14:09 23/08/2023

Sản phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen, có thể dẫn đến dậy thì sớm?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Dậy thì là giai đoạn phát triển sinh lý quan trọng của cơ thể, thường kéo dài 3 - 5 năm. Căn cứ vào những biểu hiện dậy thì bất thường ở trẻ trai trước 10 tuổi và trước 9 tuổi ở trẻ gái được coi là sớm.

Dậy thì sớm là mối lo lắng của bậc cha mẹ, bởi việc dậy thì sớm có thể làm ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện và ảnh hưởng tới tâm lý chung của trẻ. Tình trạng này được xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chất kích thích dậy thì sớm. Một trong số đó có các sản phẩm từ đậu nành.

Thông tin này đã được nhiều đơn vị báo chí chia sẻ. Cụ thể, ghi nhận thông tin được đăng tải trên Sức khoẻ & Đời sống và VTV cho thấy: Các sản phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen, có thể dẫn đến dậy thì sớm ở em gái.

sua-dau-nanh-gay-day-thi-som
Báo chí đăng tải thông tin các sản phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen, có thể dẫn đến dậy thì sớm ở bé gái. Ảnh chụp màn hình.

Theo Trí Thức Trẻ, các nhà khoa học đã chứng minh sữa đậu nành chứa nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na. Trong 100ml sữa đậu nành (100g đậu/lít) cung cấp 28kcalo, 3,1g chất đạm (protein), 1,6g chất béo, 0,4g gluxit, 18mg canxi, 1,2mg sắt cùng nhiều vitamin và chất khoáng khác. Đạm trong sữa đậu nành cũng chứa đầy đủ các acid amin cần thiết, chất béo trong đậu nành chứa nhiều acid béo chưa no.

Đậu nành được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, do vậy trên thực tế có rất nhiều người ưa chuộng. Khi sử dụng đậu nành, thường mọi người sẽ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như tào phớ, sữa đậu nành, canh đậu hũ, đậu phụ luộc, chiên hoặc kho, ván đậu hoặc làm nhân một số món bánh….

Liên quan đến đậu nành, hiện nay trên thị trường có khá nhiều thương hiệu sữa có sản phẩm sản xuất từ nguồn nguyên liệu này như:

1. Sữa đậu nành Fami:

Sữa đậu nành Fami là sản phẩm đầu tiên của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy. Giá trị dinh dưỡng của Fami gồm: protein đậu nành, chất béo, đường, năng lượng, chất xơ, các chất khoáng và vitamin.

sua-fami
Sữa đậu nành Fami.

2.Sữa đậu nành Vinasoy:

Cùng với sữa đậu nành Fami, sữa đậu nành Vinasoy cũng đến từ Công ty Sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy. Quy cách đóng gói của Vinasoy hiện nay chỉ có hộp giấy 200ml với giá khoảng 28.000 đồng/ lốc 6 hộp.

sua-dau-nanh-vinasoy
Sữa đậu nành Vinasoy

3.Sữa đậu nành Nuti

Sữa đậu nành Nuti - một sản phẩm chất lượng được nhiều người yêu thích đến từ thương hiệu Nutifood. Sữa đậu nành Nuti được bán trên thị trường với giá các sản phẩm dao động từ khoảng 126.000 đồng - 150.000 đồng cho thùng 36 bịch, khoảng 25.500 đồng/1 lốc 6 hộp và khoảng 3.700 đồng/1 bịch giấy.

nu-ti
Sữa đậu nành Nuti nguyên chất và Nuti Canxi

4. Sữa đậu nành đen Binggrae

Đây là một thương hiệu sữa đậu nành đến từ Hàn Quốc. Sữa đậu nành đen Binggrae được đóng chai với dung tích 200ml, với giá khoảng 22.000 đồng/ một chai.

sua-dau-nanh-den
Sữa đậu nành đen Binggrae.

5. Sữa đậu nành Eco Soy

Sữa đậu nành Eco Soy là thương hiệu được sản xuất bởi Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Econuti - một trong những nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

Sữa đậu nành Eco Soy được đóng thành dạng lon với dung tích 240ml có giá khoảng 10.000 đồng/1 lon.

sua-dau-nanh
Sữa đậu nành Ecosoy.

6.Sữa đậu nành 3 loại hạt của Vinamilk

Ở Việt Nam, xu hướng sử dụng các sản phẩm từ hạt đang rất được phổ biến. Cũng chính vì thế bộ 3 sản phẩm sữa đậu nành hạt được Vinamilk đã được ra đời, gồm 3 loại: sữa đậu nành đậu đỏ, sữa đậu nành óc chó, sữa đậu nành hạnh nhân. Sản phẩm được bán trên thị trường với giá 24.500 đồng/1 lốc.

sua-dau-nanh-3-hat
Sữa đậu nành 3 loại hạt của Vinamilk.

7. Sữa đậu nành GoldSoy

Dòng sản phẩm sữa đậu nành GoldSoy đến từ Vinamilk, một thương hiệu rất quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam ngày nay.

Giá của sữa đậu nành GoldSoy trên thị trường có giá khoảng 25.454 đồng/1 hộp 1L.

sua-dau-nanh
Sữa đậu nành GoldSoy.

Tài liệu tham khảo:

https://vtv.vn/suc-khoe/cac-loai-thuc-pham-co-the-gay-day-thi-som-20201221153421846.htm

https://suckhoedoisong.vn/tranh-xa-thuc-pham-gay-day-thi-som-169184115.htm

https://doanhnghieptiepthi.vn/cac-loai-thuc-pham-co-the-gay-day-thi-som-16121100417101693.htm

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận