06:39 21/05/2024

Hà Nội: Bãi xe, nhà hàng ‘vây kín’ sân chung cư, trẻ thiếu chỗ vui chơi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Hương Giang

Tại Hà Nội, sân chơi của trẻ em ở nhiều chung cư bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe hoặc mở hàng quán ăn uống nhiều năm qua nhưng không bị xử lý.

Ghi nhận của PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam tại khu vực KĐT Nam Trung Yên (Yên Hoà, Cầu Giấy), có chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư - Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) cũng có tình trạng khoảng sân nhỏ ở tầng 1 bị biến thành bãi xe và hàng quán.

Xung quanh đây có 4 toà nhà, tuy nhiên chỉ có vỉa hè tiền sảnh toà A14A2 có một khoảng sân đặt các thiết bị vui chơi cho trẻ nhỏ.

Khoảng sân này ước chừng rộng khoảng 10m2, chỉ đặt một số thiết bị nhỏ gọn, đơn giản và phù hợp với số lượng ít trẻ vào vui chơi.

Lòng đường toà A14A2 và vỉa hè toà A14B2 đã trở thành bãi đỗ xe ô tô hoặc bị tận dụng để buôn bán.

 

Dự án Thăng Long Tower nằm trên phố Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy được đầu tư xây dựng bởi Công ty TNHH Thăng Long. Toà nhà này được quảng cáo là toạ lạc tại vị trí đẹp, có rất nhiều tiện ích dành cho các gia đình.

Thực tế, ngay dưới chân toà nhà là quán nhậu luôn ồn ào dù vẫn đang là giữa buổi chiều. 

Hàng quán, siêu thị kinh doanh cũng đồng thời tận dụng vỉa hè để làm nơi đỗ xe. Theo phản ánh của cư dân tại đây, ngoài bể bơi chung trên tầng 28 thì xung quanh toà nhà không hề có sân chơi cho trẻ em. Những công viên gần nhất cũng cách khá xa nếu đi bộ, nên nhiều gia đình chỉ có thể cho trẻ tự chơi tại hành lang trước căn hộ của mình.

Khu vực sân trước nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư 17T7, 17T8 (Trung Hoà Nhân Chính, Thanh Xuân) (đầu tư bởi Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam) có một khoảng sân chung làm nơi vui chơi cho cư dân.

Vậy nhưng đến gần nửa diện tích sân để tập thể thao đã bị đụn đất cao và phế thải lấn chiếm.

Bên cạnh đó là một sân chơi cho trẻ em, tuy nhiên diện tích cũng không quá rộng.

Các thiết bị vui chơi của trẻ cũng có lúc được người lớn tận dụng làm giá phơi đồ như thế này.

Ngay sát sân chơi là khu vực chất đầy đá lát vỉa hè, gạch xây dựng… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ nếu người lớn không quan sát, chú ý.

Đã đến lúc các cơ quan quản lý cần nghiêm túc xem xét, trả lại cho trẻ em không gian vui chơi rộng rãi, an toàn để được tận hưởng một mùa hè bổ ích với các hoạt động thể chất lành mạnh.

Anh Trần Minh (một người dân ở khu Nam Trung Yên) cho biết, tình trạng khoảng sân chung đã bị lấn chiếm nhiều năm nay trở thành điểm đỗ xe và bán hàng, trẻ nhỏ không còn chỗ chơi, nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý vấn đề này. Đối với những khu chung cư mới có hầm để xe thì thuận tiện còn những nhà chung cư cũ không có hầm thì hầu hết bị chiếm toàn bộ sân chung, ban quản trị cũng không làm cách nào giải quyết được vì không đủ quyền giải quyết, cách duy nhất là phải đề nghị chính quyền vào cuộc để trả lại sân chơi cho trẻ nhỏ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận