11:32 22/10/2022

Giai đoạn trẻ 4-5 tuổi – giai đoạn quan trọng phát triển tình cảm, cha mẹ cần lưu ý

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/Theo Sohu

Giai đoạn 4-5 tuổi của trẻ là giai đoạn quan trọng của sự phát triển tình cảm, nếu không được hướng dẫn kỹ càng, trẻ rất dễ bị lạc hướng.

1

Khi trẻ được 4 -5 tuổi, chúng đã thay đổi rất nhiều so với trước đây, ví dụ như giai đoạn này, sự phát triển cảm xúc của trẻ sẽ trở nên rất nhanh. Và đây cũng là giai đoạn then chốt để định hướng cho sự phát triển cảm xúc của trẻ.

Vậy, cha mẹ nên hướng dẫn sự phát triển tình cảm của chúng như thế nào?

Phát triển cảm xúc

Đến 4 tuổi, trẻ thể hiện mong muốn độc lập lớn và muốn tự mình làm càng nhiều càng tốt.

Trên thực tế, khi đến giai đoạn này, trẻ sẽ có những cảm xúc khác nhau, ví dụ như trẻ sẽ đặc biệt dễ buồn, thậm chí có thêm một số yếu tố bạo lực, khi đối mặt với vấn đề này chúng ta không khỏi ngạc nhiên.

Ví dụ, ở giai đoạn này, trẻ đặc biệt thích súng cầm tay nên sẽ dùng súng đồ chơi bắn trúng người, khi đó trẻ sẽ cảm thấy rất hài lòng. Trên thực tế, chúng thậm chí không biết giết chóc hay chết chóc ở giai đoạn này, chúng chỉ cảm thấy rằng chúng có thể nâng cao lòng tự trọng của mình sau khi sở hữu một khẩu súng đồ chơi, đây cũng là nhu cầu phát triển cảm xúc của chúng ở lứa tuổi này.

3

Phát triển kỹ năng xã hội

Giai đoạn này, một số trẻ cũng ngại nói chuyện với người khác, có nghĩa là chúng nhạy cảm hơn với những gì người khác nói.

Trẻ biết thể hiện sự đồng cảm và quan tâm đến người khác khi trẻ thấy người khác bị tổn thương hoặc buồn bã.

Hơn nữa, ở giai đoạn này, trẻ mầm non cũng rất háo hức muốn biết về bạn cùng giới hoặc khác giới, trẻ sẽ hỏi bạn đến từ đâu.

Đến 4 tuổi, hầu hết trẻ em bắt đầu nhận ra giới tính của mình. Con bạn có thể thắc mắc về việc trẻ sơ sinh đến từ đâu hoặc tại sao con trai và con gái lại khác nhau. Lúc này, điều quan trọng là cha mẹ cung cấp thông tin cơ bản, mang tính thực tế. Sử dụng thuật ngữ chính xác về các bộ phận cơ thể của con bạn.

2

Trẻ 4 và 5 tuổi hay tò mò, chúng thích đặt các câu hỏi, vì vậy hãy đảm bảo rằng trẻ sẽ nhận được câu trả lời chính xác nhất. Khi lớn hơn, nhu cầu tình cảm của trẻ sẽ ngày càng mạnh mẽ, trẻ muốn biết cảm xúc của mình đã đạt đến mức nào, và tất nhiên trẻ cũng sẽ bộc lộ sự tò mò của bản thân.

Nhưng đối mặt với vấn đề này, chúng ta không cần quá hoảng sợ mà chỉ cần cho trẻ một giới hạn nhất định và để chúng tiếp tục khám phá trong giới hạn này. Nếu chúng ta vẫn chưa biết cách giải quyết vấn đề, thì chúng ta có thể trao đổi với trẻ nhiều hơn và tìm hiểu thêm về suy nghĩ bên trong của trẻ, để đảm bảo rằng chúng ta hiểu trẻ và giải quyết vấn đề của trẻ nhanh nhất có thể.

4

Khi trẻ lên 4, 5 tuổi quả thực là giai đoạn quan trọng để phát triển tình cảm, vì vậy chúng ta phải hướng dẫn trẻ đúng cách, nếu không, trẻ dễ bị nhầm lẫn, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Tất nhiên, chúng ta không cần để ý quá nhiều, vì chắc chắn trẻ sẽ dần bộc lộ những nhu cầu cảm xúc khác nhau trong giai đoạn này​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận