19:10 25/05/2023

Cuộc thi 'Học sinh với An toàn thông tin' thu hút hàng trăm nghìn thí sinh tham dự

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Sáng nay (25/5), Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã phối hợp cùng Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến “Học sinh với an toàn thông tin” năm 2023.

Đây là lần thứ hai Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan tổ chức cuộc thi trực tuyến “Học sinh với an toàn thông tin” dành cho học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; Tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

z4375308953913_31630dd101a243b141cb757acabf6b75
Toàn cảnh buổi lễ diễn ra vào sáng ngày 25/5 tại Hà Nội.

Đây là hoạt động thiết thực triển khai “Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 830/QĐ-TTg, ngày 1/6/2021.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC Nguyễn Đức Tuân cho biết, bên cạnh những lợi ích có được từ việc tiếp cận mạng internet, môi trường này cũng đưa đến nhiều mối nguy hiểm cho trẻ em, từ việc tiếp cận thông tin tiêu cực, độc hại tới nguy cơ bị bắt nạt, lừa đảo, thậm chí bị xâm hại, gây nguy hiểm tới tính mạng.

batch_11113
Ông Nguyễn Đức Tuân - Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC phát biểu tại buổi lễ.

“Việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin mạng là rất quan trọng nhằm xây dựng “năng lực số”, một năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại hiện nay. Cục An toàn thông tin mong rằng, không chỉ cuộc thi này, mà các hoạt động khác về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ được lan tỏa nhiều hơn nữa, vì bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chính là góp phần xây dựng, vun đắp tương lai của đất nước và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, của toàn xã hội”, ông Nguyễn Đức Tuân nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, cuộc thi "Học sinh với An toàn thông tin" đã thu hút đông đảo thí sinh tham dự. Trong đó, số thí sinh dự thi là 740.250 học sinh của 5.417 trường THCS trên cả nước. Địa phương có nhiều thí sinh tham dự nhất là TPHCM với 90.648 thí sinh.

Ba giải Nhất cá nhân đã thuộc về các học sinh: Em Nguyễn Trần Lê Na (học sinh lớp 8.3 - trường THCS Cảnh Dương, tỉnh Quảng Bình), em Phạm Anh Tú (học sinh lớp 6A - trường THCS xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn), em Nguyễn Nhật Phú (học sinh lớp 6A - trường THCS Quảng Hợp, tỉnh Quảng Bình).

batch_12222222
Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục Trưởng Cục Trẻ em cùng đại biểu trao bằng khen và phần thưởng cho thí sinh Nguyễn Nhật Phú, một trong ba thí sinh đoạt giải Nhất cá nhân của cuộc thi.

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 8 giải Nhì, 15 giải Ba, 74 giải Khuyến khích cho học sinh và 11 giải tập thể cho các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường. Các giải Nhất tập thể đã được trao cho Sở Giáo dục và Đào tạo 3 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Hậu Giang có tỷ lệ học sinh tham gia cao nhất.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra phiên Tọa đàm với chủ đề “Bảo vệ dữ liệu trẻ em và phòng chống thông tin độc hại trên không gian mạng: Từ chính sách, nhận thức đến công nghệ”. Với sự chủ trì của lãnh đạo VNISA và tham dự của đại diện các đơn vị: Cục Trẻ em, Cục ATTT, Childfund, World vision, Cốc Cốc, CMC Telecom, SCS…, các vấn đề được đàm luận nhằm phản ánh thực trạng vấn đề Bảo vệ dữ liệu trẻ em và phòng chống thông tin độc hại trên không gian mạng  tại Việt Nam (về chính sách và thực tế), những kết quả và bất cập cũng như vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường, phụ huynh đề xuất, kiến nghị về các giải pháp trong thời gian tới….

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị tham gia tổ chức cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” đã cùng cam kết chung tay có những hành động thiết thực, hiệu quả để kiến tạo một môi trường an toàn cho trẻ em trên không gian mạng. Theo cam kết, 3 nội dung chính sẽ được các đơn vị tập trung thời gian tới gồm tham gia hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý của Việt Nam về bảo vệ trẻ em trên mạng; hợp tác, huy động sự tham gia của xã hội; tuyên truyền, thúc đẩy nâng cao nhận thức kỹ năng bảo đảm an toàn trên mạng.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam
Trẻ em Việt Nam

Bình luận