21:07 07/02/2023

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra kem trẻ em Diệp Bảo bị FDA Mỹ thu hồi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Khánh Minh - Hà Chi

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông tin, đã rà soát cơ sở dữ liệu, kết quả, không có thông tin về sản phẩm kem trẻ em Diệp Bảo đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

Hôm nay (7/2), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1103/QLD-MP đề nghị Sở Y tế TPHCM và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai kiểm tra sản phẩm kem Diệp Bảo.

Cục Quản lý Dược cho biết, liên quan đến thông tin ngày 1/2/2023, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo thu hồi sản phẩm kem Diệp Bảo dùng bôi da trẻ em do phát hiện có chứa hàm lượng chì cao.

Tại thông báo trên trang chủ của FDA, hình ảnh bao bì sản phẩm “Diệp Bảo kem trẻ em” có ghi thông tin: "www.kemdiepbao.com; địa chỉ ở tổ 25, khu phố 2, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai”. Cục Quản lý Dược đã rà soát cơ sở dữ liệu, kết quả, không có thông tin về sản phẩm này đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

kem-diep-ca
Cục Quản lý Dược đã rà soát cơ sở dữ liệu liên quan sản phẩm Kem trẻ em Diệp Bảo (Ảnh: KTEDB).

Cục Quản lý Dược đề nghị 2 Sở Y tế trên tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động công bố sản phẩm mỹ phẩm, sản xuất, kinh doanh sản phẩm kem Diệp Bảo tại các địa chỉ đã nêu ở trên, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và gửi báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 10/2/2023.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TPHCM và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chỉ đạo trung tâm kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm thuộc thẩm quyền khẩn trương lấy mẫu sản phẩm kem Diệp Bảo lưu thông trên thị trường để kiểm tra chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chỉ tiêu kim loại nặng (chì, thủy ngân, arsen…) và gửi báo cáo kết quả về Cục Quản lý dược trước ngày 20/2/2023.

Cũng theo thông tin báo cáo nhanh từ Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và Sở Y tế TPHCM, sản phẩm này chưa được Sở cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Trước đó, như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa tin, ngày 01/02/2023 Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo trên website chính thức về việc cửa hàng Mẹ Cá ở bang Virginia (Mỹ) đang thu hồi các tuýp kem Diệp Bảo vì có khả năng bị nhiễm chì. 

Trong thông báo của FDA cho biết: “Kem Diệp Bảo được bán trên toàn quốc thông qua trang Facebook Shop Mẹ Cá và các nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam. Các nhóm Facebook này không được liên kết với Shop Mẹ Cá. Sản phẩm được đóng gói trong hộp bìa cứng màu trắng bên ngoài với ống nhựa màu trắng 10 gram bên trong. Tất cả nhãn mác đều bằng tiếng Việt. Mặt dưới của hộp các tông có ghi NSX 01/05/2021 HSD 05/07/2023”.

Vào tháng 12/2022, cửa hàng Mẹ Cá thông báo trên Facebook rằng, các sản phẩm có kết quả dương tính với chì. Cửa hàng cũng đã tự nguyện thu hồi sản phẩm. 

Khi PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam liên hệ về việc Shop Mẹ Cá có chịu trách nhiệm với những trường hợp khách hàng sử dụng sản phẩm kem Diệp Bảo mua tại shop nếu có vấn đề gì ảnh hưởng tới sức khoẻ hay không, đại diện shop cho hay: "Shop Mẹ Cá không có liên quan gì đến công ty, shop chỉ mua về dùng và bán lại với số lượng nhỏ (chưa đến 200 tuýp tính từ tháng 3/2022 đến tháng 11/2022). Shop cũng không hề có chi nhánh ở Việt Nam, mọi thắc mắc xin liên lạc công ty Diệp Bảo".

Về phía nhà sản xuất kem Diệp Bảo, khi PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam liên lạc qua đường dây nóng của nhà sản xuất thì không liên lạc được do tắt máy.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận