12:00 07/03/2023

Phụ huynh tranh cãi có nên cho con tham dự kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Trong khi một số phụ huynh cho rằng, tham dự những kỳ thi như Toán quốc tế Kangaroo sẽ khuyến khích con yêu thích môn Toán thì một số cha mẹ lại phản đối, không muốn con chạy đua thành tích, tăng áp lực học tập.

Ý kiến trái chiều về kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo

Mới đây, chị P.A. (Đống Đa, Hà Nội) không giấu nổi sự bất ngờ khi con chị mới học lớp 2 mà lại nhận được giấy thông báo về kỳ thi Toán quốc tế (IKCM 2023). Theo chị, kỳ thi được cô giáo chủ nhiệm, nhà trường giới thiệu, với mức lệ phí khoảng 400 nghìn đồng.

Với mức lệ phí này, chị Nguyệt cho rằng, hầu hết phụ huynh đều sẽ "tặc lưỡi" cho con dự thi, vì "chẳng đáng là bao, cứ cho thi để cọ xát".

Tuy nhiên, chị P.A. cho rằng: "Ai kiểm soát được chất lượng các cuộc thi này, mức lệ phí kia sẽ do ai quản lý, được sử dụng cụ thể như thế nào”.

Cùng chung nỗi thắc mắc, anh N.M.H. (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc: “Ngoài một số cuộc thi của sở, ngành, lớp con tôi nhận hàng chục thông báo thi mỗi năm. Đặc biệt, trường luôn khuyến khích học sinh tham gia càng nhiều càng tốt. Tôi cảm thấy băn khoăn liệu có nên cho con thi hay không?".

Theo anh H., anh từng chứng kiến nhiều bạn của con luôn kín lịch vào ngày cuối tuần vì bận đi học thêm và bận đi "tham gia các kỳ thi Toán quốc tế". Ngoài ra, anh cũng từng gặp những phụ huynh đưa con từ các tỉnh lân cận lên Hà Nội học thêm, kể cả vào những buổi chiều muộn ngày làm việc. Điều này vô tình gây ra những áp lực học hành, lo lắng đối với con.

Screen Shot 2023-03-07 at 11.19.27
Các em học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo 2021 (Ảnh: Dân trí).

Anh H. đặt ra câu hỏi: "Liệu kỳ thi quốc tế kiểu này có giúp ích được gì với các hệ thống trường công hay không hay hậu quả của việc học thêm tràn lan là đi kèm với việc tổ chức thi nhiều?". Anh cho rằng, các bậc phụ huynh đang làm khổ con mình khi con ở độ tuổi còn rất nhỏ, làm mất đi tuổi thơ của các con mà lẽ ra ở tuổi các con phải có thời gian vui chơi, trải nghiệm cuộc sống, tạo cho các con niềm đam mê, hoài bão, khát vọng học tập.

"Thời gian qua, nở rộ các kỳ thi quốc tế, đánh vào tâm lý hám danh, hám thành tích của các phụ huynh", anh H. bày tỏ.

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, anh P.T.T. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh cũng vừa nhận email thông báo từ trường về kỳ thi này. Anh cho rằng, kỳ thi quốc tế này chỉ là khuyến khích cho các con tham gia để rèn luyện tư duy và không bắt buộc. 

“Theo tôi những kỳ thi như vậy cũng tốt, vì sẽ khuyến khích học sinh học Toán. Nhưng không nên cho các cháu tham gia luyện thi, phải để các cháu tự học. Việc có hàng nghìn huy chương cũng không quá nhiều ý nghĩa vì bây giờ đa phần các doanh nghiệp, tổ chức làm được việc mới được công nhận, bằng đó huy chương cũng chỉ để tham khảo thôi. Vậy nên, nếu các con thi vui thì phụ huynh nên cho đi, nhưng áp lực thì không đăng ký cũng không sao”, anh T. nói.

“Được biết, một số trường lấy kết quả kỳ thi quốc tế để ưu tiên xét tuyển vào trường cấp 2, 3 nên không hẳn tham gia các kỳ thi như vậy là sai lầm", anh T. cho hay.

Toán quốc tế Kangaroo - IKMC là kỳ thi như thế nào?

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo - IKMC (https://kangaroo-math.vn/), International Kangaroo Math Contest thường được biết đến với cách gọi tắt quen thuộc - IKMC là kỳ thi Toán quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn thế giới, được chia thành 6 cấp độ. 

Vào tháng 03/2016, lần đầu tiên Kỳ thi Toán Kangaroo - IKMC được tổ chức tại Việt Nam, do Trung tâm Phát triển tư duy và Kỹ năng IEG phối hợp với Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đề thi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm do Hiệp hội Toán quốc tế Kangaroo biên soạn và cung cấp bằng Tiếng Anh cho các quốc gia. BTC tại Việt Nam sẽ tiến hành dịch đề thi ra Tiếng Việt. Các thí sinh sẽ được cung cấp đề thi song ngữ Anh - Việt.

ky thi Toan quoc te
Thông báo về lệ phí kỳ thi được công khai trên website của Quỹ phát triển giáo dục IEG (Ảnh: Chụp màn hình).

Lệ phí thi của kỳ thi này là 400 nghìn đồng/thí sinh bao gồm áo đồng phục và sách tham khảo. Bên cạnh đó, còn có mức lệ phí cao hơn là combo 650 nghìn đồng/thí sinh sẽ có thêm bài giảng, bài tập tự chọn, đề thi tháng, đề thi năm,...

Nhằm tìm hiểu rõ hơn, minh bạch thông tin về cuộc thi như: Các trường nào kết hợp tổ chức kỳ thi này, làm thế nào để kiểm soát chất lượng cuộc thi, tránh làm gia tăng áp lực học hành, thi cử cho học sinh, số tiền mỗi phụ huynh đóng sẽ được dùng để làm gì,...

PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã liên hệ đến số điện thoại hotline của kỳ thi 0981048228, 0936255598 (được đăng tải công khai trên website https://kangaroo-math.vn/) từ ngày 28/2, nhưng chỉ có bộ phận tuyển sinh nhấc máy, thông báo "sẽ kết nối để PV trao đổi với Ban Tổ chức" nhưng đến nay vẫn chưa thể liên lạc được.

Đến hôm nay 1/3/2023, khi PV chủ động liên hệ lại, phía phòng hành chính - trị sự cũng thông báo tương tự, kèm theo thông tin "sẽ báo với Ban Tổ chức liên hệ với PV sau".

Thông tin về kỳ thi Toán quốc tế (IKCM 2023) sẽ được Tạp chí Trẻ em Việt Nam tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để tiếp tục thông tin đến độc giả trong kỳ tiếp theo.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận