13:43 14/06/2023

Diễn đàn trẻ em: Không gian để trẻ em lên tiếng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Ngày 12/6, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (Hai Bà Trưng, Hà Nội), hơn 200 trẻ em trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã tham gia Diễn đàn trẻ em do UBND quận tổ chức với sự hỗ trợ của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, tổ chức Cứu trợ trẻ em và Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng.

Tham dự diễn đàn có sự hiện diện của các vị đại biểu: Ông Lương Thế Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; bà Đặng Ngọc Hà - Phó phòng Bảo vệ trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội); bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em quận Hai Bà Trưng; Bà Hoàng Thị Minh Hằng - quản lý chương trình, tổ chức Cứu trợ trẻ em và các đại biểu đại diện chính quyền địa phương, Đoàn TNCS HCM; công chức làm về trẻ em tại 18 phường trên địa bàn quận.

diễn đàn trẻ em
Toàn cảnh sự kiện diễn ra vào ngày 12/6 vừa qua.

Diễn đàn năm nay với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em”, trẻ em tham dự đã có cơ hội được tham gia thảo luận và tìm hiểu nhiều vấn đề mà các em quan tâm hiện nay.

Sau một số tiết mục văn nghệ chào mừng do các em thiếu nhi biểu diễn, trẻ em đã tham gia phần “học mà chơi, chơi mà học” với các câu hỏi tìm hiểu kiến thức liên quan tới quyền trẻ em, bạo lực, xâm hại trẻ em, tâm lý lứa tuổi, nguy cơ khi sử dụng mạng xã hội…

Các em đã rất hào hứng trả lời và vui vẻ nhận về phần quà nhỏ khi trả lời đúng câu hỏi được Ban tổ chức đặt ra.

diễn đàn trẻ em
Các em nhỏ tham gia văn nghệ hưởng ứng Diễn đàn trẻ em năm 2023.

Sau phần thảo luận là đến phần đối thoại 12 câu hỏi do trẻ em đại diện trẻ em một số phường trên địa bàn quận như phường Phố Huế, phường Bạch Đằng, phường Đồng Tâm,... đặt ra đối với Ban cố vấn tại diễn đàn tập trung vào những vấn đề như cách nhận biết nguy cơ bị bạo lực, xâm hại và ứng phó với những nguy cơ bị trở thành nạn nhân của bạo lực, xâm hại trong gia đình hay bạo lực học đường; kỹ năng ứng phó khi bị bắt nạt trên mạng xã hội; kỹ năng xử lý khi bị lừa đảo, tiếp nhận các thông tin không đúng sự thật; giảm thiểu các vấn đề về biến đổi khí hậu và sự biến đổi tâm lý của trẻ em hiện nay.

Với sự trao đổi, chia sẻ kiến thức và từ thực tế trải nghiệm của bản thân, các thành viên trong Ban cố vấn đã giải đáp những thắc mắc của trẻ về những vấn đề mà các em thực sự quan tâm, đưa ra những giải pháp hữu ích cho trẻ cần xử lý trước những tình huống có ảnh hưởng tiêu cực mà các em có thể gặp cuộc sống hằng ngày và trong môi trường học tập của các em. Từ đó, giúp các em được trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị bạo lực, xâm hại trên mạng internet và trong cuộc sống.

diễn đàn trẻ em
Ông Lương Thế Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam trao quà cho các em nhỏ.

Em Ngô Uyên, 13 tuổi chia sẻ tại diễn đàn: “Đây là lần đầu tiên con tham gia diễn đàn, con cảm thấy nó ý nghĩa vì con có thể học được nhiều thứ, phòng tránh được nhiều nguy cơ đối với con, con ấn tượng nhất là các bạn đặt câu hỏi và chú MC trả lời cho giải pháp để xử lý các vấn đề. Nếu được đặt câu hỏi con muốn đặt câu hỏi về mạng xã hội như nếu bố mẹ cấm con cái sử dụng mạng xã hội dù con lớn rồi, con tự lập được thì bố mẹ cấm là sai hay đúng”.

diễn đàn trẻ em
Bà Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng trường THCS Lương Yên trao quà và chụp ảnh kỷ niệm cùng các em học sinh tham dự diễn đàn trẻ em năm 2023 vào sáng ngày 12/6.

Có thể còn nhiều trẻ em tham gia diễn đàn có những câu hỏi riêng về các vấn đề mà các em thực sự quan tâm. Diễn đàn trẻ em chính là cơ hội để trẻ em có thể nêu lên ý kiến, thắc mắc của mình và những ý kiến của trẻ thật sự cần được người lớn tôn trọng và lắng nghe. Có như vậy thì diễn đàn trẻ em mới thực sự là không gian an toàn để trẻ em được tham gia một cách có ý nghĩa.

Diễn đàn trẻ em là hoạt động để đại diện của trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của trẻ em hoặc để cơ quan, tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về những vấn đề về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận