, nở rộ các kỳ thi quốc tế, đánh vào tâm lý hám danh, hám thành tích của các phụ huynh", anh H. bày tỏ.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn, minh bạch thông tin về cuộc thi như: Các trường nào kết hợp tổ chức kỳ thi này, làm thế nào để kiểm soát chất lượng cuộc thi, tránh làm gia tăng áp lực học hành, thi cử cho học sinh, số tiền mỗi phụ huynh đóng sẽ được dùng để làm gì,... PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung - Giám đốc Quỹ Phát triển Giáo dục IEG - IEG Foundation, thành viên Ban tổ chức Kỳ thi Toán Kangaroo - IKMC tại Việt Nam.

Ban Tổ chức nói gì về chất lượng kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo?

Vào đầu những năm 1980, thầy giáo dạy Toán người Úc Peter O’Hollora triển khai một kỳ thi về Toán học giữa các trường tại Úc. Kỳ thi áp dụng hình thức thi trắc nghiệm và chấm bài trên máy tính. Điều đó đã giúp cho hàng ngàn học sinh trên toàn nước Úc có thể tham gia một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dựa trên ý tưởng đó, hai giáo viên người Pháp André Deledicq và Jean Pierre Boudine đã mang Kỳ thi về nước mình. Tên gọi Kangaroo để tri ân người đã sáng tạo ý tưởng và đất nước khởi nguồn Kỳ thi.

Vào tháng 03/2016, lần đầu tiên Kỳ thi Toán Kangaroo – IKMC được tổ chức tại Việt Nam, do Trung tâm Phát triển tư duy và Kỹ năng IEG phối hợp với Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ông Trung cho biết, hiện tại trên cả nước có gần 1.000 các trường phối kết hợp để tổ chức kỳ thi này, điểm trường đăng ký phân bổ trên 20 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, TPHCM, Gia Lai, Đà Nẵng... Tại Hà Nội, một số trường tư như Tiểu học Marie Curie, Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Vinschool, trường liên cấp Ngôi sao Hà Nội,... cũng cho học sinh tham gia kỳ thi này. 

Các em học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo 2019
Các em học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo 2019 (Ảnh: Trường Tiểu học Lý Thái Tổ).

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy phong trào dạy và học Toán theo định hướng quốc tế với phương pháp phát triển tư duy thông qua các bài toán ứng dụng thực tế. Từ đó, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam trang bị đầy đủ tư duy và kỹ năng.

Theo ông Trung, Hiệp hội Kangourou sans Frontières (AKSF) là đơn vị chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng kì thi.

IKMC 2023 dành cho học sinh Tiểu học và THCS với 3 cấp độ: Cấp độ 1 (lớp 1 - 2), cấp độ 2 (lớp 3 - 4) và cấp độ 3 (lớp 5 - 6). Đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm được thể hiện song ngữ Anh - Việt. Đề thi dành cho lớp 1 - 2 gồm 18 câu hỏi với thời gian làm bài 45 phút; lớp 3 - 4 gồm 24 câu hỏi với thời gian 60 phút; lớp 5 - 6 gồm 30 câu hỏi với thời gian 75 phút.

Đối với mỗi câu trả lời đúng tương ứng với từng mức độ dễ, trung bình, khó sẽ lần lượt nhận được 3, 4, 5 điểm, với mỗi câu trả lời sai học sinh bị trừ đi ¼ điểm tương ứng với số điểm của câu hỏi. Học sinh không trả lời không được cộng điểm nhưng cũng không bị trừ điểm.

Theo ông Trung, cách ra đề và tính điểm như trên nhằm khuyến khích học sinh trả lời đúng nhiều câu hỏi liên tiếp và không thể tích bừa.

Ông Nguyễn Trung nói: "Sau khi các em hoàn thành đề thi đánh giá năng lực, bài thi sẽ được Ban Tổ chức ở Việt Nam scan bài và gửi sang Ban Tổ chức tại nước ngoài để chấm bằng máy nên không thể có việc thay đổi kết quả hay gian lận chấm bài để nâng điểm".

Lý giải nguyên nhân vì sao phụ huynh tiểu học cho con đăng ký kỳ thi này nhiều hơn học sinh trung học cơ sở, ông cho biết, bởi vì hình thức thi là thi trắc nghiệm tương tự như các kỳ thi chuẩn quốc tế cuối cấp, do đó bên cạnh việc được trải nghiệm, đánh giá năng lực, các con có thể làm quen và luyện tập cách thi trắc nghiệm. 

Ông Trung thông tin, cuộc thi IKMC do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội và Học viện Phát triển tư duy và kỹ năng IEG phối hợp thực hiện. Đề thi được biên soạn bởi PGS.TS Lê Anh Vinh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học Giáo dục (CERA), trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội​​.

PV đặt câu hỏi: “Việc ngày càng có nhiều cuộc thi như vậy có khiến gia tăng áp lực thi cử cho các em, làm mất đi thời gian vui chơi giải trí của trẻ?”, ông Trung cho hay, không có trường nào bắt buộc các học sinh phải tham gia. Các trường chỉ phổ biến về kỳ thi đến các phụ huynh và phụ huynh sẽ đăng ký với nhà trường. 

Ông cho rằng, kỳ thi không trao huy chương, điểm không được ưu tiên khi thi chuyển cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo không trao tặng bằng khen như các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia, Olympic,... nên kỳ thi này không hề tạo ra áp lực gì với các em nhỏ. 

“Điều quan trọng là làm thế nào để các kỳ thi toán quốc tế thật sự là những sân chơi, cơ hội để các em được thử sức, cọ sát về mặt kiến thức chứ không phải là những áp lực về mặt thành tích”, ông Trung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nếu như tại trường công, kỳ thi này chỉ là một cuộc thi để giao lưu, kiểm tra lại kiến thức, thì một số trường tư sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi để làm tiêu chí ưu tiên cấp học bổng, xét tuyển. 

nh chụp Màn hình 2023-03-18 lúc 10.00.27
Trường Olympia áp dụng chương trình học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh đạt thành tích cao trong cuộc thi IKMC năm 2021 (Ảnh: Chụp màn hình website https://theolympiaschools.edu.vn/ - website chính thức của trường).

Khoản thu 400-650 đồng/thí sinh được dùng để làm gì?

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo - IKMC (https://kangaroo-math.vn/), lệ phí thi của kỳ thi này là 400 nghìn đồng/thí sinh bao gồm áo đồng phục và sách tham khảo. Bên cạnh đó, còn có mức lệ phí cao hơn là combo 650 nghìn đồng/thí sinh sẽ có thêm bài giảng, bài tập tự chọn, đề thi tháng, đề thi năm,...

Trả lời cho câu hỏi của PV về khoản kinh phí thu từ cuộc thi sẽ được sử dụng vào mục đích gì, quan điểm khi có ý kiến cho rằng, mức lệ phí như trên là quá cao, ông Trung cho hay, dù đây là kỳ thi quốc tế được phổ biến tới nhiều quốc gia, nhưng kinh phí của mỗi nước là khác nhau. 

Theo ông, với mức lệ phí thi như trên, các thí sinh sẽ được phát miễn phí áo đồng phục, sách ôn tập. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn phải trang trải chi phí cho khâu in ấn tài liệu bao gồm song ngữ và hình ảnh minh hoạ. Đặc biệt, địa điểm thi là tốn kém nhất, bởi phải thuê các điểm trường để tổ chức, thuê giáo viên của chính trường đó làm giám thị. 

Trong đó, mỗi một điểm trường sẽ có khoảng 100 giáo viên, mỗi một phòng thi có 30 học sinh tương ứng với 2 giám thị. Do đó, nếu tổ chức trên toàn quốc thì quy mô rất lớn. Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào kết quả mà các con đạt được sẽ được nhận những phần thưởng khác nhau như tiền mặt, balo, bình nước,... đi trại hè miễn phí, cho nên mức lệ phí như vậy, ông đánh giá là không quá cao.

ky-thi-toan-quoc-te-113101
Thông báo về lệ phí kỳ thi được công khai trên website của Quỹ phát triển giáo dục IEG - website chính thức của kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo - IKMC (Ảnh: Chụp màn hình).

Ông Trung cho biết, dự kiến trong năm tới, IEG sẽ giảm phí dự thi dựa theo việc phân chia các vùng diện khó khăn, từ đó tùy theo từng vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, các thí sinh sẽ được miễn lệ phí, được giảm lần lượt là 30%, 50% và 70% trên lệ phí đăng ký.

Thông tin về kỳ thi Toán quốc tế (IKCM 2023) sẽ được Tạp chí Trẻ em Việt Nam tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để tiếp tục thông tin đến độc giả trong kỳ tiếp theo.

Quý độc giả đánh giá như thế nào về mức lệ phí kỳ thi?

Thăm dò ý kiến: Mức lệ phí kỳ thi Toán quốc tế (IKCM 2023) 400-650 nghìn đồng/thí sinh là cao, thấp hay phù hợp?

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận