17:40 14/07/2023

Chuẩn bị năm học mới, phụ huynh mua sách cho con ở đâu và lựa chọn sách như nào?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên (t/h)

Năm học 2023-2024 sắp đến gần. Thời điểm này, nhiều phụ huynh bắt đầu chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho con để chuẩn bị bắt đầu vào năm học mới.

Chọn mua sách như nào?

Một số trường học hiện nay thường công bố đầu sách học sinh khối lớp ấy phải học. Việc thông báo này, nhằm mục đích để phụ huynh nắm rõ khi đi mua sách đỡ bị mua thừa. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng vậy, do đó lúc này, phụ huynh khá khó khăn đi mua sách giáo khoa cho con.

Với sách cho học sinh tiểu học, ở nhiều trường học hiện nay, hầu như không sử dụng vở bài tập. Thế nhưng, dù có cho sử dụng, giáo viên cũng không có đủ thời gian để cho học sinh làm thêm vở bài tập, trừ 2 môn Toán và tiếng Việt.

Các môn khác như bài tập mỹ thuật, bài tập tin học, bài tập khoa học, đa số học sinh tự giác làm thêm ở nhà để ôn luyện kiến thức đã học trên lớp.

Để không phải mua thừa sách dẫn đến sự lãng phí không cần thiết, phụ huynh mua đủ đầu sách giáo khoa để con có tài liệu học tập.

Ngoài ra, có thể sử dụng thêm 2 cuốn vở bài tập Toán, tiếng Việt để cho con ôn luyện tại nhà. Đối với những cuốn sách tham khảo khác, phụ huynh có thể cân nhắc tùy điều kiện hoặc nhu cầu của con em mình tránh mua ồ ạt rồi không sử dụng dẫn đến lãng phí.

Để tránh tâm lý “không mua cả thì sợ thiếu mà mua lại sợ thừa nên thà mua thừa vẫn hơn mua thiếu”, tạo thuận lợi cho phụ huynh khi đi mua sách, tránh lãng phí cũng như tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, rất cần nhà trường tư vấn kỹ càng đầu sách sẽ học, giúp cho phụ huynh không phải mua những cuốn sách bài tập, sách bổ trợ mà nhà trường không dùng đến.

sgk-1-9558
Ảnh: Internet

Nhà trường cần sớm công bố chọn SGK

Theo Thanh niên, để chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh bước vào năm học mới, đặc biệt với những khối lớp thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các trường học đã lần lượt thông báo trên cổng thông tin điện tử và fanpage của trường về danh mục sách giáo khoa sử dụng cho năm học 2023-2024. Theo đó, phụ huynh có thể đăng ký mua sách giáo khoa tập trung theo trường hoặc căn cứ  vào danh mục sách nhà trường công bố để tự chuẩn bị cho học sinh.

Chẳng hạn, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thông báo danh mục sách giáo khoa sử dụng trong trường năm học 2023-2024. Theo đó, nhà trường công bố danh mục sách dành cho học sinh lớp 10, lớp 11, bao gồm các môn học bắt buộc như: toán, ngữ văn, lịch sử, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp… Học sinh toàn trường dùng chung một bộ sách. Đối với các môn khác (như địa lý, vật lý, hóa học, sinh học), học sinh có thể chuẩn bị tùy theo lớp và lựa chọn môn của mình.

Ông Tô Lâm Viễn Khoa, Hiệu phó Trường THPT Gia Định, hướng dẫn, căn cứ vào danh mục sách giáo khoa nhà trường thông báo, tùy vào nhu cầu, phụ huynh học sinh có thể tự mua hoặc đăng ký mua tập trung tại trường. Học sinh lớp 11 đã học theo tổ hợp môn tự chọn từ năm học trước nên biết những môn tự chọn thì có thể tự mua sách ngay từ bây giờ.

Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM), nhà trường đã công bố danh mục sách giáo khoa năm học mới. Trong đó, học sinh lớp 9 sử dụng bộ sách giáo khoa của chương trình cũ, còn học sinh từ lớp 6, 7 và 8 sử dụng sách giáo khoa của chương trình mới. Cụ thể, học sinh lớp 6, 7 sử dụng danh mục sách áp dụng từ năm học 2012-2022 đến nay. Riêng học sinh lớp 8 sử dụng danh mục mới năm đầu tiên áp dụng theo lộ trình.

Tuy nhiên, theo Thanh niên, đến nay đã gần giữa tháng 7, nhiều trường vẫn chưa công bố cụ thể việc chọn bộ sách giáo khoa nào áp dụng cho năm học mới 2023 - 2024.

Trong đó, đáng quan tâm nhất là các khối lớp 4, 8 và 11, áp dụng cuốn chiếu theo chương trình mới cho năm học tới đây.

Việc nhà trường chậm công bố danh mục SGK sử dụng cho năm mới, khiến phụ huynh và HS rơi vào thế bị động, gây ra nhiều hệ lụy.

Phụ huynh học sinh tìm mua sách cho con ở đâu?

Theo plo.vn, SGK tái bản (bao gồm SGK lớp 5, 9, 12 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2000 và sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được phát hành từ ngày 1-5-2023. Đối với SGK mới (lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018) thuộc bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ “Chân trời sáng tạo” cũng đã có mặt tại hệ thống cửa hàng trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Quý thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh có thể đến các cửa hàng thuộc hệ thống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để mua sách trực tiếp hoặc trên kênh bán sách trực tuyến.

SGK các lớp 4, 8, 11 đang tiếp tục được chuyển tới các địa phương trong tháng 7-2023 nhằm cung ứng đầy đủ trước ngày khai giảng.

Tại Hà Nội:

- Hệ thống cửa hàng Edubook (thông tin cửa hàng tại địa chỉ https://edubook.com.vn/)

- Hệ thống cửa hàng Ebdbook (thông tin cửa hàng tại địa chỉ https://ebdbook.vn/)

- Hệ thống cửa hàng Adcbook (thông tin cửa hàng tại địa chỉ https://adcbook.net.vn/)

- Cửa hàng sách tại số 24-25 Liền kề 11 Khu đô thị mới Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông

Tại Đà Nẵng:

- Nhà sách Giáo dục 272 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

- Kênh bán sách trực tuyến tại: http://iseebooks.vn/

Tại TP.HCM:

- Cửa hàng Sách giáo dục: 231 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Kênh bán sách trực tuyến: https://phuongnamretail.vn/

- Trung tâm Sách và Thiết bị giáo dục Miền Nam: 240 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

- Nhà sách và thiết bị trường học Nguyễn Tri Phương: số 223 Nguyễn Tri Phương, phường 9, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Tại TP. Cần Thơ:

- Công ty CP Sách - TBGD Cửu Long: Số 93 đường Trần Văn Hoài, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố đường dây nóng hỗ trợ liên quan đến sách giáo khoa

Đối với các bộ sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được phê duyệt gồm "Kết nối tri thức với cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" sẽ được đưa vào giảng dạy từ năm học 2023-2024.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã hoàn thành việc kê khai giá theo quy định. Theo đó, bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" có mức giá thấp hơn từ 22%-26% so với giá các bộ sách của các nhà xuất bản khác (chưa gồm sách tiếng Anh; các môn học và chuyên đề lựa chọn đối với lớp 11). Giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 thấp hơn từ 4% - 6% so với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 áp dụng từ năm học trước trên cơ sở so sánh đơn giá bình quân một trang sách (tổng giá bìa trên tổng số trang của bộ sách).

Để phụ huynh, học sinh có thể mua sách giáo khoa thuận tiện hơn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tăng cường hệ thống bán lẻ, kênh bán hàng trực tuyến… Đường dây nóng của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (0344.181.018) duy trì hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ để hỗ trợ phụ huynh, học sinh các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa.

Theo giá sách giáo khoa được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố: Cả hai bộ sách giáo khoa lớp 4 đều gồm 13 đầu sách với mức giá khoảng 180.000 đồng/bộ, chưa bao gồm sách tiếng Anh. Sách tiếng Anh lớp 4 gồm hai loại là sách Global Success có giá 71.000 đồng (tập 1 và tập 2) và sách Family and Friends có giá 99.000 đồng.

Với sách giáo khoa lớp 8, mỗi bộ gồm 13 cuốn. Bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá 212.000 đồng. Bộ “Chân trời sáng tạo” có giá là 186.000 đồng, chưa bao gồm môn tiếng Anh. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có hai loại sách tiếng Anh lớp 8 khác nhau với mức giá là 60.000 đồng và 87.000/cuốn.

Sách giáo khoa lớp 11 mỗi bộ đều gồm 25 đầu sách tương ứng với 15 môn và hoạt động giáo dục, trong đó riêng môn mỹ thuật có 10 đầu sách khác nhau. Bên cạnh các môn học, lớp 11 còn có 12 sách chuyên đề học tập và sách tiếng Anh. Các bộ sách đều có giá trên 400.000 đồng. Sách tiếng Anh lớp 11 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá 58.000 đồng/cuốn, bộ “Chân trời sáng tạo” có giá 103.000 đồng/cuốn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận