Đại diện Diasure: ‘Sữa Diasure không có chức năng trị tiểu đường’
Đại diện Diasure khẳng định loại sữa này đơn thuần chỉ là sản phẩm dinh dưỡng cho người tiểu đường, hoàn toàn không có chức năng trị tiểu đường.
Liên quan đến sản phẩm "sữa tiểu đường Diasure" được các nghệ sĩ quảng cáo ngăn đường huyết cao chót vót, các biến chứng cắt chân, suy thận, mù mắt, đột quỵ…, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với ông Đinh Đức Mạnh - đại diện nhãn hàng.
"Thực sự chúng tôi cũng mới vào nghề, cũng chỉ tham khảo các phim quảng cáo đang làm trên thị trường lâu nay thôi. Chẳng hạn như quảng cáo xương khớp trên sóng truyền hình cũng sử dụng một người bị đau xương khớp và sau đó sử dụng thực phẩm chức năng khỏe lại.
Clip có diễn viên chuyên nghiệp đóng nó khác, còn chúng tôi nói thật kinh phí cũng eo hẹp, chỉ thuê được những nhân vật quần chúng minh họa. Đây không phải giả mạo gì cả" - ông Mạnh nói.
Sữa Diasure chỉ là "sản phẩm dinh dưỡng"
Từ ngày 13-3-2021 đến 19-3-2022, sữa Diasure được doanh nghiệp tự công bố bốn lần với tên là "sản phẩm dinh dưỡng Diasure". Trong bản đăng ký công bố sản phẩm và xác nhận nội dung quảng cáo đều ghi là: "Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Diasure". Tại sao trong các clip lại quảng cáo sữa có chức năng ngăn biến chứng tiểu đường?
- Tôi xin khẳng định lại luôn, công ty chắc chắn không làm các quảng cáo sữa Diasure điều trị tiểu đường. Đó là thông tin sai sự thật, bởi như chúng ta biết tiểu đường là căn bệnh đâu thể chữa trị khỏi mà phải sống chung cả đời. Do đó, sữa Diasure đơn thuần chỉ là sản phẩm dinh dưỡng cho người tiểu đường.
* Còn ngăn ngừa biến chứng thì sao?
- Có thể chứ. Sữa Diasure bổ sung dinh dưỡng, ngăn ngừa biến chứng là có, còn câu chuyện điều trị và đặc trị tiểu đường là không có.
Đơn vị thuê nghệ sĩ Cát Tường, Quyền Linh đóng quảng cáo sản phẩm phải không, thưa ông?
- Đúng, chúng tôi có hợp đồng sử dụng hình ảnh với hai nghệ sĩ này nhưng đã hết hợp đồng từ lâu và không còn chạy quảng cáo.
Tuy vậy, hiện nay trên nền tảng mạng xã hội vẫn còn "lưu vết" một số clip quảng cáo của các nghệ sĩ này, muốn xóa cũng không thể xóa được. Tôi cũng hơi bất ngờ bởi không còn chạy quảng cáo nữa mà vẫn được đưa lên như thế.
"Nghệ sĩ quảng cáo sữa tiểu đường hơi không phù hợp, tôi không kiểm soát được"
* Trong các clip quảng cáo sản phẩm này, nghệ sĩ Cát Tường, Quyền Linh mạnh miệng tuyên bố uống sữa non Diasure sẽ không còn lo tiểu nhiều, tiểu đêm; ngăn đường huyết cao chót vót và cả các biến chứng nguy hiểm phải cắt chân, suy thận, mù mắt, đột quỵ... Thực tế có thật như vậy không, thưa ông?
- Các nghệ sĩ có yêu cầu gửi sản phẩm trước để "trải nghiệm", nếu cảm thấy "OK" mới hợp tác. Tôi nghĩ các nội dung trên là khi các nghệ sĩ chia sẻ lại những "trải nghiệm" của cá nhân hoặc người thân. Và khi đưa lên quảng cáo thì hơi không phù hợp một chút, tôi cũng không kiểm soát được phần này.
* Nhưng thực tế có đạt được mục tiêu như các nghệ sĩ nói không?
- Khi livestream bán hàng không có kịch bản gì cả, các nghệ sĩ chủ yếu nói theo trải nghiệm của cá nhân và cũng phải có một chút gì đó mang yếu tố bán hàng. Tôi cũng hơi khó trả lời nội dung này (!?).
"Viện hàn lâm đồng ý chứ chúng tôi không tự ý"
* Trong các quảng cáo còn nói sữa non Diasure phiên bản nano canxi do đích thân các giáo sư hàng đầu của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu. Nano canxi thực tế có trong sữa lấy từ đâu ra?
- Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ hợp đồng chuyển giao quy trình sản xuất nano canxi từ viện cho nhà máy (tức Công ty cổ phần thực phẩm Nanofood - đơn vị gia công). Thực tế trong sữa có đưa nano canxi vào và cái này từ bên viện hàn lâm.
Trên sản phẩm, chúng tôi cũng có ghi rõ ràng sữa Diasure có công nghệ nano canxi được chuyển giao từ Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và được sự đồng ý từ viện.
* Tức Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đồng ý chứ không phải nhãn hàng tự ý?
Cái này chúng tôi làm việc trên giấy tờ hợp đồng có đầy đủ cả. Nano canxi này được chính thống đưa vào sản phẩm từ sự đồng ý của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chứ không phải chúng tôi tự nghĩ ra và tự ghi lên sản phẩm được, như vậy sẽ phạm pháp.
* Nhưng theo chuyên gia đánh giá nano canxi cabonat (CaCO3) được dùng làm chất độn, rất ít sử dụng trong thực phẩm vì khi đến dạ dày, chất này đã được phân hủy thành canxi2+, canxi vô cơ, nếu vô cơ thể một lượng quá lớn sẽ không có lợi cho sức khỏe. Viện hàn lâm cũng khẳng định hoàn toàn không có tác dụng nào liên quan đến khả năng ngăn ngừa bệnh nhân tiểu đường. Ông nói sao về điều này?
- Thực ra tệp khách hàng bị bệnh tiểu đường cũng ở độ tuổi trên 40-50 và họ cũng gặp vấn đề về xương khớp. Đó chính là lý do mà chúng tôi muốn bổ sung thành phần nano canxi. Còn các dẫn chứng khoa học kia, chúng tôi không trả lời bởi vì không phải trực tiếp nghiên cứu, sản xuất.
Tôi nghĩ nano canxi chắc sẽ có tác dụng hỗ trợ xương khớp và bổ sung thêm ngăn ngừa tiểu đường, tức "một công đôi việc" luôn, chứ tôi không nói nano canxi có tác dụng cho tiểu đường.
* Có thể thấy giữa thông tin ông cung cấp và nội dung quảng cáo khá "chênh" nhau, điều này khiến nhiều người dân ngộ nhận về công dụng của sữa Diasure. Ông có nghĩ đây là hành vi lừa dối khách hàng?
- Về mặt quản lý nhãn hàng, tôi xin nhận trách nhiệm về thông tin, hình ảnh quảng cáo ấy. Tuy vậy, tôi thấy rằng đây không phải là cái gì đó quá nghiêm trọng như đề cập là lừa dối khách hàng, đơn giản chỉ là chia sẻ trải nghiệm của cá nhân nghệ sĩ đến với khách hàng. Còn khách hàng ngộ nhận cũng có thể là một góc nhìn phiến diện và tiêu cực.
Từ câu chuyện này, tôi nghĩ các nghệ sĩ sau này nếu xuất hiện trước đại chúng cần phải tiết chế lại một chút hơn...
"Sẽ chịu trách nhiệm người bệnh bị ảnh hưởng"
* Thực tế các clip quảng cáo này gây một sự ngộ nhận lớn. Có người bỏ điều trị, chuyển qua tin dùng sữa Diasure khiến bệnh tình chuyển nặng…
- Đến hiện tại chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin phản hồi gì về việc này từ khách hàng. Tôi xin khẳng định nếu như có bất kỳ vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh sau khi dùng sữa, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm hết. Chúng tôi sẽ không trốn tránh gì cả, nếu khách hàng phản hồi sẽ sẵn sàng tiếp nhận xử lý.
Theo Tuổi Trẻ
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất