10:48 28/10/2022

Dạy trẻ nói “lời cảm ơn”

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An / Theo Cornerstonesforparents

Lời cám ơn thể hiện lòng biết ơn, trân trọng những gì mình nhận được từ người khác. Vậy, làm sao để trẻ thể hiện lòng biết ơn chân thành và là một thói quen trong cuộc sống?

Sau đây là một số mẹo về cách dạy trẻ nói lời cảm ơn mà không cần sử dụng những lời nhắc nhở hoặc nhắc nhở một cách quá mức.

Ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể học cách nói cảm ơn bằng cách sử dụng các dấu hiệu dành cho bé. Bất cứ khi nào đứa con bé bỏng của bạn đưa cho bạn thứ gì đó, hãy mỉm cười và nói “cảm ơn!” trong khi đặt các đầu ngón tay trước môi và sau đó đưa tay xuống. Khi trẻ bắt đầu sử dụng những dấu hiệu như vậy (hoặc nỗ lực của chính trẻ để cảm ơn bạn), hãy khuyến khích trẻ bằng nụ cười và những cái ôm. Sự hưởng ứng nhiệt tình của cha mẹ sẽ khuyến khích trẻ tiếp tục với việc luyện tập này.

hand-1549399_1280-810x597

Cha mẹ hãy là một hình mẫu tốt

Nếu cha mẹ mong muốn trẻ nói lời cảm ơn, chúng ta cần đảm bảo rằng bản thân chúng ta đang làm điều đó. Chúng ta có thể có thói quen đưa ra các hướng dẫn hoặc mệnh lệnh cho trẻ mà quên mất tầm quan trọng của điều này.

Chúng ta có thể khuyến khích trẻ biết ơn bằng cách nhớ nói “cảm ơn” khi đã hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều cha mẹ được trẻ gửi thiệp cảm ơn như những món quà. Đây là một cách luyện tập tuyệt vời – dành cho cả trẻ em và người lớn. Nếu đã lâu rồi cha mẹ chưa gửi lời cảm ơn đến ai đó, hãy dành chút thời gian để làm điều đó trong tuần này. Cha mẹ sẽ nuôi dưỡng một trái tim biết ơn của bản thân và là một tấm gương cho trẻ noi theo.

Làm chủ bàn tay

Cha mẹ có thể dạy trẻ lòng biết ơn ngay khi sự việc đang diễn ra – mà không cần phải nhắc trẻ nói lời cám ơn ở tình huống khác trong thực tế. Khi cha mẹ tặng cho trẻ một món quà nào đó, không hoàn thành ngay việc tặng cho đến khi nghe thấy lời cám ơn từ trẻ. Khi trẻ nhìn cha mẹ với vẻ thắc mắc tại sao cha mẹ vẫn chưa buông tay ra, cha mẹ có thể nói, “Khi một ai đó trao cho con một vật gì đó, thật lịch sự khi nói ‘cảm ơn’.”

Lần tiếp theo, cha mẹ có thể chỉ phải nhướng mày trước khi trẻ nhớ nói lời cảm ơn. Cha mẹ càng thực hành điều này thường xuyên, phản ứng này sẽ trở thành thói quen dễ dàng hơn.

Hơn cả lời nói

Một lời cảm ơn theo thói quen hoặc phép lịch sự là tốt. Một lời cảm ơn xuất phát từ trái tim thì càng tuyệt vời hơn. Để giúp trẻ thể hiện lời cám ơn chân thành xuất phát từ trái tim, hãy chỉ ra bất cứ khi nào cha mẹ thấy hành động cảm ơn xung quanh mình. Dưới đây là một số ví dụ:

“Mẹ đang mua sắm cho bà Smith, bởi vì mẹ rất biết ơn khi bà mua thực phẩm cho mẹ khi mẹ bị ốm.”

“Anh cám ơn em trai đã đặt lại đồ chơi của anh lên kệ khi em chơi xong.”

Cùng nhau lập danh sách cảm ơn

Cha mẹ hãy giúp trẻ nhận ra tất cả những gì chúng có thể thực hiện bằng cách cùng nhau lập danh sách cảm ơn. Nếu trẻ gặp khó khăn trong việc đưa ra ý tưởng, chỉ cần hướng dẫn trẻ quan sát xung quanh – những điều may mắn, những điều thú vị diễn ra xung quanh.

Hãy để danh sách này ở vị trí dễ theo dõi trong nhà bạn, điều đó giúp lan toả thông điệp đến trẻ và mọi người nhớ đến “lời cảm ơn” vì có khá nhiều thứ để cảm ơn trong cuộc sống.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận