11:20 18/07/2023

Cách chọn đồ chơi tốt cho sự phát triển của trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Khi công nghệ tiến bộ, đồ chơi trẻ em cũng vậy. Ngày nay, nhiều đồ chơi kỹ thuật số có thể trò chuyện, tương tác, hát và nhảy cùng với trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều phương tiện điện tử có thể là quá nhiều đối với bộ não đang phát triển của trẻ mới biết đi.

Một nghiên cứu do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) công bố, đã làm sáng tỏ việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho sự phát triển của trẻ, trong thời đại mà đồ chơi dựa trên phương tiện kỹ thuật số thay thế đồ chơi trẻ em truyền thống.

Mục đích của đồ chơi

Để giúp bạn tìm được món đồ chơi tốt nhất cho sự phát triển của con mình, bạn nên nhớ chính xác mục đích sử dụng đồ chơi.

AAP mô tả đồ chơi là cơ hội lý tưởng và quan trọng, để cha mẹ và những người chăm sóc sử dụng để chơi và tương tác hoàn toàn với trẻ.

do choi

Đồ chơi truyền thống hơn đồ chơi kỹ thuật số

Các bác sĩ nhi khoa cho biết, đồ chơi tốt nhất cho trẻ nhỏ là đồ chơi truyền thống. Hãy nghĩ về những thứ như khối gỗ, câu đố, cốc làm tổ, bộ xếp vòng và đồ chơi kéo. Đồ gia dụng cũng có thể làm đồ chơi tuyệt vời, chẳng hạn như hộp các tông, xoong nồi và máy rung tự chế. Tất cả những món đồ này đều giúp rèn luyện các kỹ năng vận động và kích thích trí tưởng tượng cũng như óc sáng tạo của trẻ.

Trí tưởng tượng và phát triển

Giả vờ thông qua các nhân vật đồ chơi như thú nhồi bông và các đồ vật đồ chơi liên quan như ô tô, có thể khuyến khích trẻ em diễn lại những trải nghiệm khác nhau mà chúng có thể đã có hoặc điều gì đó mà chúng quan tâm. Bằng cách giả vờ, trẻ em thử nghiệm việc ra quyết định về cách cư xử và cũng đang thực hành các kỹ năng xã hội của chúng.

Loại trò chơi giàu trí tưởng tượng này cuối cùng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngôn ngữ, khả năng tự điều chỉnh cảm xúc (chẳng hạn như giúp bản thân bình tĩnh lại), tư duy biểu tượng và phát triển tình cảm xã hội. Loại trò chơi này cũng giúp trẻ mới biết đi thể hiện cách chúng nhìn thế giới và vị trí của chúng trong đó.

do-choi

Tác hại của việc chơi điện tử quá nhiều

AAP trích dẫn các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng nhiều phương tiện điện tử có thể cản trở sự phát triển ngôn ngữ và lời nói của trẻ và thay thế thời gian vui chơi quan trọng của cha mẹ với trẻ. Mặc dù trẻ em có thể chơi với nội dung giáo dục, chẳng hạn như học ABC, nhưng chúng vẫn không thực hành lời nói với người khác hoặc tương tác với cha mẹ.

Cũng có những nghiên cứu cho thấy, dành thời gian ngồi quá nhiều với các thiết bị điện tử có thể thúc đẩy bệnh béo phì ở trẻ em . Hãy nghĩ xem trẻ có thể ngồi chơi trò chơi trên iPad trong bao nhiêu giờ, điều này có thể được thay thế bằng hoạt động thể chất  xung quanh nhà hoặc bên ngoài.

Giống như nhiều thứ, đồ chơi điện tử ở mức độ vừa phải là tốt. Quy tắc quan trọng cần tuân theo ở đây là việc sử dụng các thiết bị điện tử không nên thay thế thời gian chơi và tương tác trực tiếp với cha mẹ hoặc những đứa trẻ khác.

Một nguyên tắc nhỏ khi mua đồ chơi là phải phù hợp với các kỹ năng và khả năng phát triển của trẻ và tìm những thứ khuyến khích hơn nữa sự phát triển các kỹ năng mới.

Đồ chơi phát triển nâng cao có thể phù hợp, đặc biệt khi người chăm sóc hỗ trợ việc học một kỹ năng mới.

do-choi-xep-hinh-cho-be-1

Quá kích thích từ thiết bị điện tử

Trẻ sẽ bị kích thích quá mức khi chúng bị choáng ngợp bởi nhiều trải nghiệm, cảm giác, tiếng ồn và hoạt động mà trẻ có thể chịu đựng được. Điều này có thể xảy ra khi đồ chơi điện tử hoặc trò chơi điện tử quá tiên tiến so với lứa tuổi của trẻ, do đó khiến trẻ bị kích thích quá mức và cáu kỉnh.

Kích thích quá mức cũng có thể được kích hoạt thông qua các trải nghiệm, chẳng hạn như ở trong phòng hoặc sự kiện quá đông đúc, ồn ào.

Làm thế nào bạn có thể nhận biết một đứa trẻ đang bị kích thích quá mức? Cha mẹ quan sát xem trẻ có đột nhiên mệt mỏi và hành động quá sức không. Ngoài ra, hãy để mắt đến một số biểu hiện:

- Trẻ đột nhiên cáu kỉnh và khó chịu sau khi chơi đồ chơi

- Khóc và không biết dùng từ nào để diễn tả cảm xúc

- Nằm xuống đất khóc hoặc tức giận

- Trẻ cho biết không hứng thú với một hoạt động cụ thể nào nữa

- Từ chối làm những việc đơn giản như thắt dây an toàn.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy cố gắng dành thời gian yên tĩnh và một môi trường yên tĩnh, quen thuộc cho trẻ.

Những điều quan trọng khi chọn đồ chơi cho trẻ em

Chọn đồ chơi an toàn và phù hợp với sự phát triển, bạn không cần phải mua những món đồ chơi đắt tiền hay phức tạp, đơn giản là tốt nhất.

Khi bắt đầu lựa chọn mua, hãy xem danh sách đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với các mốc phát triển của trẻ.

Chọn đồ chơi không quá kích thích và khuyến khích trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình.

Cuối cùng, đồ chơi nên được chơi cùng với những đứa trẻ khác, cha mẹ hoặc người chăm sóc. Sự tương tác xã hội này là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sự phát triển của con mình.

Theo Integris

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận